Những chiếc bình tro cốt bị người thân quên lãng ở Nhật Bản - VnExpress Mái nhà

Mùi ẩm ướt sộc lên trong căn phòng tí hon dưới lòng đất ở một nghĩa trang của đô thị Saitama (Nhật Bản) tham gia một ngày cuối năm. Nơi đây, gần 600 lọ tro cốt không có người nhận xếp đầy trên kệ.

Chỉ tham gia chiếc giá còn trống duy nhất trong căn phòng, ông Satoru Shimizu, cán bộ thuộc bộ phận phúc lợi phố hội của đô thị Saitama, cho nhân thức, chẳng bao lâu nữa nơi này sẽ không còn chỗ chứa bởi số lượng các lọ tro cốt không người nhận ngày càng tăng lên một vài năm nay.

"Thật bi thương khi nghĩ nơi lạnh lẽo này lại là chốn im nghỉ cuối cùng của bao người", ông Shimizu nói

Saitama là một trong phổ thông đô thị đang sản xuất nhanh lẹ tại Nhật Phiên bản phải chật vật đối mặt với trạng thái các bộ tro cốt sau khi hỏa táng không bạn nào tới nhận. Trước đây, các bộ tro cốt như thế thường là của những người không xác định được danh tính. Hiện nay đông đảo đó lại là của những người có tên tuổi rõ ràng. Phổ thông người chết vẫn còn họ hàng còn sống nhưng người nhà khước từ khiến hỏa mai táng hay mang tro cốt về vì nguyên nhân không mấy gắn bó, không đủ gần cận với người đã đánh mất.

Đây là một trong những thực tế tàn tệ ở phường hội có phổ thông người cao tuổi tại Nhật, khi ngày một có nhiều người cao tuổi và sống cô đơn, dựa vào nguồn thu nhập nhập ít oi hay phúc lợi phố hội. 

Nhân viên nghĩa trang kiểm tra hàng trăm phần tro cốt không ai nhận được lưu trữ trong căn phòng dưới lòng đất tại nghĩa trang ở thành phố Saitama, Nhật Bản. Ảnh: Japantimes.

Nhân viên nghĩa trang rà soát hàng trăm phần tro cốt không ai nhận, được lưu trữ trong căn phòng dưới lòng đất tại tha ma ở thị trấn Saitama, Nhật Bạn dạng. Ảnh: Japantimes.

Viện Phân tích Tổ quốc về Dân số và Bình an phố hội Nhật Bản ước tính số người chết sẽ tăng lên 1,65 triệu năm 2035 so với 1,29 triệu năm 2015. Thống kê của chính phủ cũng cho thấy 13,3% nam giới và 21,1% thiếu phụ tuổi trên 65 đang sống một chính mình năm 2015, khi mà tỷ lệ này vào năm 1980 chỉ là 4,3% ở nam và 11,2% nữ.

Ngẫu nhiên khách hàng nào lo cho người chết, chính quyền thành phố sẽ có bổn phận tổ chức tang lễ cho họ, với chi tiêu khoảng 200.000 - 250.000 yên mỗi trường hợp. Các đô thị cũng đối mặt với những gian truân trong việc sắm nơi lưu trữ những lọ tro cốt này trong một vài năm, phòng trường thích hợp có người đến kiếm được.

Theo Japantimes, mặc dù chưa có thống kê chính thức về số phần tro cốt không được thừa nhận tại khắp non sông, riêng thị trấn Saitama, trong năm 2003 chỉ có 33 trường thích hợp thì tới năm 2016 đã lên tới 133. Tổng cộng, tới năm ngoái, thị trấn này đang giữ 1.600 bộ tro cốt. Vì dự trù con số này sẽ tiếp tục tăng, Saitama sẽ thành lập thêm một khu mới vào năm 2020 để chôn những lọ tro bị bỏ quên. 

"Chỉ còn cách thức độc nhất vô nhị chúng tôi có thể làm cho là chôn họ cùng nhau sau một vài năm lưu trữ", Shimizu nói.

Bấy lâu, săn sóc người chết vẫn được coi là việc của người nhà. Nhưng với sự ngày càng tăng các gia đình hạt nhân, truyền thống này ngày càng mai một khi loài người trở thành tự chủ, độc lập hơn. 

Midori Kotani, nhà tìm hiểu lâu năm tại Viện phân tích Dai-Ichi Life, nói rằng sự gắn kết mái nhà thủng thẳng là một lý do phía sau sự tăng thêm những lọ tro cốt không bạn nào ngó tới.

Bà cũng đưa ra danh sách rằng tuổi thọ tăng góp thêm phần tham gia hiện trạng này. Theo số liệu trong khoảng tổ chức phúc lợi, hơn người ấy số nam giới tắt hơi năm 2015 ở độ tuổi trên 80, so với chỉ 33% năm 2000. Báo cáo này với thanh nữ là 73%.

"Điều đó có nghĩa là con trẻ trong nhà của những người quá cố cũng đã già. Họ thường không có đủ kĩ năng (về cả tài chính lẫn sức khỏe) để chăm lo cho người thân đã mất. Chuỗi hệ thống phụ thuộc gia đình để lo liệu mọi thứ, bao gồm việc thùng, không còn thích hợp nữa", bà Kotani nói. 

Với những đổi mới này trong xã hội, Kotani nghĩ là mọi người nên sẵn sàng sẵn cỗ áo để chẳng phải dựa vào người thân, chả hạn như đặt sẵn phần tuyển mộ cùng khu với những người bạn từ thủa thiếu thời với mình. Bà cũng gợi ý việc phát hành các khu tuyển mộ số đông chôn cất không tính phí cho những người cần. 

Một thế hệ người già ở Nhật Bản phải đối mặt với cái chết cô đơn. Ảnh: Nytimes.

Một thế hệ người cao tuổi ở Nhật Bản phải đương đầu với cái chết lẻ loi. Ảnh: Nytimes.

Để giảm số phần tro cốt không bạn nào tới nhận lưu trữ tại nghĩa địa, năm 2015, thị trấn Yokosuka, tỉnh giấc Kanagawa đã khởi động chương trình hỗ trợ người cao tuổi doanh thu thấp không nơi dựa dẫm tự chuẩn bị cho cái chết của mình. 

Những người nhập cuộc chương trình được kiếm được số tiền 250.000 im ngay lúc còn sống - bằng khoản mà thị trấn phải chi trả để lo áo quan cho họ, đồng thời đạt yêu cầu nơi sẽ hỏa chôn cất và lưu trữ tro cốt của bản thân, Kazuyuki Kitami, phó phòng phúc lợi tại Yokosuka cho biết.

Từ khi thi hành, 23 người đã nhập cuộc chương trình, trong đó, ba người đã qua đời và được đưa vào đền an nghỉ.

Kitami cho hay, cũng như ở thị trấn Saitama, số phần tro cốt không khách hàng nào tới nhận tăng thành 60 năm 2014 so với 16 năm 2003. Không đủ nơi lưu trữ, trong thập kỷ qua, thị trấn đã phải chôn tầm thường 600 phần tro cốt. "Tôi thực sự cảm thấy ảm đạm và tự hỏi liệu có ổn không khi đưa họ ra khỏi phòng lưu trữ và đưa phần đông xuống cùng một hố", Kitami nói.

Nhưng sau khi chấp hành chương trình sẵn sàng trước cho cái chết, con số tro cốt không người nào kiếm được đã giảm xuống còn 36 năm 2016. Kết quả này cũng một phần nhờ sự bền chí thuyết phục thân nhân người quá cố tới mang tro cốt về.

"Chúng tôi muốn ngày một có phổ biến người hoàn thành thủ tục tham gia chương trình và chờ đợi sẽ không còn bạn nào cô quạnh khi về với cát bụi", Kitami nói.

Vương Linh


Đọc thêm: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét