Sai lầm “chết người“ khi dùng dầu ăn hầu như bạn nào cũng bận rộn

Ăn độc nhất vô nhị một loại dầu ăn

Hiện thời, gần như các mái ấm thường chỉ dùng độc nhất vô nhị một loại dầu ăn. Thật ra nên sử dụng phổ thông loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên sử dụng trong một thời điểm. Hết quãng thời gian đó thì chuyển sang loại dầu ăn khác vì chẳng phải loại dầu ăn nào cũng phục vụ trọn vẹn những chất mà thân thể cần. Việc thay đổi các loại dầu ăn khác biệt sẽ hữu dụng cho cơ thể.

Rộng rãi người lại có tâm lý ngại dầu ăn vì sợ chất béo. Đây là cách nghĩ sai lầm. Yêu cầu chất béo chiếm hữu trong khoảng 15 - 30% trên tổng năng lượng mang đến trong khoảng khẩu phần ăn là cân đối. Dầu ăn sẽ cung ứng một lượng chất béo có lợi.

 sai lam "chet nguoi" khi dung dau an hau nhu ai cung mac - 1

Trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại thích hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có kĩ năng chịu được nhiệt độ cao trong giai đoạn nấu nướng. Còn một loại dầu chỉ dùng để dùng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… thu nạp tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo quan trọng và tăng vị ngon cho bánh kẹo.

Dầu ăn rán đi rán lại

Số đông người có thói quen khi rán, chiên hàng điểm tâm thường dùng nhiều dầu mỡ. Sau khi rán xong, thay vì đổ đồ mỡ thừa đi thường giữ lại rán đi rán lại hoặc rán, xào các món ăn cho bữa ăn sau. Tất nhiên, đây là cách không tốt cho sức khỏe chút nào.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (ĐHBK Hà Nội), dầu ăn sau khi dùng để chiên, chiên tốt nhất nên bỏ đi không nên sử dụng lại vì sau khi chiên, mùi mỡ đã có mùi quà bánh cũ, khét khi dung đóng hộp tiếp sẽ khiến cho thực phẩm mất hương vị thơm ngon. Sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời điểm dài, trong dầu ăn rất dễ sản hình thành transfat – một chất vô ích cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào thân thể sẽ hủy hoại các men tiêu hóa khiến khó khăn tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Dầu ăn rán đi chiên lại cũng làm cho giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Đồng thời những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình cừu rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không trông thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người dùng.

Bởi vậy, khi nấu ăn, các bà nội trợ cần bằng phẳng lượng dầu mỡ phù hợp tránh hoang toàng và không dùng lại dầu, mỡ thừa.

Dùng dầu ở nhiệt độ cao

 sai lam "chet nguoi" khi dung dau an hau nhu ai cung mac - 2

Không nên tái sử dụng dầu ăn. Ảnh minh họa

Một sai lầm "chết người" mà hầu hết người bận rộn phải là cho dầu tham gia nồi rồi chờ đến khi dầu ăn sôi và bốc khói mới cho quà bánh tham gia chế biến. Nhiệt độ cao chẳng những khiến cho tác động, phá vỡ vạc chất dinh dưỡng có trong dầu ăn và còn sản sinh ra các chất độc là căn nguyên dẫn tới căn bệnh ung thư.

Các nhà công nghệ nghĩ rằng, dầu ăn khi đun hot trên 180 độ C sẽ làm cho dầu biến chất hình thành các chất độc hại. Chi tiết, khi bị ra nhiệt quá cao (nấu nướng ở nhiệt độ cao), các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột nhiên biến gen. Chúng có thể phát triển các amin sinh vật dẫn tới nguy cơ gây ung thư, khác biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Dường như chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn nhiễm của cơ thể do khiến dôi thừa lipid...

Để an ninh, bạn có thể sử dụng chảo hay nồi để trên bếp cho đến khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và đóng gói. Nhận diện nhiệt độ dầu qua giác quan bằng cách thức dầu càng sôi lâu thì nhiệt độ càng tăng.

Dùng dầu ăn hoàn toàn thay mỡ

Để có sức khỏe tốt khi nấu ăn tốt nhất nên sử dụng cả dầu thực vật và mỡ động vật để đóng gói thức ăn. Mỡ động vật vẫn có những công dụng khăng khăng với cơ thể nên chúng ta vẫn cần dùng đến trong thực đơn hàng ngày. Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các phòng ban trong thân thể, cung ứng cholesterol cho thân thể dù rằng số lượng không rộng rãi. Dầu thực vật có tính năng cung ứng các axit béo không no (omega 3 và omega6).

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, với người mạnh mẽ tầm thường thì nên dùng song song dầu thực vật mà mỡ động vật (trẻ thơ nên ăn theo tỉ lệ 50 - 50). Còn với người béo phì, cholestorol cao, mỡ máu, có nguy cơ tăng huyết áp, tiểu tuyến phố… thì chỉ nên dùng dầu thực vật để giảm lượng chất béo động vật tham gia thân thể. Nggười bị xơ vữa động mạch đã có biểu hình thành thành bệnh tim mạch thì nên ăn hoàn toàn dầu thực vật.

Theo Gia Hân (Mái ấm và thị trấn hội)

Xem thêm: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét