Giữ ấm 6 bộ phận thân thể này, suốt mùa đông không lo con bị nhỏ bé

Mũi, cũ kĩ họng, tai, bụng, tay và chân là những bộ phận cơ thể của trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ dại dễ bị lạnh nhất. Khác lạ là tham gia những ngày thời tiết có nắng nhẹ nhưng nền nhiệt vẫn thấp như hiện nay, những phòng ban này lại càng đặc biệt cần phải giữ ấm hơn những khu vực khác.

Xem đoạn ghi hình: "Nguyên tắc 4 ấm" khi mặc đồ cho trẻ ngày đông

1. Giữ ấm mũi: Massage nữ tính

Mũi là bộ phận duy nhất của trẻ thường xuyên xúc tiếp với không khí, làm nhiệm vụ hít thở, đưa không khí bên ngoài tham gia trong thân thể cùng lúc thở ra. Mũi ửng đỏ là bức xúc tự nhiên của cơ thể khi xúc tiếp với thời tiết lạnh và không được kiểm soát an ninh.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 1

Nhiều lần làm cho động tác vuốt dọc nhì bên cánh mũi cho trẻ để giữ ấm mũi. (Ảnh minh họa)

Phổ biến, trẻ ốm bị các bệnh về sổ mũi, nghẹt mũi hay cảm cúm đều bắt nguồn cơ bản từ việc mũi hít phải quá rộng rãi luồng không khí lạnh mà không được sưởi ấm kịp thời. Nặng hơn nữa có thể dẫn tới một vài trường thích hợp như khô mũi, vỡ mao mạch, chảy máu mũi...

Chính cho nên, tham gia mùa đông phụ vương mẹ cần đặc biệt giữ ấm khu vực mũi cho con. Khi ở trong nhà nên cho bé nhỏ ở khu vực kì quái gió nhưng thoáng khí. Khi đi ra ngoài cần đeo khẩu trang hoặc trùm bí hiểm đầu (đối với trẻ lọt lòng) bằng khăn mỏng dính, thoáng.

Khác lạ, khi trẻ vừa đi từ ngoài trời vào nhà cần khiến vài biện pháp "lấy lại hơi ấm" như massage nữ tính dọc nhị cánh mũi vài lần để máu lưu thông dễ mà mũi nhỏ bé không bị lạnh.

2. Giữ ấm tai: Đội mũ len

Là một bộ phận thường không được niềm nở phổ thông nhưng tai lại khác biệt cần được giữ ấm vì rất dễ bị nhiễm lạnh.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 2

Sử dụng một số loại mũ len trùm độc đáo tai cho nhỏ tham gia mùa đông. (Ảnh minh họa)

Mẹ thử làm một ví dụ nhỏ bé đó là sử dụng đôi bàn tay của chính mình bịt bí mật nhì bên tai lại sẽ không còn cảm giác ớn lạnh mỗi khi gió lùa tham gia tai. Tương tự như thế, trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ chưa thể đưa ra những đòi hỏi đối với mẹ thì mẹ phải là người hiểu điều này hơn bao giờ hết.

Luôn giữ ấm đôi tai cho con bằng một số loại khăn hoặc bông bịt tai có bán sẵn ngoài các chuỗi hệ thống bách hóa hoặc cửa hàng. Để im tâm hơn nữa, mẹ có thể sử dụng loại mũ len chụp lên phần đầu cho con khi ra ngoài và nhớ tháo ra khi đã vào nơi kì khôi gió để trẻ không cảm thấy bí bách.

3. Cũ kĩ họng: Quàng khăn

Một chiếc khăn ấm trong những ngày đông giá rét này đặc biệt quan trọng đối với cũ rích họng của trẻ.

Chẳng phải tự nhiên mà trẻ nhỏ bé hay ho tham gia mùa đông, dễ chơi là do vì trẻ hay đùa giỡn, chạy nhảy và những chiếc khăn quàng cũ kĩ vướng víu sẽ khiến cho đứa trẻ cảm thấy không thoái mái và tháo dỡ ra. Nhưng nhỏ bé lại quên quàng tham gia tự nhiên nô giỡn nữa. chậm triển khai là lúc luồng không khí lạnh sẽ luồn trong khoảng phía gáy đến tai và cổ lỗ họng khiến cho gầy có cảm giác gai lạnh, ảnh hưởng đến thanh quản và yết hầu gây ho, khàn tiếng.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 3

Mẹ nhớ quàng khăn ấm cho con mỗi khi ra các con phố. (Ảnh minh họa)

Bởi vậy, mẹ nên nhớ mặc áo len cao cũ kĩ cho trẻ mỗi khi đi ra ngoài. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng loại áo len cao cổ lỗ mỏng manh và choàng thêm khăn. Khi trẻ hot cởi khăn quàng ra vẫn còn một lớp áo cao cổ lỗ bảo kê cổ lỗ họng.

4. Phần bụng: Mặc áo trùm kì dị bụng

Chẳng hề bỗng dưng bụng cũng trở thành 1 trong 6 phòng ban cần được đặc biệt bảo vệ bởi bụng can hệ đến hệ thông tiêu hóa của trẻ. Giả dụ bụng bị nhiễm lạnh liên kết với việc tiêu thụ thức ăn lạnh rất dễ là nguồn gốc làm nhu động ruột tăng lên, gây mất sức đề kháng của cơ thể dẫn đến một số trạng thái như cảm lạnh, sốt cao và mất nước.

Ngoài việc mặc quần áo trùm độc đáo bụng và phần lưng cho trẻ, mẹ có thể khiến cho vài động tác massage vùng bụng cho trẻ lọt lòng (hoặc dạy trẻ chấp hành giả dụ trẻ đã lớn).

Việc massage vùng bụng không chỉ giúp khiến ấm bụng mà còn rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 4

Loại áo mẹ có thể dùng giúp giữ ấm vùng bụng cho con. (Ảnh minh họa)

5. Đôi bàn tay: Massage tay

Đôi bàn tay bị nhiễm lạnh thường có tín hiệu ửng đỏ hoặc trắng nhợt, các khớp tay yếu dần, da dẻ bị nhăn nheo.

Tất nhiên, rất ít khi tay của trẻ được dành đầu tiên ủ ấm vì ốm thường thích nô giỡn, tinh nghịch nên túa tất tay ra.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 5

Massage lòng bán tay giúp lưu thông huyết mạch và làm cho tay cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Hãy luôn nhắc nhở tí hon đeo gang tay ấm phù hợp với kích thước bàn tay, không rộng quá hoặc chật quá khi đi ra ngoài. Bên cạnh đó động tác trâm nhị bàn tay lại với nhau cũng giúp trẻ giữ ấm đôi tay.

Với trẻ sơ sinh, mẹ có thể đặt ngửa bàn tay của bé dại, sử dụng ngón cái day nhẹ tham gia lòng bàn tay. Nắm bóp và kéo nhẹ các ngón tay để kích thích sự lưu thông của mạch máu.

6. Đôi bàn chân: Đi tất và massage chân

Phần nhiều mẹ thắc mắc giữa việc có nên đi tất chân nhiều lần cho trẻ hay không vì việc đi tất chân quá thường xuyên cũng khiến cho ngăn cản sự phát hành chân của trẻ hoặc không thể thoát được tuyến mồ hôi chân gây bí bách.

giu am 6 bo phan co the nay, suot mua dong khong lo con bi om - 6

Luôn giữ ấm chân cho trẻ tham gia mùa đông bằng tất chân hoặc các loại giày ấm. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên các mẹ cần hiểu, lượng mỡ dưới chân của trẻ vốn đã rất ít nên việc giữ nhiệt là kém và thường nhạy cảm nhất với không khí lạnh.

Bởi vậy, trong thời tiết trở lạnh, tốt nhất cần giữ ấm chân cho trẻ nhiều lần bằng tất chân và nên lựa chọn loại thấm hút mồ hôi tốt. Dường như đó cũng nên xem xét nếu tất bị ướt cần thay loại tất khác vì tất ướt là nhân tố kiện xuất sắc để trẻ bị nhiễm lạnh mau lẹ hơn.

Xem đoạn ghi hình: Cách thức massage chân cho trẻ

Trong khi đó, việc đi tất chân cho trẻ khi ngủ là khá quan trọng vì nó có thể giữ ấm đôi chân cho nhỏ tuổi khi mà ngủ giúp bé bỏng ngủ ngon hơn. Dĩ nhiên, chỉ nên đi tất khoảng thời gian ban đầu trong khi nhiệt độ thấp, chân trẻ bị lạnh. Khi trẻ đã ngủ ngon có thể tháo dỡ bỏ tất chân để giảm nguy cơ đột nhiên tử ở trẻ do nhiệt quá cao.

Chuyên mục Làm cho mẹ - Nơi cung cấp những tin tức, kiến thức bổ ích về chăm, nuôi và dạy con, các căn bệnh liên quan đến trẻ bé.

Mời độc giả gửi những thắc bận rộn, tâm sự, chia sớt liên quan tới chủ đề này về liên hệ lamme@eva.vietnam để được sẻ chia, kiếm được tư vấn trong khoảng chuyên gia uy tín. 

Những thắc bận rộn của quý bạn đọc về Sức khỏe con nhỏ sẽ được các chuyên gia giải đáp tham gia 15h30 thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần trên chuyên mục Khiến mẹ - Eva.vn.

Theo Chi Chi (Dịch trong khoảng Babycenter, Texaschildrensblog, Parenting) (Mày mò)


Xem nhiều hơn: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét