Chúng tôi không dành dụm được vì chồng 'nghiện' sửa nhà - VnExpress Mái ấm

Dưới đây là san sẻ của chị Bùi Thùy Chi, 36 tuổi, hiện sống và khiến việc tại TP HCM:

Cuối năm 2014, sau khi thu thập được 500 triệu, bà xã chồng tôi quyết định bán căn nhà mình đã tìm từ hồi mới cưới ở khu vực thị xã 12 giáp Hóc Môn để chuyển về Tân Sơn Nhị, thị xã Tân Phú cho luôn thể trục đường đi học của con và đi làm của hai thê thiếp chồng.

Trước đó quãng tuyến phố từ nhà đến trường của con hay công ty của tôi tham gia khoảng 15km. Mua được nhà ở Tân Sơn Nhì thì quãng con đường rút ngắn được khoảng 10km.

Nhà cũ của chúng tôi 2 tầng, rộng 67m2, bán được 900 triệu, chúng tôi phải bù hết số tiền dè xẻn của mình mới mua được căn nhà cũng 2 tầng, quy mô đất rộng 55m2, trong một con hẻm nhỏ ô tô 4 chỗ có thể ra vào được. Vì ít tiền nên nhị cung phi chồng quyết định mua nhà cũ cho rẻ, xác định sau đó sẽ tu bổ dần. Lúc đó, cùng hẻm có căn nhà diện tích đất và quy mô xây dựng gần giống nhưng mới hoàn thiện, đòi 1,7 tỷ.

Căn nhà chúng tôi sắm được xây đắp từ năm 2005, tôi nghĩ có thể ở được cả chục năm nữa mà không cần tu bổ. Dĩ nhiên, thật rủi ro cho chúng tôi là vừa về nhà mới ở được hai 04 tuần thì khu xã góp tiền nâng nền hẻm lên 50cm, đồng nghĩa với nền nhà tôi sẽ ngang nền tuyến phố. Ngay trước cửa nhà tôi có một cái miệng cống thoát nước, nguy cơ bị nước tràn vào nhà trong mùa mưa và triều cường là rất lớn.

Gia đình chị Chi không tiết kiệm được vì chồng nghiện sửa nhà - Ảnh minh họa: chrisandjamiebuyhouses.

Mái nhà chị Chi không dành dụm được vì chồng "nghiện sửa nhà" - Ảnh minh họa: chrisandjamiebuyhouses.

Lúc đó, tiền dành dụm của nhì hoàng hậu chồng chỉ có 10 triệu nên tôi bàn với chồng chỉ cần xây cái gờ chắn trước cửa nhà để chống lụt cho dè xẻn. Dĩ nhiên, chồng tôi (vốn từng làm trong lĩnh vực xây dựng trước khi đổi việc sang khiến cho nhân viên buôn bán như hiện thời) chê xây gờ xấu và không bình yên nên quyết đi mượn tiền để nâng nền nhà. Vụ nâng nền kéo dài hơn 2 tuần và tiêu tốn của chúng tôi 70 triệu, chồng tôi cũng phải xin nghỉ phép để ở nhà trông thợ.

Sau một lần sửa nhà, chồng tôi vẫn chưa đồng tình. Bao bọc nhiêu tiền thưởng Tết năm 2016, chúng tôi dồn hết vào để bốn tuần 3 năm đó sửa lại cái bếp và phòng khách, phá bức tường gián đoạn giữa hai phòng để thành một phòng lớn thông nhau, lắp tủ bếp, lắp ống hút khói, thay chậu rửa, làm quầy bar, tổng thiệt thòi hết 150 triệu. Chồng tôi lại nghỉ phép để sửa nhà, lương số tiền thu về từ việc bán sản phẩm giảm hơn nửa.

Đầu năm nay, khi tôi chuẩn bị sinh con thứ ba, cả nhà đều cảm thấy một toilet cho 5 người là hơi ít nên chồng tôi quyết định khiến cho thêm một toilet trong phòng ngủ trên lầu. Thêm toilet tầng trên đồng nghĩa với ống dẫn nước tầng trệt cũng bị ảnh hưởng ít rộng rãi. Việc tu bổ này tiếp diễn tiêu tốn của chúng tôi khoảng 80 triệu nữa.

Gần Tết 2018, chồng tôi đang nhăm nhe lấy tiền thưởng Tết quét lại sơn và sửa phần cảnh quang phía bên ngoài ngôi nhà. Tôi gạt ngay đi. Chỉ tính tiền sơn lại nhà cũng đã chục triệu rồi. Hôm trước, tinh ranh con bị tí hon nằm viện mấy ngày, tôi còn phải vay tiền chị gái lâm thời ứng viện phí. Cứ sửa nhà triền miên, chúng tôi chẳng tiết kiệm được gì, mấy lần có những khoản tiêu hơi lớn, tôi lại phải muối mặt đi mượn. Chưa kể mỗi lần sửa nhà vừa tốn tiền vừa ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, dù cộng đồng trẻ đã được tản cư về nhà ông bà. Chồng nghe tôi phân tích cứ ậm ừ, không nhân thức đã chấm dứt được "cơn nghiện" sửa nhà hay chưa.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, khi sửa nhà, nếu không đủ tiền làm một lần mà chia ra thành phổ biến phân kỳ đầu cơ, cần có một chiến lược nghiêm ngặt, giả dụ không sẽ rất tốn công lao và tiền của, nhất là việc đấu nối các chuỗi hệ thống điện, nước...

Việc phân phối các thời kỳ sửa nên dựa trên nguyên tắc cái nào có ý định trước làm trước, cái nào chưa cần thì làm sau và nên khiến từ tầng trên cao xuống dưới thấp thì sẽ thuận tiện hơn.

Theo ông Truyền, việc tu sửa nhà thường bao gồm 2 yếu tố: 1. Những công năng đề xuất phải cải tạo sửa chữa và 2. Yêu cầu khiến cho đẹp mà không tăng công năng sử dụng, như thay gạch, thay vũ trang hiện đại hơn, đẹp hơn....

Ông Truyền nghĩ rằng, giả dụ là nhà để ở, ko phải buôn bán để bán, phần lớn việc trang hoàng sửa nhà đều phải chỉ ra vào dòng "tiêu sản", chúng sẽ không sinh lời cho bạn mà chỉ hao mòn đi trong công đoạn dùng theo thời gian. Mỗi người đầu tư phổ biến hay ít tham gia tiêu sản nên thích hợp với kỹ năng nguồn vốn và yêu cầu cuộc sống của mình. "Giống như xài laptop vậy, bạn sẽ băn khoăn có nên đổi iphone X hay tậu Note 8 hay không. Bạn sẽ phải phân tách máy tính bảng đó chức năng ra sao, phục vụ gì cho công tác của bản thân mình hay mua chỉ để sang chảnh", kiến trúc sư Truyền so sánh.

Hoàng Anh (ghi)


Tham khảo thêm: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét