Kỳ lạ bộ lạc có tục lệ chôn đứng và sâm giáo xuyên qua sọ người chết

Ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc lãnh thổ Nepal sống sót một bộ lạc du mục mang tên Raute. Những người ở bộ lạc Raute tự gọi bản thân là Vua của núi rừng vì họ cho rằng tổ tiên của mình là hoàng gia và thuộc đẳng cấp cao.

Để tìm hiểu thêm về bộ lạc này, dưới sự hướng dẫn của nhà báo địa phương, thợ chụp ảnh Đan Mạch, Jan Møller Hansen, đã đánh mất 3 ngày đi từ thủ đô Kathmandu của Nepal tới đây.

Ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc bờ cõi Nepal tồn tại một bộ lạc du mục mang tên Raute

Theo tìm hiểu của Jan Møller Hansen, người Raute không có rộng rãi của cải. Họ chỉ chiếm hữu những gì họ có thể mang theo trên lưng. Vào mùa mưa, họ thường lựa chọn nơi cao ráo để sống. Tới mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.

Do sống ở nơi bóng gió, heo hút, người Raute rất hạn chế xúc tiếp với người lạ. Cho nên, khi tới bộ lạc và luôn thể cho việc xúc tiếp với quần chúng, nhiếp ảnh gia đã phải mang một con gà trống đến cống nạp cho Trưởng tộc Mayn Bahadur Kalyal. Bên cạnh, Jan cũng phải cống nộp thêm rộng rãi lễ phẩm khác như 5 con dê.

Sau khi hoàn tất việc mai táng cho người chết, đầy đủ các dân cư còn lại của bộ lạc Raute, ở Nepal, sẽ bỏ đi nơi khác sống để tránh mã tà.

Tham gia mùa mưa, họ thường lựa chọn nơi cao cường để sống. Tới mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.

Bộ lạc cổ truyền ở Nepal có truyền thống an táng người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như thông thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết với mong muốn họ sẽ sớm được lên thiên đường. Đương nhiên bộ lạc này còn có một phong tục khác đó là sau khi hoàn tất việc táng, gần như các cư dân của bộ lạc Raute sẽ bỏ đi nơi khác sống để hạn chế tà ma. Vì vậy mà họ không có nơi ở nhất quyết.

Do sống ở nơi xa xăm, heo hút, người Raute rất hạn nhạo báng tiếp xúc với người lạ

Người Raute không có sách vở, chữ viết nên họ chỉ nhớ được tiên sư cha khoảng 4 thế hệ đổ lại.

Khi nhiếp ảnh gia tới nơi, bộ lạc Raute chỉ còn khoảng 156 người. Những người khác đã được chính phủ Nepal cung cấp tái định cư. Họ sống chủ yếu bằng bí quyết săn bắn, ăn giết mổ voọc và khỉ. Nhân tố này gây bàn cãi vì trong tín ngưỡng Hindu ở Nepal, khỉ được coi là hiện thân của thần Hanuman.

Bộ lạc cổ xưa ở Nepal có truyền thống chôn cất người chết theo phương thẳng đứng (thay vì nằm ngang như tầm thường) và đâm xuyên giáo qua sọ người chết với ước muốn họ sẽ sớm được lên thiên đường

Khi thợ chụp ảnh đến nơi, bộ lạc Raute chỉ còn khoảng 156 người.

Người Raute không có sách vở, chữ viết nên họ chỉ nhớ được tổ tông khoảng 4 thế hệ đổ lại. Dân cư bộ lạc cổ kính tôn thờ thần Mặt trời, Mặt trăng và cũng có tín ngưỡng riêng.

Dù cuộc sống du mục gặp mặt đa số gian truân khi nguồn nước ngày càng ô nhiễm, nhiều khu rừng bị tiêu diệt, sự đa dạng sinh vật học suy giảm... nhưng người địa phương ở bộ lạc Raute vẫn nỗ lực giữ giàng những phiên bản sắc của riêng bản thân mình.


Có thể bạn quan tâm: cách cọ nhọ nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét