Phụ nữ đừng ăn làm thịt nướng, xông khói – sát thủ gây ung thư vú

Báo Tuổi xanh đưa tin, giết thịt nướng hay các loại làm thịt xông khói chẳng những liên quan tới tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú mà còn tăng nguy cơ tử trận ở những bệnh nhân này. Đây là kết quả một nghiên cứu mới của các nhà công nghệ thuộc trường Đại học Bắc Carolina (Mỹ) vừa được đăng tải trên báo chí Viện Ung thư quốc gia Mỹ.

Theo các nhà tìm hiểu, bệnh ung thư vú chỉ đứng hàng thứ hai sau ung thư da ở thiếu phụ tại Mỹ. Ước lượng trên 250.000 ca bận rộn mới trong năm nay và khoảng 40.000 người sẽ tử vong do căn bệnh này.

Để phân tích những yếu tố nguy cơ, trong đó có thói quen về ăn uống, các nhà công nghệ đã bắt đầu thăm dò trên 1.500 bệnh nhân. Ngay tại thời gian bắt đầu tìm hiểu và lặp lại sau mỗi 5 năm, những người nhập cuộc sẽ cung cấp thông tin chừng tiêu thụ các loại đồ nướng.

Những người hay tiêu thụ giết thịt nướng, giết xông khói... tăng nguy cơ ung thư vú (Ảnh minh họa).

Kết quả sau 17 năm theo dõi cho thấy nguy cơ tử trận ở những bệnh nhân nhiều lần tiêu thụ giết thịt nướng, giết mổ xông khói... cao hơn 23% so với những người không ăn hay ăn rất ít những loại giết này.

Thông tin trên chính là lời cảnh báo về thói quen thưởng thức sẽ khiến cho rộng rãi người phải ân hận vì “bệnh từ miệng” mà ra.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các loại giết thịt giết mổ xông khói, bò hun khói, xúc xích và lạp khung… đều từng trải qua thời kỳ xử lý bảo quản. Nếu như một người tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Việc ăn thịt sản xuất sẵn và thừa cân mập mạp có thể làm tăng nguy cơ bận rộn bệnh ung thư dạ dày.

Tại địa bàn Hà Nội, có nhiều con thị trấn đã biến thành xã “hun khói” vì người địa phương buôn bán các mặt hàng nướng như: giết thịt xiên nướng, xúc xích, nầm nướng… Đặc biệt, giết xiên nướng và xúc xích là nhị món khoái khẩu của rộng rãi người.

Chị Lê Thanh Tâm (Chùa Láng, Thủ đô) cho biết, mái nhà chị khác lạ ăn các món giết mổ hun khói, làm thịt nướng, xúc xích. Mỗi ngày đi học về, con gái chị ăn tới 5 xiên giết nướng mà vẫn thòm thèm. Các loại làm thịt hun khói thì trong tủ lạnh lúc nào cũng sẵn.

Giết nướng không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa).

Khi PV đề cập đến tác hại của các loại thực phẩm trên, chị Tâm tỏ vẻ bất ngờ. Chị Tâm nói: “Các thành viên trong mái nhà mình đều “nghiện” giết hun khói, thế nhưng chính mình cũng không biết món ăn ngon miệng lại có hại tương tự. Có nhẽ trong khoảng nay gia đình bản thân mình cũng phải “cai” những món ăn khoái khẩu để đảm bảo sức khỏe và nguy cơ bận bịu bệnh”.

Mua bán với PV Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Duy Cường thịnh – Viện Kĩ nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay, thịt nằm trong đội ngũ thực phẩm cung cấp protein, không nên ăn quá phổ biến (quá 150gr giết/ngày) các loại thịt, nhất là giết mổ hun khói và cá hun khói vì chứa gần như protein.

Ở phổ biến nơi vẫn quan điểm, thịt mang hun khói có thể diệt hết được vi khuẩn, giúp thực phẩm chín và bảo quản được lâu. Thế nhưng, trên thực tế, việc “diệt vi khuẩn” đó lại gây ra tác nhân ung thư, đặc biệt là ung thư các trục đường tiêu hoá.

“Có nhiều tìm hiểu chỉ ra rằng thịt xông khói chứa nitrit và nitrat nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của giết mổ. Ăn thực phẩm có chứa nhị chất này lại nguy cơ bệnh tim. Thậm chí, có thể làm cho hỏng các huyết quản nói quanh nói quẩn tim gây ra các bệnh động mạch cứng và hẹp”, TS.Hưng thịnh cảnh báo.

Cũng theo TS.Hưng thịnh, thịt xông khói có chứa chất béo bão hòa góp phần khiến tăng nguy cơ của các điều sức khỏe mãn tính như tiểu các con phố và tăng cân không lành mạnh.

Sức khỏe - Ăn nhiều chất xơ, giảm ung thư vúĂn rộng rãi chất xơ, giảm ung thư vúĐàn bà có chế độ ăn giàu chất xơ (đặc biệt rộng rãi rau và hoa quả) vào công đoạn tuổi thiếu niên và giai đoạn đầu tuổi trưởng thành...

Xem tại: cách làm sạch nồi inox
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét