Sau vụ 3 trẻ sơ sinh xuất huyết não, bác sĩ chỉ bí quyết phòng giảm thiểu thiếu hụt vitamin K

Đầu tháng 12, Bệnh viện Nhi Trung ương thu nhận 3 trẻ mới được hơn 1 04 tuần tuổi nhập viện do xuất huyết não. Nguyên do dẫn đến hiện trạng này là thiếu vitamin K. Những trường hợp này đã cảnh báo về sự nguy nan khi trẻ hình thành không được tiêm hoặc uống vitamin K ngay.

sau vu 3 tre so sinh xuat huyet nao, bac si chi cach phong tranh thieu hut vitamin k - 1

TS.BS Lê Minh Trác

Theo các chuyên gia, Vitamin K có thể giúp giảm chứng chảy máu trong một số trường thích hợp như bệnh gan, bận bịu chứng kém hấp thụ hoặc sử dụng kháng sinh trong thời điểm dài.

Vai trò chính của vitamin K là tạo điều kiện cho thời kỳ đông máu diễn ra tốt và hạn giễu cợt lượng máu bị mất khi bị thương. Giả dụ thân thể bị thiếu hụt vitamin K, máu sẽ không thể đông được và điều này có thể dẫn đến tử vong.

Để tìm hiểu rõ hơn về tác động của thiếu hụt vitamin K với trẻ sơ sinh cũng như biện pháp phòng tránh, dưới đây TS.BS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chú tâm và nhân tố trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung Ương sẽ có những san sớt chi tiết hơn:

Nguyên do trẻ lọt lòng thiếu hụt vitamin K

Duyên cớ trẻ bị thiếu hụt vitamin K can hệ tới thuốc của người mẹ sử dụng như thuốc kháng lao, thuốc chống động kinh,… Dường như, mẹ đẻ không dễ dàng, ngôi thai bất lợi, khung chậu hẹp, thời điểm chuyển dạ kéo dài cũng có thể gây ra hiện tượng xuất huyết ở đứa trẻ, một phần can hệ tới thiếu hụt vitamin K.

Dường như đó, trong thời kỳ có mang, vitamin K được truyền qua nhau thai. Khi trẻ chào đời, vitamin K sẽ được vi khuẩn ở tuyến phố tiêu hóa tổng phù hợp. Sau đó, trẻ hấp thu vitamin K được tổng thích hợp từ vi khuẩn và chuyển hóa thành yếu tố đông máu cho trẻ, gọi là nhân tố dựa vào Prothrombin II, V, VII, X.

Đương nhiên, trong thời gian sơ sinh, vi khuẩn chí (vi khuẩn có lợi cho trục đường tiêu hóa) ở con đường tiêu hóa của trẻ chưa vừa đủ nên trẻ thường bị thiếu hụt vitamin K.

Đối tượng trẻ có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin K

Vitamin K được mua thấy trong tự nhiên có ở các loại rau lá xanh, giết, cá, trai, ốc,… và được tổng hợp từ vi khuẩn trục đường ruột. Người phổ biến, vi khuẩn chí phát hành chung sẽ tổng phù hợp toàn vẹn vitamin K. Tất nhiên, với những đối tượng trẻ sau sẽ có nguy cơ thiếu hụt vitamin K cao:

- Trẻ lọt lòng vi khuẩn chí của các con phố ruột chưa toàn diện.

- Những đứa trẻ sử dụng kháng sinh lồng cồng khiến hệ vi khuẩn tuyến đường ruột bị chết.

- Trẻ lọt lòng nhẹ cân thiếu bốn tuần, suy dinh dưỡng bào thai.

sau vu 3 tre so sinh xuat huyet nao, bac si chi cach phong tranh thieu hut vitamin k - 2

Trong thời điểm lọt lòng, vi khuẩn chí ở tuyến phố tiêu hóa của trẻ chưa toàn vẹn nên trẻ thường bị thiếu hụt vitamin K. (Ảnh minh họa)

Tác động của thiếu hụt vitamin K đối với trẻ

Thiếu hụt vitamin K gây rối loạn đông máu, có thể gây ra hiện tượng xuất huyết. Trong đó, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết da không đáng ngại nhưng xuất huyết phổi, đặc biệt xuất huyết não rất gian nguy cho trẻ.

Hậu quả của xuất huyết não thường gặp là tử vong hoặc gây di chứng não úng thủy, bại não, tàn tật dài lâu nếu cứu được trẻ.

Phòng tránh thiếu hụt vitamin K cho trẻ

Tỷ trọng trẻ thiếu hụt vitamin K rất ít. Theo dò hỏi của Việt Nam từ 1995 -1999, ở Hà Tây (nay là Hà Nội) có 110-130/100 nghìn trẻ bị xuất huyết não do thiếu hụt vitamin K, tức là chỉ có 1/1000 trẻ bị. Bởi vậy, cha mẹ không thể nhân thức được nếu trẻ không có biến chứng, thể hiện xuất huyết. Phương pháp phòng hạn chế độc nhất vô nhị là tiêm phòng đồng loạt.

Để phòng giảm thiểu thiếu hụt vitamin K, trong thời gian có mang, bà mẹ nên được ăn uống toàn diện giết mổ, cá, tôm, cua, ốc, ếch và rau xanh, hoa quả các loại cùng với cách thức nghỉ ngơi làm việc nhẹ nhàng, thích hợp.

Trong khi, toàn bộ trẻ sơ sinh nên ngừa vitamin K bằng đường uống 3 lần hoặc trục đường tiêm bắp 1 lần ngay sau sinh.

Trẻ sơ sinh khuyến cáo tiêm bắp 100%. Đối với trẻ nặng trên 1,5kg, liều lượng là 1mg vitamin K, còn trẻ nặng dưới hoặc bằng 1,5kg, liều lượng bổ sung là 0,5mg vitamin K tiêm bắp.

sau vu 3 tre so sinh xuat huyet nao, bac si chi cach phong tranh thieu hut vitamin k - 3

 Toàn bộ trẻ sơ sinh nên dự phòng vitamin K bằng tuyến phố uống 3 lần hoặc tuyến đường tiêm bắp 1 lần ngay sau sinh. (Ảnh minh họa)

Lời khuyên của bác bỏ sĩ

Bố mẹ không nên tự tiện tìm vitamin K bổ sung cho trẻ bởi bác mẹ không biết liều lượng như thế nào. Bí quyết tốt nhất, cha mẹ nên làm theo chỉ định của y tế và dùng thuốc có chỉ định của y tế.

Hồ hết hạ tầng y tế có sản khoa để đẻ trên toàn quốc đều có thể thực hiện tiêm bắp hoặc cho trẻ uống vitamin K. Trong trường hợp chưa có thuốc, ba má hãy tới cơ sở Nhi khoa của bệnh viện tỉnh giấc hoặc sản khoa của tỉnh. Những cơ sở vật chất này đều có thể khai triển đề phòng vitamin K cho trẻ.

Mời độc giả gửi những hình ảnh/đoạn ghi hình ngộ nghĩnh, xinh đẹp của các tí hon trong độ trong khoảng 0-10 tuổi kèm thông tin căn bản về săng mail: lamme@eva.vietnam. Ban biên tập sẽ lựa chọn những bức ảnh/clip ngộ nghĩnh nhất để chia sẻ trên chuyên mục Làm mẹ.

Theo Hồng Nhung (Tìm hiểu)

Xem nhiều hơn: cách làm sạch xoong nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét