Tổng cục Dân số: 'Sinh bao lăm con là quyền của người địa phương'

Tỷ lệ sinh sẽ còn tiếp diễn tăng

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số, Ý tưởnrg hóa gia đình cho biết, hiện vn đang có tốc độ già hóa dân số cao, tỷ suất sinh con đang chênh lệch ở một số vùng và không ngang nhau nam nữ đang ở mức nguy hiểm.

Chính vì vậy, kỳ họp Ban chấp hành Trung ương Đảng xem công việc dân số là một trong những trắc trở trung tâm trong thời điểm tới. Theo đó, công việc dân số được đổi hướng sang khắc phục đầy đủ các yếu tố về diện tích, cơ cấu, phân bổ và chất lượng dân số.

 tong cuc dan so: 'sinh bao nhieu con la quyen cua nguoi dan' - 1

Khuyến khích mỗi mái nhà nên sinh đủ nhị con để đảm bảo duy trì mức sinh.

Dò hỏi mới nhất của ngành dân số trên 700.000 người dân, kết quả 73% trả lời muốn sinh hai con; 8,3% ước muốn đẻ một con. Có 9,3% quan niệm muốn sinh ba con và hơn 8% muốn rộng rãi hơn ba con. Ông Tân cho rằng kết quả này cho thấy vẫn còn tỷ lệ đáng kể người dân muốn sinh thêm phổ thông con, do vậy vẫn có thể nâng tỷ lệ sinh lên cao hơn.

Theo ông Tân, trong khoảng trước đến nay vn không có luật pháp qui định nào khống chế nhạo cư dân sinh bao lăm con, mà chỉ có những chế độ chuyển di các mái nhà sinh con theo chiến lược.

"Sinh bao nhiêu con là quyền của cư dân. Nhà nước không yêu cầu cư dân phải sinh bao nhiêu con, nên không có chuyện sẽ nới luật pháp cho phép sinh đa dạng hơn. 

Riêng vấn đề xử phạt các quy định về dân số, nhà nước không ban hành luật pháp xử phạt về điều này. Duy chỉ có đối tượng là đảng viên thì mới có quy định lỷ luật.

Cụ thể, ví như đảng viên sinh 3 con bị cảnh cáo, sinh 4 con bị khiển trách và sinh 5 con sẽ bị khai trừ ra khỏi đảng", ông Tân nói.

Trong khoảng khi nhà nước khởi đầu thực hiện yếu tố chỉnh chính sách sinh con, hiện mức sinh đang khởi đầu tăng lên. Chẳng hạn năm 2011 số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh nở là 1,99, thì đến nay đạt 2,1 con.

Tỷ trọng này tăng ở khu vực dân số có học thức cao hơn, ở nơi có mức sống khá hơn. Tỷ lệ sinh cũng tăng ở số đông các tỉnh giấc khu vực miền Bắc, khi mà miền Nam tỷ lệ sinh vẫn có xu hướng đi xuống.

Điển dường như ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu long và Đông Nam bộ, mức sinh ở mức rất thấp là 1,4-1,5 con.

Năm 2020, vn sẽ  thiếu khoảng 4,3 triệu thanh nữ​

Riêng đối với điều mất thăng bằng nam nữ khi sinh, ông Tân đánh giá ở vietnam hiện trạng này diễn ra muộn so với các nước trong khu vực, dĩ nhiên quá trình diễn ra lại rất với tốc độ cao.

Ví dụ năm 2006, mất thăng bằng nam nữ là 109 nhỏ trai/100 nhỏ xíu trai, nhưng tới năm 2016 con số này là 113 bé dại trai/100 nhỏ nhắn gái. Dự kiến đến năm 2020, nước ta sẽ có khoảng 4,3 triệu đàn ông rơi vào trạng thái “ế cung phi”.

 tong cuc dan so: 'sinh bao nhieu con la quyen cua nguoi dan' - 2

Việt Nam đang ở trong hiện trạng mất cân bằng nam nữ khi sinh nghiêm trọng.

Yếu tố đáng nói, hiện trạng mất thăng bằng giới tính khi sinh đang diễn ra ở khắp các vùng miền trên cả nước (trừ vùng Tây Nguyên). Thậm chí, có những vùng tình trạng này còn ở mức "báo động đỏ".

"Ở vùng Đồng bằng sông Hồng (các tính tỉnh giấc trong khoảng Thủ đô có bán kính khoảng 70km) trạng thái mất cân bằng nam nữ là 115 bé trai/100 bé bỏng gái. Một số đô thị thậm chí lên tới 120-122 tí hon trai như Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định”, ông Tân nói.

 Theo ông Tân, sở dĩ mất cân bằng nam nữ khi sinh tăng nhanh là do phổ thông người lợi dụng sự phát triển của y tế để chọn nam nữ khi mang thai.

Liên kết với việc chọn giới tính là tư tưởng sinh nam nhi để lấy người nối dõi tông tuyến phố cũng làm tình trạng mất cân bằng nam nữ ngày càng trầm trọng.

Hình như, vấn đề hạn giễu cợt mức sinh mà nước ta vận dụng trong suốt một thời điểm dài, cũng như các điều về an sinh thị trấn hội như chú tâm người già cũng khiến cho việc mất thăng bằng nam nữ khi sinh gia tăng.

Ông Tân nghĩ là, để khắc phục vấn đề này ngành dân số đặt tiêu chí trong thời điểm đến sẽ đưa tỷ lệ này về mức dưới 109 nhỏ nhắn trai/100 nhỏ gái.

Theo ông Tân, con số này vn hoàn toàn có thể thi hành được, vì hiện nay chúng ta đang thực việc việc đổi mới mức sinh (sinh 2 con), cũng như việc áp dụng đa dạng chính sách an sinh phố hội, nhất là việc chăm sóc người già.

8 chỉ tiêu về công việc dân số ở vietnam đến năm 2030

- Duy trì vững bền mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), diện tích dân số 104 triệu người. Giảm 50% cao thấp khác nhau mức sinh giữa nông thôn và thành phố, miền núi và đồng bằng; 50% số tỉnh đạt mức sinh thay thế; mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh nở đều được tiếp cận dễ ợt với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và bạn trẻ có thai ngoài ý muốn.

- Bảo kê và sản xuất dân số các dân tộc có dưới 10 nghìn người, khác biệt là những dân tộc có rất ít người.

- Tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé xíu trai/100 nhỏ nhắn gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ con dưới 15 tuổi đạt 22%; tỷ lệ người trong khoảng 65 tuổi trở lên đạt 11%; tỷ số phụ thuộc bình thường đạt 49%.

- Tỷ trọng nam nữ bạn teen được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; giảm 50% số cặp tảo hôn, giảm 60% số cặp hôn nhân cận huyết thống; 70% thiếu phụ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh tầm thường nhất; 90% trẻ lọt lòng được tầm soát ít ra 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất. 

- Tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi, trong đó thời điểm sống khỏe khoắn đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được điều hành sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm bẵm tại nhà đình, tập thể, cơ sở để mắt dồn vào một chỗ.

- Chiều cao người vietnam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ đạt 157,5 cm. Chỉ số Tạo ra loài người (HDI) nằm trong đội ngũ 4 nước màu đầu khu vực Đông Nam Á.

- Tỷ lệ dân số thị trấn đạt trên 45%. Sắp xếp, bố trí dân cư hợp lý ở vùng biên giới, hải đảo, vùng khác lạ khó khăn. Đảm bảo người di cư được tiếp cận đầy đủ và vô tư các dịch vụ phố hội cơ bản.

- 100% dân số được đạt yêu cầu, điều hành trong chuỗi hệ thống hạ tầng dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô toàn quốc.

>>Tham khảo: 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái: VN mất thăng bằng nam nữ nguy hiểm

Theo Lê Phương (Khám phá)

Xem thêm: cách cọ nhọ nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét