Bát đĩa vỡ lẽ có giá hàng chục triệu nhờ ý nghĩ đó phục giễu cợt khó khăn tin kiểu Nhật

Nhật Bản luôn nổi tiếng là một quốc gia với những ý tưởng sáng tạo hoàn hảo và có tính Áp dụng hàng đầu trên nhân loại. Không chỉ vậy, đồ gốm Nhật Phiên bản từ xưa đã nhiều người biết đến bởi sự đặc sắc và độc đáo, gốm Nhật từng bị xem là chỉ bỏ ra cho giới “nhà giàu” vì giá bán bất tỉnh nhân sự ngưỡng và trị giá lịch sử lâu đời của nó.

Hãy thử mường tưởng khi bạn khiến rơi tan vỡ một chiếc bát, đĩa hay bình hoa bằng gốm đắt tiền, bạn sẽ làm gì thay vì “ném” chúng tham gia sọt rác? Những nghệ nhân Nhật Bạn dạng tài hoa sẽ giúp bạn giải đáp nghi vấn đó bằng nghệ thuật tay chân truyền thống của Nhật Bản được gọi là Kintsugi (Mộc tiến thưởng) - “tái sinh” bát đĩa vỡ một phương pháp “thần kỳ”.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 1

Nghệ thuật thủ công truyền thống Kintsugi của Nhật Bản - “tái sinh” bát đĩa đổ vỡ một bí quyết “thần kỳ”.

Trong tiếng Nhật, Kintsugi là “sử dụng vàng gắn lại”, nói lên đầy đủ ý nghĩa của nghệ thuật thủ công khác biệt này. Kintsugi đã hình thành tham gia những năm của thế kỷ 15.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 2

Các nghệ nhân dùng hỗn phù hợp trộn loại “nhựa” bí truyền (resin) hay một loại sơn khác biệt với bột vàng gắn các mảnh vỡ lẽ với nhau.

Với những mảnh bát đĩa đã đổ vỡ, người Nhật dùng chúng gắn lại với nhau, tạo thành một “kiệt tác nghệ thuật” không kém cạnh gì thứ đồ ban đầu, hơn nữa còn được bán lại với giá hàng chục triệu. Nhân tố làm cho những bộ bát đĩa cũ gắn bằng những mảnh vỡ lại có trị giá tới thế là vì các nghệ nhân dùng hỗn phù hợp trộn loại “nhựa” bí truyền (resin) hay một loại sơn khác biệt với bột tiến thưởng, bạc hoặc bạch kim, sau đó gắn các mảnh đổ vỡ lại với nhau.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 3

Các nghệ nhân ghép các mảnh vỡ lẽ khác biệt về họa tiết thành một "tuyệt bút nghệ thuật".

Món đồ sau khi được gắn lại, chẳng những quay về hiện trạng lành lẽ mà thậm chí còn lung linh, tuyệt đẹp và có giá trị hơn phổ biến lần nhờ những tuyến phố nối óng ánh ánh tiến thưởng. Những vết sứt mẻ không những được che đi một cách hoàn hảo mà còn trở thành điểm nhấn cho món đồ gốm vốn trước đó không mấy nổi bật.

Tại Nhật Bản, có 3 kỹ thuật “biến” những mảnh vỡ vạc thành “tuyệt bút nghệ thuật” đắt giá:

- Cách thức hồi phục (Crack): Đây là bề ngoài cơ bản nhất của Kintsugi, gắn các vết nứt hay lấp các mảnh bị thiếu trên món đồ bằng hỗn thích hợp có yếu tố chính là quà.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 4

Quá trình thực hiện gắn các mảnh vỡ dễ dãi bằng nguyên tắc phục hồi.

- Nguyên tắc thay thế (Piece method): được áp dụng trong trường hợp không có mảnh vỡ cùng loại, các nghệ nhân sẽ sử dụng cục bộ là loại “nhựa” tiến thưởng hoặc phù hợp chất vàng - sơn mài để hoàn thành công trình.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 5

Không có mảnh vỡ vạc cùng loại, “nhựa” vàng hoặc hợp chất vàng - sơn mài sẽ được sử dụng thay thế.

- Vẻ ngoài ghép lai (Joint call): dùng một mảnh vỡ có chất liệu tương tự nhưng họa tiết không giống với sản phẩm thuở đầu ghép với hiện vật gốc. Tất nhiên, những mảnh vỡ lẽ này phải thích hợp và đồng nhất với nhau về màu sắc, bố cục, tạo nên giá trị độc đáo cho công trình.

Công nghệ tài giỏi tồn tại hàng trăm năm này giúp người Nhật tiện lợi khôi phục và tái sử dụng đồ gốm đã trở nên nổi tiếng và được phổ quát nước trên trái đất nhân thức đến. Thậm chí, trong vài hội thảo tại nước ngoài, người ta đã được chứng kiến tận mắt những nghệ nhân Nhật diễn giả nghệ thuật Kintsugi với những mảnh bát đĩa vỡ lẽ.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 6

Khoa học tài hoa tồn tại hàng trăm năm này giúp người Nhật dễ dàng khôi phục và tái sử dụng đồ gốm nhiều người biết đến trên khắp trái đất.

Trong thời buổi bây giờ, khi mà cư dân ngày càng có vấn đề kiện về kinh tế, nhưng chất lượng của nguyên liệu khiến cho nên bát đĩa, hay bình, lọ hiện tại không được bảo đảm, thì những món đồ Kintsugi là một sự chọn tuyệt vời.

Bởi vậy, không chỉ những người “chơi” gốm nhiều năm kinh nghiệm, có yếu tố kiện, mà ngay cả đa dạng người địa phương phổ biến cũng tậu mua thứ đồ có giá cao “chết giả ngưởng” vài trăm cho đến hàng nghìn đô, tương đương với hàng chục triệu đồng về trình bày hoặc sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Cùng chiêm ngưỡng thêm đa dạng tác phẩm Kintsugi tuyệt đẹp khác của các nghệ nhân Nhật Phiên bản:

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 7

Trong khoảng đĩa...

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 8

bát cổ hủ...

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 9

cho tới những chiếc bình cũng có thể được "tái sinh" dưới bàn tay các nghệ nhân.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 10

Những trang bị này được phục chế nhạo và chế biến cẩn thận cho nhu cầu mua về sử dụng hoặc trình bày của mỗi người.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 11

Các mảnh gôm tan vỡ với họa tiết không giống nhau hoàn toàn được gắn thành chiếc bát tuyệt vời, sang trọng.

Theo Ngọc Quỳnh (Theo Martha Stewart) (Mày mò)

Xem nhiều hơn: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét