Cách sử dụng bếp ga vừa giúp tiết kiệm 50% lượng ga khi nấu, vừa bình an, chống cháy nổ

Dưới đây là vài mẹo giúp người nội trợ dùng bếp ga hiệu quả:

1. Mua bếp ga chất lượng, tiết kiệm ga

Khi lựa chọn mua bếp ga, bạn nên chọn lựa loại bếp ga có hiệu suất đốt cao để tiết kiệm ga. Đương nhiên, trên hoạt động mua bán lại có đa dạng loại bếp ga với phổ thông hiệu suất đốt khác biệt như 53%, 49% và thậm chí là 30%.

Để nhận biết bếp ga có hiệu suất đốt cao, bạn hãy quan sát ngọn lửa của nó. Nếu như ngọn lửa màu xanh dương thì hiệu suất đốt của bếp cao do lượng oxy cung ứng dồi dào, ít oxy hơn sẽ cho ngọn lửa màu xanh lá cây.

2. Đặt bếp ga tránh xa các nguyên liệu cháy nổ

 cach su dung bep ga vua giup tiet kiem 50% luong ga khi nau, vua an toan, chong chay no - 1

Nên đặt bếp ga trên các vật liệu không bắt cháy như đá, xi măng. (Ảnh minh họa)

Khi đặt bếp ga, bạn không nên đặt cạnh các vật liệu dễ cháy nổ khác như vũ trang điện, rèm cửa, cồn,... Hơn nữa, bạn cũng nên đặt bếp trên các vật liệu không bắt lửa như đá, xi măng,… tránh tuyệt đối đặt bếp trên các vật liệu làm bằng gỗ.

3. Chọn nồi phù hợp để đun nấu

Những chiếc nồi phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng ga đáng kể, bởi nồi dày thường phải tốn thêm thời điểm đốt hot lâu hơn. Các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng manh, vừa sẽ dễ thu nhận nhiệt và giúp dành dụm ga khi nấu.

Hơn nữa, khi chọn nồi chảo, bạn cần cân nhắc tới các loại nồi có cỡ tối thiểu lớn hơn kích cỡ đầu đốt của bếp đang dùng. Nồi quá nhỏ nhắn thì lửa sẽ tràn qua khỏi thành nồi gây tổn hao lớn.

4. Không bật, tắt bếp đa dạng lần

Bật, tắt bếp rộng rãi lần sẽ làm ga thoát ra ngoài càng phổ thông. Hơn nữa, việc tắt mở bếp phổ thông sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp. Bởi thế, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các hàng điểm tâm cần nấu trước khi tạo dựng bếp.

5. Không để ngọn lửa ở mức quá to

 cach su dung bep ga vua giup tiet kiem 50% luong ga khi nau, vua an toan, chong chay no - 2

Ngọn lửa nên thích hợp với kích thước nồi để dành dụm ga. (Ảnh minh họa)

Khi để lửa quá to, lượng nhiệt thay vì dồn vào một chỗ vào đáy nồi lại bị phân tán ra bao quanh. Điều này không chỉ khiến cho giải khát lâu chín hơn mà còn khiến hao ga. Bởi vậy, khi nấu ăn bạn nên yếu tố chỉnh ngọn lửa sao cho thích hợp với kích cỡ của xoong nồi để giảm thiểu hao ga.

6. Khóa bình ga sau khi nấu nướng

Theo phân tích của các công ti đóng gói bếp ga thì van bình, van yếu tố áp và dây dẫn là những điểm có nguy cơ dẫn đến rò rỉ, thất thoát ga cao nhất. Nếu sử dụng van bình, van yếu tố áp và dây dẫn loại tốt (hàng chính hãng) sẽ tránh được thất thoát gần 3kg ga/04 tuần so với loại có chất lượng kém. Dĩ nhiên, cách sử dụng tốt nhất vẫn là nên khóa bình ga sau khi sử dụng để vừa tránh thất thoát ga vừa đảm bảo an ninh cho mái ấm. 

7. Đun đầy đủ nước

Đun quá phổ biến nước so với lượng thực phẩm cần thổi nấu sẽ chỉ khiến thời điểm thổi nấu lâu hơn, gây tiêu tốn ga.

8. Nhiều lần vệ sinh bếp ga

 cach su dung bep ga vua giup tiet kiem 50% luong ga khi nau, vua an toan, chong chay no - 3

Vệ sinh bếp ga để căn bếp luôn sạch sẽ, kéo dài tuổi thọ của bếp. (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày sau khi nấu bếp dứt, bạn nên chùi rửa bếp ga, để những vết bẩn không đọng lại khiến bít các lỗ khí (các con phố dẫn ga). Trong khí đó, giả dụ các lỗ khí bị bít lại sẽ khiến một phần ga thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ bé dại dần. Hơn nữa, vệ sinh bếp ga nhiều lần cũng là cách để giúp ngọn lửa không bị vàng, xoong nồi bị đen khi nấu ăn.

9. Rã đông thực phẩm trước khi nấu

Không rã đông thực phẩm trước khi nấu sẽ khiến thời gian thổi nấu kéo dài, làm cho lượng ga phao phí lớn. Bên cạnh đó, bí quyết này còn làm cho thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng.

10. Tận dụng xoong còn hot nấu tiếp

Sau khi nấu hoàn thành một món, bạn có thể tráng xoong, sử dụng triệt để xoong vẫn còn nóng và nấu luôn món mới. Chẳng hạn khi luộc trứng xong xuôi, bạn có thể sử dụng xoong đó để luộc rau. Tương tự, bạn sẽ không bị mất một lượng ga đáng kể để làm nóng một chiếc xoong mới.

11. Tập trung khi nấu

 cach su dung bep ga vua giup tiet kiem 50% luong ga khi nau, vua an toan, chong chay no - 4

Cần tập trung khi nấu để hạn chế trường thích hợp món ăn bị cháy và tốn ga. (Ảnh minh họa)

Vài người có thói quen vừa nấu bếp vừa khiến việc khác và đa số đều quên cho đến khi nhớ ra thì một lượng ga đã phao phí uổng phí. Xuất xứ là do lúc này món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Yếu tố này vừa gây tốn ga và vừa ảnh hưởng đến dinh dưỡng của món ăn.

12. Không nấu cơm bằng bếp ga

Nấu cơm bếp ga không chỉ khiến cơm dễ bị cháy khét mà khi nấu lâu, lửa liu riu sẽ rất mất công và mất thời điểm, gây tốn tiền ga.

Theo Hà Phương (Tổng thích hợp) (Khám phá)

Xem thêm: cách xử lý nồi bị cháy đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét