Trồng cây hương thảo “nhỏ bé mà có võ“: Nhà ngào ngạt hương thơm, đuổi muỗi cực hiệu quả

Cây hương thảo (tên thường gọi là Rosemary) là một loài cây bụi có cội nguồn từ vùng Địa Trung Hải. Tại vietnam, cây được nhập trồng ở một vài tỉnh miền Trung và miền Nam. Hương thảo ưa sống trong những khu vực có khí hậu nhiệt đới, rộng rãi nắng, khô ráo nhưng không quá nóng. 

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 1

Cây hương thảo là loài cây “nhỏ dại nhưng có võ” với những công dụng tuyệt vời.

Có thể nói hương thảo là loài cây “gầy mà rất có võ”, cây chỉ cao 1-2m, phân nhánh và mọc thành bụi. Lá phổ thông, hẹp, hình dải, dai, có mép gập xuống, không cuống, màu xanh sẫm và nhẵn ở trên, phủ lông rải rác màu trắng ở mặt dưới. Hoa xếp 2-10 ở các vòng lá, dài cỡ 1 cm, màu lam nhạt hơi có màu hoa cà với những chấm tím ở phía trong các thuỳ. Toàn cây có mùi rất thơm, giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress nhanh chóng nhất, chống bi quan ngủ và tạo hưng phấn khi khiến cho việc.

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 2

Ích lợi không ngờ 

Đối với môi trường sống: Mùi thơm của cây hương thảo có thể khuyếch tán trong phòng rộng 15m2 vẫn ngửi thấy. Cây hương thảo khác biệt phù hợp với nhân viên văn phòng, bà mẹ sau sinh và con trẻ. Khác lạ, cây có một tính năng khá có lợi và được toàn bộ người khai thác, đó chính là đuổi muỗi. Hương thảo có mùi thơm dễ chịu, mùi thơm trong khoảng tinh dầu của nó có thể đuổi muỗi một cách tự nhiên mà không cần sử dụng các loại thuốc diệt muỗi có mùi khó tính trên thị trường. 

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 3

Đối với việc nấu nướng: Hương thảo là cây gia vị cực kỳ khác lạ thông dụng vì nó có vị đắng nhẹ rất hấp dẫn. Mùi của cây hương thảo có thế át mùi tanh của giết cá, tạo thêm vị khác biệt khi khiến cho các món nướng như pizza, gà nướng, tôm nướng.

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 4

Ở Việt Nam, hương thảo còn dùng cho món luộc, sốt, nấu, hấp.

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 5

Đối với việc phát hành trí tuệ, tư duy: Tìm hiểu công nghệ đã chứng minh mùi của cây hương thảo giúp con người tư duy và ghi nhớ tốt hơn. Khác biệt tinh dầu của cây kích thích sản xuất trí óc của trẻ thơ, giúp trẻ hoạt bát hơn, học tốt và nhanh thuộc bài hơn. 

Đối với y tế: Hương thảo có vị chát, hot, mùi thơm nồng, hơi se, có tính tẩy uế và chuyển máu. Tinh dầu có chức năng thông ruột, lợi mật và lợi tiểu. Ở châu Âu người ta cũng sử dụng lá hương thảo khiến cho pommat và thuốc thoa trị tê thấp và đau nửa đầu.

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 6

Ý nghĩa phong thủy

Từ thời xa xưa cây hương thảo được xem như một loại cây linh nghiệm có thể gắn kết sự sống và cái chết, xem như là biểu tượng tri ân và lòng chung tình. Người ta thường đeo hương thảo ngay ở cũ kĩ để đem lại may mắn, bảo kê mình khỏi những vong linh ma quỷ và giảm thiểu những giấc mơ xấu khi bỏ vài nhánh lá ở dưới gối nằm.

Bí quyết chăm bẵm

Cây hương thảo có thể sản xuất với tốc độ cao và duy trì sự sống trong phổ biến năm, tiện lợi được trồng trong chậu để làm cho cảnh, thường nở hoa tham gia 2 mùa xuân và hạ.

Tùy bụi cây lớn hay nhỏ xíu mà bạn bố trí tham gia chậu để trên bàn hay chậu lớn để trong nhà để được ngắm nó và cảm kiếm được mùi hương tinh dầu sảng khoái sau mỗi ngày khiến cho việc găng.

 trong cay huong thao "nho ma co vo": nha ngat huong thom, duoi muoi cuc hieu qua - 7

Cây hương thảo rất phù hợp nơi có khí hậu mát rượi như Đà Lạt, tất nhiên với yếu tố kiện khí hậu tại các đô thị khác thì bạn chỉ cần chọn lựa nơi có bóng râm mát hoặc nơi có độ ẩm thích hợp, ví như đặt ở chỗ nắng nóng thì lá sẽ bị cháy, teo dần, khô tinh dầu và cây sẽ lờ đờ phát triển hoặc chết. Để cây ở nơi có ánh nắng vào buổi sáng sẽ giúp lá cây hương thảo xanh hơn. Bạn chỉ cần tưới đẫm tham gia buổi sáng, nếu thời tiết khô nóng thì tưới nhẹ thêm một lần vào chiều giúp khiến cho mát cây, lưu ý không để nước đọng dưới đáy chậu sẽ làm cho bộ rễ cây hương thảo bị thối. 

Do cây hương thảo có bộ rễ khá nhạy cảm và cần sự thoát nước tốt nên chọn đất trồng cây phải bảo đảm vừa tơi xốp, thoát nước toàn vẹn. Cây hương thảo thích hợp với cách thức phân bón đều đặn với liều lượng thấp, việc bón phân sẽ giúp cây có thêm rộng rãi nhánh và lá xanh tốt. 

Theo Phương Phan (Tổng thích hợp) (Tìm hiểu)

Xem nhiều hơn: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét