Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ phổ biến thế hệ Hà Thành

Người Thủ đô dù đi xa nhưng chỉ nghe tên những món vàng sáng bình dị như cháo sườn, bún ốc, phở bò, cân bún lá chấm mắm tôm chanh cũng ấm lòng và rực sáng cả một vùng kỷ niệm.

1. Cháo sườn

Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành

Có đông đảo món ăn chọn cho buổi sáng, nhưng món cháo khuông vẫn "hút khách" với cư dân thủ đô, nhất là đối với người già và trẻ thơ. Sáng sớm, dạo nói quanh thị trấn Thủ đô, đi sâu tham gia trong ngõ hẻm, chợ hay khu tập thể, không khó khăn để bạn tậu thấy một quán cháo nghi bất tỉnh nhân sự bốc khói, tiếng nói chuyện phấn kích rôm rả của người bán hàng và những tân khách đến ăn uống. Ảnh: Minh Đức.

Bát cháo sườn sánh mịn, ấm hot chỉ khoảng 10.000 đồng. Húp từng thìa cháo, hương vị ngọt nhạt trong khoảng những miếng làm thịt bé dại xinh ăn kèm với quẩy giòn rụm, rắc thêm ruốc bông, hạt tiêu bao nhiêu ký ức thuở bé dại lại ùa về. 

2. Xôi

Mới sáng sớm tinh sương, các bà, mẹ đã xếp từng chiếc ghế nhựa ngồi bày bán ở ven đường, ngõ hẽm. Gói xôi nóng, dẻo thơm được bọc trong lá chuối, hành phi giòn có màu cánh gián đậm thêm từng lát đậu xanh bùi bùi, rưới lên trên chút dầu ăn. Tân khách thả phanh chọn lựa và gọi thêm như xôi lạc, xôi ngô... gói xôi 5.000-10.000 đồng cũng đủ bạn no căng và tràn đầy năng lượng cho buổi sáng học tập và làm việc. 

Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành 1

Bên cạnh còn có nhiều khu chợ thành lập ra bán đủ loại xôi thu hút như xôi thập cẩm, xôi cá rô đồng, xôi gà nấm. Bạn có thể xem thêm địa chỉ xôi Yến trên đường Nguyễn Hữu Huân, xôi Trường Chinh gần Ngã Tư Sở... có giá trung bình trong khoảng 30.000-45.000 đồng. Ảnh: Vân Trang.

3. Phở

Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành 2

Phở là tinh hoa ẩm thực Việt, người Hà Nội có thể ăn phở sáng, trưa, tối. Một tô phở đầy đặn, vừa bưng vừa xuýt xoa gồm những lát làm thịt bò mỏng tái chín thơm ngon điểm mấy cọng hành hoa xanh nõn, thêm lát gừng tươi, vắt chanh tỏi ớt. Bí quyết để có một tô phở ngon là nước dùng phải ninh hầm từ xương ngọt đậm đà, ngon trong, thơm dịu hồi thảo quả và chút cay nhẹ của gừng quế. Ảnh: Nguyễn Thùy Linh.

Thủ đô có đa dạng tiệm phở nhiều người biết đến như phở Bát Bạn hữu, phở Thìn, phở Lý Quốc Sư... Bạn cũng có rộng rãi chọn thưởng thức phở gà, phở thập cẩm hay bún bò, bún thang, bún mọc, bún ốc tham gia buổi sáng. 

4. Bánh cuốn

Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành 3

Cả mái nhà có thể mở màn buổi sáng ngon lành với bánh cuốn trong khoảng gạo tẻ nổi tiếng như bánh cuốn bà Hoành trên phố Tô Hiến Thành, bánh cuốn Thanh Vân ở thị trấn Hàng Gà... Dưới bàn tay thoăn thoắt của người thợ, bánh bác ái hay không nhân ái đều được tráng mỏng manh và phết một lớp mỡ hành bóng bẩy, hành khô phi rắc lên thơm lừng ăn kèm với giò, chả quế. Ảnh: Trằn Lân.  

Bánh cuốn phải ăn ngay lúc hot mới ngon. Giả dụ một lần bạn đã thử ăn những miếng bánh trắng ngần, thơm dẻo, thả ngập trong bát nước chấm chua ngọt, ớt đỏ sóng sánh thêm lát chả ăn kèm rau thơm mới nắm bắt hương vị bánh cuốn đã gắn bó sâu đậm trong ký ức của người Hà Nội làm cho ai đi xa cũng nhớ. 

5. Bánh giò

Những món quà sáng nuôi lớn tuổi thơ nhiều thế hệ Hà Thành 4

Bánh giò là loại bánh truyền thống luôn có sức lôi cuốn khác biệt đối với đa dạng người Hà Nội. Sẽ rất hoàn hảo nếu buổi sáng bạn được lót lòng bằng chiếc bánh giò nóng sốt, rưới tương ớt cay xè lên bánh, hương vị thơm dịu của bột gạo tẻ lan tỏa từ miếng bánh đầu tiên, nhân giết mổ và mộc nhĩ hòa quyện khi ăn thực sự sẽ tiến công thức mọi cảm quan của bạn. Ảnh: Quách Hưng.

Một chiếc bánh giò có giá 10.000 đồng, nhưng nếu như bạn yêu cầu thêm giò chả, dưa chuột muối, xúc xích thì giá một đĩa sẽ khoảng 20.000-30.000 đồng. Hà Nội có toàn bộ nơi bán bánh giò ngon. Du khách có thể mua đến địa chỉ bánh giò Đào Duy Từ, bánh giò Thụy Khê, bánh giò Nguyễn Công Trứ... để thưởng thức những chiếc bánh ngon tuyệt và ấm bụng cho buổi sáng. 

Theo Phạm Lành (Zing)


Đọc thêm: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét