Giúp các mẹ phân biệt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh China

Cam Canh là loại quả nhiều chất, ngon, sắc nước nên được nhiều người yêu mến, kể cả với trẻ em. Tham gia ngày Tết kề cận thì loại quả này càng được tiêu thụ phổ biến hơn, đương nhiên cam Canh cũng có rộng rãi loại , trong đó có cam Canh chuẩn và cam Canh China. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để phân biệt hai loại cam này.

Các cụ ta ngày xưa có câu: “Cam Canh, Bưởi Diễn, Hồng Xuân Đỉnh”. Nhắc tới 3 loại quả này là nhắc đến những địa danh nhiều người biết đến của Thủ đô. Nếu như như bưởi Diễn ngon phải trồng ở đất Diễn thì cam Canh cũng vậy.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc1

Cam Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội là loại cam nhiều người biết đến với vị ngon ngọt, chỉ trồng để tiến cống cho vua chúa. Mặc dù nổi tiếng là vậy nhưng cho tới hiện nay người Vân Canh lại không còn rộng rãi tha thiết với loại cây không dễ dàng trồng này. Chính vì thế, cam canh được trồng cơ bản ở Trong khoảng Liên (Thủ đô), Văn Giang (Hưng Yên ổn), Bắc Giang, Hòa Bình và một số địa phương miền Trung.

***Cách lựa chọn cam Canh ngon

Là một trong những mái ấm ít ỏi trồng cam Canh ở Hoài Đức, Thủ đô, anh Nguyễn Đình Huân với kinh nghiệm 13 năm trồng cam sẽ san sẻ cho bạn những bí quyết chọn lựa cam Canh ngon cho công chúng cùng nhân thức.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc2

- Hình dạng, kích thước: Cam Canh ngon hạng 1 là cam loại ốm bằng nắm tay bởi khối lượng quả nhỏ nhắn sẽ tích tụ được phổ thông nước, nhiều chất hơn, còn lại những quả cam to thuộc hạng 2, hạng 3.

- Màu sắc: Cũng theo anh Huân, màu sắc cam còn dựa vào vào khoa học chăm của từng nhà vườn khác biệt. Nếu cam được phun thuốc đúng thời gian sẽ cho quả đều đẹp màu còn giả dụ cam phun sai thời điểm sẽ cho ra màu nám hoặc màu vàng. Tất nhiên, cam Canh ngon là những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn quà hay những quả bị rám.

- Vỏ: Cam canh ngon hạng 1 là những quả vỏ mỏng dính, nhẵn nhụi, phần dưới hơi lõm, lộ ra những múi cam ở vỏ. Khi sờ vào quả cam mềm không cứng quá. Cuống quả đầy, ít lõm.

- Sờ bằng tay thấy cứng đầu và cứng phần dưới.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc3

- Cam có 2 màu: Người tình màu xanh, nửa kia màu đỏ pha vàng, đây là những cây đang bị sâu bệnh tiến công. Phần múi cam bên đỏ vàng có vị ngọt hơn còn phần múi cam xanh thì sẽ nhạt, khô

- Vỏ cam màu xanh là những quả bị sâu bệnh, ăn nhạt.

- Vỏ cam sần sùi không ăn được, khô nước.

- Sờ tay thấy quả nhũn là cam bị nẫu.

- Nhìn cây: Chỉ cần nhìn cây thôi thì bạn cũng có thể biết sẽ cho cam quả ngọt hay không. Những cây cam lá hơi xạm sẽ cho quả ngọt hay những cây cam hơi yếu, lá héo cũng cho chất lượng quả chẳng thể chê được.

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc4

- Hương vị: Cam Canh ngon thường chắc quả, có vỏ mỏng manh, múi căng mọng, mang vị ngọt đằm thắm, thơm ngon.

- Chi phí: Nhìn hiệ tượng chẳng thể biết được đâu là cam xịn, đâu là cam Trung Quốc. Tất nhiên, chi phí sẽ phản chiếu đúng chất lượng của sản phẩm. Cam Canh hạng 1 ở Vân Canh có giá trong khoảng 50 nghìn/ kg, còn cam Canh ở hoạt động mua bán chỉ từ 30 – 40 nghìn/ kg. Nếu quần chúng muốn tìm cam chuẩn thì hãy đến tận vườn và đặt hàng trong khoảng sớm bởi số lượng cây cam tại làng Canh còn rất ít.

Tuy rằng cam Canh được trồng phần nhiều vùng ở trong nước nhưng mỗi vùng sẽ cho chất lượng, hương vị không giống nhau nhưng vẫn không thể sánh bằng cam Canh ở Vân Canh, Hoài Đức, Thủ đô.

Theo vài chủ vườn cam Canh Việt Nam san sớt, cam Canh Trung Quốc sẽ có những dấu hiệu sau đây:

Giúp các mẹ phân việt cam Canh chuẩn ngon và cam Canh Trung Quốc5

+ Cam Canh TQuốc vỏ dày hơn, ruột rỗng, giả dụ sờ tham gia thấy cứng thì dễ bị khô

+ Kích thước đồng đều nhau, to và dẹt hơn, màu sắc thích mắt, bóng bẩy.

+ Cuống quả lõm khá sâu hoặc cuống bị rụng.

+ Vị cam nhạt hơn, không ngọt, thơm.


Xem nhiều hơn: cách làm sạch nồi inox
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét