Tậu nhà trong hẻm, đập đi xây lại tôi mất trắng 12m2 - VnExpress Gia đình

Dưới đây là chia sớt của anh Hoàng Hùng, 49 tuổi, hiện sống tại TP HCM về thiệt hại khi mua nhà trong hẻm của bản thân.

Năm 2013, vợ tôi thôi việc ở công ti liên doanh vì quá áp lực. Cô ấy muốn về nhà tạo dựng một quán bán hàng ăn sáng vì vợ tôi nấu bếp rất ngon. Chúng tôi bán nhà cũ trong hẻm rộng rãi xẹc, tìm một ngôi nhà một trệt một lầu quy mô 56m2 tại một con hẻm xe hơi ở huyện Bình Thạnh với giá 2,4 tỷ. Ngôi nhà này có nhì mặt tiền, các con phố trước mặt là hẻm 8m, tuyến phố bên hông là hẻm 2m. 

Lúc đó, chúng tôi hơi băn khoăn giữa ngôi nhà này - xây trong khoảng năm 2002 - với một ngôi nhà mới xây vẫn còn thơm mùi sơn tường phương pháp đó 10m. Diện tích tương đương nhau, nhà kia cao hơn 1 tầng và chủ nhà đòi 3 tỷ.

Hoàng hậu chồng tôi quyết định lấy ngôi nhà cũ, thứ nhất, chúng tôi thích nhà 2 mặt tiền hơn; thứ nhì, chúng tôi cần tiền làm ăn; thứ ba, nếu như sau này nhà cũ quá, chúng tôi sẽ phá đi xây lại để được theo đúng ý bản thân. Lúc đó, chúng tôi không biết là con hẻm bên hông nhà đã được quy hoạch lộ giới vì trên thủ tục nhà không biểu thị điều đó. Thủ tục nhà đã được lập trong khoảng năm 2002.

Chúng tôi ở mấy năm, thấy nhà ổn và không có gì phải ca cẩm. Tới đầu năm nay, do ý định mở rộng quán ăn và cũng muốn xây phòng trọ cho thuê, tôi quyết định phá nhà đi xây lại thành năm tầng. Vì xác định sẽ xây lại nhà nên chúng tôi phá sơ rồi mới đi xin giấy phép xây đắp. Tôi được công chúng giải đáp nên phá trước, nhìn cảnh công trình không ở được thì cam đoan tập đoàn điều hành sẽ phải cấp phép xây dựng.

Có nhân tố, khi chúng tôi khiến cho giấy xin phép xây đắp, thị trấn chỉ cấp phép cho chúng tôi xây nhà trên quy mô 44m2, chúng tôi phải lùi tham gia 1m để đảm bảo lộ giới của cái hẻm bên hông nhà, tương đương chúng tôi mất trắng 12m2. 

Diện tích bị hụt khiến chiến lược của chúng tôi phải thay đổi. Nhà thì phá rồi, có muốn không xây, quay lại tình trạng ban sơ cũng không được. Mà xây mới, tự nhiên bị hao hụt mỗi tầng 12m2, tương đương một phòng trọ bé nhỏ.

Thú thật chỉ có mấy nhà phía sâu trong hẻm thì thích mở rộng hẻm, còn nhà tôi ở ngoài, việc mở rộng hẻm bên hông cũng không được hưởng lộc gì. Tính ra, so với căn nhà cách thức đó 10m, chúng tôi đã tìm ngôi nhà này đắt hơn phần lớn.

Rất nhiều hẻm ở TP HCM đang treo quy hoạch lộ giới - Ảnh: Hoàng Anh

Số đông hẻm ở TP HCM đang treo quy hoạch lộ giới - Ảnh: Hoàng Anh

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ BĐS tại TP HCM cho nhân thức hiện ở TP HCM có tất cả con hẻm được quy hoạch lộ giới nhưng chưa thực hiện. Trong khoảng những năm 1990, nhiều quận thị xã của đô thị đã bắt đầu quy hoạch lộ giới hẻm nhưng việc thực hiện được rất ít. Năm 2007, UBND TP.HCM có Quyết định 88 qui định lại về lộ giới hẻm. Theo đó, lộ giới ứng dụng cho hẻm chính tối thiểu 6m, trường thích hợp khác lạ có thể nhỏ nhắn hơn 6m nhưng không dưới 4,5 m. Lộ giới vận dụng cho hẻm nhánh và hẻm cụt động dao 3,5 - 6m. Khi có quyết định này, các quận huyện một lần nữa yếu tố chỉnh lại lộ giới hẻm nhưng cho đến nay vẫn không khai triển được, hồ hết quy hoạch hẻm chỉ dừng lại ở mức cắm bảng lộ giới.

Muốn biết nhà có dính hẻm quy hoạch lộ giới hay không và lộ giới dự kiến là bao nhiêu mét, bạn chỉ cần nhìn cái bảng ghi số hẻm ở ngay đầu hẻm.

Thường những nhà trong hẻm dính quy hoạch lộ giới, khi muốn tu bổ, khác biệt là xây đắp lại sẽ được đòi hỏi lùi vào để bảo đảm lộ giới dự kiến của hẻm như quy hoạch.

Hoàng Anh (ghi)

Gửi thắc bận bịu và san sẻ trải nghiệm tiêu xài, tậu nhà ở của bạn tại đây


Xem thêm: cách làm sạch xoong nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét