7 yếu tố kiêng kị trong ngày cưới bạn nào cũng nên nhân thức để mà giảm thiểu, nhất là vấn đề số 7 nếu không muốn hôn nhân sớm vỡ vạc

Theo quan niệm của người Việt, thường các cặp đôi êm ấm sống tới bạc đầu, răng long thì trong hôn lễ phải ghi nhớ và thực hiện vài kiêng kị, nhằm tránh mọi sai sót, điềm xấu xảy ra.

Các chị em có biết rằng có đông đảo đôi trẻ bây giờ nghĩ rằng hôn nhân sẽ được vững chắc hơn là do hai cung phi chồng có hiểu nhau, yêu nhau và có kỹ năng sống chung với nhau hay không, chứ không nhất quyết vì những điều kiêng kị. Bởi thế họ không tin vào những yếu tố kiêng kị trong đám cưới và cho đó là lỗi thời, mê tín dị cam đoan.

Nhưng các chị em có biết không. Với em là em tin tham gia những nhân tố kiêng kị này lắm đấy. Vốn thuở đầu thì em cũng không tin đâu. Nhưng khi mẹ ruột em bảo hãy nhìn tham gia cuộc hôn nhân của ba mẹ mà xem mẹ có nói sai gì hay không. Lúc đấy em mới tuân theo những vấn đề mẹ nói dù chỉ là tuân theo cho mẹ vui miệng. Nhưng không nhân thức tự bao giờ em đã thầm cảm ơn mẹ gần như và tuyệt đối tin tham gia những yếu tố kiêng kị này. Vì cuộc sống hiện nay của cung phi chồng em tốt đẹp hơn tất cả so với những cặp đôi cưới cùng lúc của chúng em mà không giảm thiểu những điều kiêng kị trong ngày trọng đại đời chính mình.

kiengkingaycuoi9
Nhưng các chị em ơi, chỉ có kiêng kị không thì sẽ không được như vậy. Theo như các chuyên gia tâm lý, thì để có cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc, trơn tru thì cả đời dựa vào cốt yếu vào bắt mắt của các cặp hoàng hậu chồng là chính. Thế nên, dù có kiêng kị phổ thông thứ trong ngày cưới, nhưng khi sống với nhau mà không cảm thông, san sẻ cùng nhau thì mái ấm trước sau cũng tan vỡ.

Nhưng những nhân tố kiêng kị cũng là nét văn hóa truyền thống cưới xin của người Việt chúng ta. Nên những yếu tố bình thường hay những nét văn hóa truyền thống như chọn lựa ngày lành bốn tuần tốt để cưới cho tiện lợi thì tốt nhất là vẫn nên duy trì.

Các chị em có cưới thì nên giảm thiểu những điều kiêng kị như sau:

1. Lựa chọn ngày giờ đẹp

Người Việt chúng ta thường rất kiêng kị trong việc chọn lựa ngày, giờ để làm lễ chạm ngõ, ăn hỏi, rước dâu,... Nhưng ngày nay thì số đông các cặp đôi đều xem trọng việc này khi cử hành hôn lễ. Ngoài việc hợp mạng, thích hợp tuổi ra còn phải lựa chọn ngày cưới vào ngày Hoàng đạo, hạn chế những ngày Hắc đạo, Sát chủ, Tam tai hay ngày rằm,... Với ý kiến là cưới xin vào ngày đẹp thì sẽ có cuộc sống yên ả, tiện lợi. Vì thế mà nhà nào đón nhận chuyện đại hỷ thì cũng nhờ người xem kỹ giờ, ngày, tháng, năm cho tốt và có thích hợp tuổi cho nhị vợ chồng để sau này sẽ chạm mặt được phổ biến hên và có cuộc sống yên ả, vui vẻ, ăn nên làm ra.

kiengkingaycuoi1
Theo các thầy tử vi, thì việc cưới hỏi tham gia những ngày có sao Cô thần, Quả Tú, Không phòng thì số phận cô dâu sẽ đơn độc, hãn hữu con...

Ví như đã chọn lựa được ngày đẹp đón dâu, thì cũng phải chọn lựa giờ Hoàng đạo để chú rể xuất hành.

Tới nhà cô dâu cũng phải theo giờ Hoàng đạo thì mới được tham gia đón dâu. Lúc đón dâu chấm dứt về tới nhà chú rể cũng phải chờ theo giờ Hoàng đạo thì mới được vào nhà.

Với việc cưới hỏi khác lạ eo sèo cưới tham gia năm cô dâu ở tuổi kim lâu, tức tuổi có số đuôi là 1, 3, 6, 8 nhằm tránh những rủi ro như hôn nhân vỡ, con cái thảng hoặc muộn, không dễ dàng nuôi,…

Bên cạnh, trong tháng 7 Âm lịch với tích Ngưu Lang Chức Nữ chia ly, cộng với thời tiết mưa bão nên dù trong 04 tuần có ngày hoàng đạo đi chăng nữa thì cũng chớ dại gì mà chọn lựa ngày này.

2. Ăn hỏi thế nào để không vô duyên?

Đây có thể xem là chuyện thường chạm chán ở các cặp đôi trẻ hoặc những gia đình thiếu kinh nghiệm trong chuyện cưới hỏi đấy các chị em. Vì vậy các chị em nên cần xem xét:

Khi nhà trai đến ăn hỏi thì cô dâu không được ló mặt ra ngoài. Vì như thế sẽ bị cho là vô duyên, không ý tứ, thiếu lễ phép. Mà phải ở trong phòng tới khi hai nhà thưa chuyện kết thúc thì chú rể mới tham gia đón cô dâu ra chào họ hàng được.

Với đám hỏi miền Nam, chú rể sẽ là người khiến lễ xé cau, còn cô dâu phải xếp trầu để thắp hương lên bàn thờ tổ tiên, khách hàng nào làm tốc độ hơn thì được coi là người sẽ nắm quyền trong nhà về sao.

Còn ở đám hỏi miền Bắc, thì nhà gái phải làm cho lễ xé cau để cúng tiên sư cha. Khi làm lễ phải sử dụng tay bẻ từng quả cau trong tráp ăn hỏi của nhà trái chứ không được dùng dao cắt, vì trong bình dân cho rằng ví như sử dụng dao cắt cau sẽ khiến cho tình cảm hoàng hậu chồng trước sau cũng chia cắt nhau.

3. Kiêng sẵn sàng bàn thờ ông cha qua quýt

kiengkingaycuoi2

Trong ngày trọng đại của các đôi trẻ như thế này, thì bàn thờ tổ tông sẽ là nơi biểu thị sự cẩn thận của mỗi mái nhà, vì vậy các bậc phụ huynh đều sẽ tính liệu chú ý, để khi tới giờ đón dâu thì cô dâu chú rể sẽ cùng bố mẹ nhị bên cùng thắp hương lên bàn độc tiên nhân để công bố. Vì ngày cưới sẽ rất bận bịu rộng rãi thứ cần phải lo liệu, nên cũng tùy tham gia mỗi gia đình và nhân tố kiện mà sẽ có cách thức bày trí cho bàn độc tổ tiên không giống nhau, nhưng sẽ đều kiêng kị để bàn thờ qua quýt. Mà thường sẽ được thu dọn tinh khiết, bày vẽ thêm những món ăn và đồ cúng đẹp mắt, với toàn vẹn mâm cổ hủ cúng tiên sư cha, các món ăn và đồ cúng tối thiểu phải có gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, tiến thưởng mã,... Hôn lễ chính theo truyền thống của người Việt sẽ được cữ hành tại nơi đặt bàn thờ tiên nhân có hoàn toản hương đăng hoa quả.

Riêng ở miền Trung thì có một tẹo khác lạ, đó là khi đến nhà trai phải có người mai mối đi đầu. Lễ vật bao gồm: hàng điểm tâm, hàng điểm tâm, trầu cau và cặp đèn trùng với kích thước chân đèn trên bàn thờ.

4. Kiêng kị khi đón dâu

Trong lúc về nhà chồng thì cô dâu phải đi thẳng, không được ngoái lại nhìn hay quyến luyến nhà bản thân. Vì theo dân gian, đi theo chồng mà ngoảnh đầu lại nhìn nhà phụ vương mẹ thì cô dâu sẽ khó dạy bảo, sau này cũng không chú ý với việc của nhà chồng.

Cũng nên kiêng việc mẹ ruột tiễn con gái về nhà chồng vì theo người xưa khi nhì mẹ con xa nhau thường bịn rịn sẽ ôm ấp nhau mà khóc. Như vậy sẽ không tốt vì nước mắt biệt ly được xem là nhân tố không lành.

Nhưng trong lễ cưới cô dâu khóc nức nở khi bước chân ra khỏi nhà mẹ ruột để về nhà chồng thì cũng là nhân tố dễ nắm bắt. Nên phổ thông mái ấm đã quán triệt và chỉ cho bố ba dâu, họ hàng gần gũi hay các vị cao lão mới được đưa cô dâu về nhà chồng.

Với đa dạng mái ấm khi thi hành việc rước dâu sẽ tới đón bằng một tuyến phố, còn khi đón về sẽ đi bằng con đường khác nhằm hạn chế những điều rủi ro sẽ theo về nhà.

Người xưa còn có quan niệm cô dâu khi đang mang bầu mà về nhà chồng thì không được vào bằng cửa chính, mà phải đi vòng ra cửa sau hoặc cửa phụ để vào. Vì người xưa nghĩ rằng khi cô dâu mang bầu mà tham gia cửa chính sẽ làm cho nhà trai sau này làm ăn không được may mắn.

Cũng kiêng kị việc mẹ chồng đứng đầu cửa đón con dâu, nhằm giảm thiểu xung đột nhiên mẹ chồng nàng dâu sau này cũng như tránh việc cô dâu trông thấy mẹ chồng mà nhớ mẹ ruột mà đòi bỏ về.

Khi đoàn rước dâu về, mẹ chồng sẽ cầm bình vôi, vì bình vôi là thể hiện của tiền của, quyền hành trong nhà, không muốn bị con dâu thay thế. Hiện tại thường khó kiếm bình vôi, nên mẹ chồng sẽ cầm chùm chìa khóa thay thế vì nó cũng có ý nghĩa đồng nhất với bình vôi. Chỉ đến khi hai họ đã yên vị được một lúc, thì mẹ chồng mới xuất hiện để đón con dâu và đi chào, cảm ơn hai họ.

5. Những người không nên đến đám cưới?

Trong ngày cưới thì ai cũng muốn bỏ ra những điều tốt đẹp nhất cho cặp hậu phi chồng trẻ, thì trong dân gian cũng có những kiêng kị rằng không nên mời những người này đi đón dâu nhằm giảm thiểu những điều không lành. Thường những người đó sẽ là:

Những người mái ấm không êm ấm, hay bao biện vã, những người có cuộc sống không hòa thuận, những người đứt gánh giữa tuyến phố, những người lấy nhau mà không có con, thảng hoặc muộn… thì tốt nhất là không nên đi đón dâu.

Những người đang có tang cũng không nên dự đám cưới để tránh mang vận hạn và sự đen đủi đến cho gia chủ.

Bà bầu cũng không nên tới đám cưới. Nhưng bây chừ, thì chuyện bà bầu đi đám cưới nhường nhịn như đã trở thành chuyện quá chung.

kiengkingaycuoi3

6. Kiêng kị trong hôn lễ

Cũng có quan niệm cho rằng nhẫn cưới thì phải là nhẫn trơn tuột và khi lễ cưới chưa diễn ra thì nhì người không được đeo trước.
kiengkingaycuoi6
Với miền Bắc thì chú rể sẽ rót rượu champagne, còn cô dâu thì cắt bánh cưới. Nhưng ở miền Trung thì việc thi hành đều do chú rể, vì nó biểu hiện quyền làm chủ gia đình của người con trai, như vậy thì mái ấm mới hạnh phúc và không bị xáo trộn.

7. Phòng tân hôn

kiengkingaycuoi5
Phòng tân hôn là nơi cực kì quan trọng đối với cuộc sống hôn nhân sau này của mỗi cặp đôi, cho nên mà nên trang trí và bày vẽ một cách thức hợp lý nhất:

Phòng tân hôn nên phổ thông, nên tìm giường mới cho phòng tân hôn, ga mền đệm hay các thiết bị trong phòng tân hôn thì ưu tiên chọn màu đỏ sẽ đem lại sự hên.

Người trải chiếu hoa cho giường tân hôn cần phải nhờ người số tốt lành, tốt nhất là nên lựa chọn một đàn bà đứng tuổi, có mái ấm ấm cúng hạnh phúc, con cái hoàn toản gái, trai,... để trải chiếu hoa giúp, như thế thì mới mong sinh con mạnh mẽ, dễ nuôi.

Phòng tân hôn cũng kiêng kị trang hoàng và đặt một số thiết bị như sau: không nên đặt những món đồ bị hỏng, rượu chát, thực vật có gai như xương rồng hay hoa hồng, búp bê trang trí, thiết bị cũ, đồ của người cũ, hình ảnh của người khác, các loại vũ trang hay vật sắc nhọn,… vì những món đồ đó sẽ tác động phong thủy rất lớn tới phòng tân hôn làm cho mất hòa khí của nhị bà xã chồng, dễ dẫn tới xung bỗng và kém thân thiện về sau.

Xét theo khía cạnh phong thủy thì những người sau đây không nên vào phòng tân hôn vì sẽ tạo âm khí, không tốt cho việc mở màn một cuộc sống mới của cặp đôi trẻ.Những người đó như là người nặng vía, người tứ nhãn (ý nói đàn bà mang thai), thiếu nữ góa chồng, người có hôn nhân vỡ, người thảng hoặc muộn con cái, người đang có tang,... song song cũng kiêng kỵ cho người khác ngồi trên giường tân hôn.

Bên cạnh, còn đông đảo eo sèo nữa, nhưng có thể xem xét mà giảm thiểu được trong ngày cưới như tránh làm đổ, tan vỡ đồ đạc vì đó là điềm báo không tốt cho đôi trẻ, kỵ nhất là vỡ vạc gương, đổ vỡ ly cốc hay gãy đũa. Nếu xảy ra thì đôi phi tần chồng sẽ kém thân thiện, tan vỡ, chia ly nên phải khiến lễ giải hạn.

Khi đón dâu đi qua các cây cầu, ngã 3 ngã 5, ngã 7 thì cô dâu phải vứt gạo muối hoặc tiền lẻ xuống. Phong tục này có hàm ý, con đường sắp tới của đôi uyên ương sẽ luôn trót lọt, giàu có...

ngừng thi côngĐây là những kiêng kị trong ngày cưới mà chị em cần nên biết để sau này còn có thêm kinh nghiệm cho chính bản thân các chị em hoặc có thể tư vấn lại cho mái ấm người nhà và bằng hữu nếu họ có hỷ sự.

* Bài viết chỉ mang thuộc tính đọc thêm
Những kiêng kỵ ngày cưới không biết cam kết hối hận cả đời
Vì sao kiêng kỵ không cưới trong ngày cuối bốn tuần âm?
5 món đồ hậu phi chồng tuyệt đối không được để trong phòng cưới phòng ngủ vì sớm muộn gì gia đình cũng ly tán, bất hòa nguy nan sức khỏe


Đọc thêm: cách làm sạch xoong nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét