Dù là người miền nào cũng chẳng thể bỏ lỡ những món ngon ngày Tết này

Miền Bắc

Xôi gấc

Theo quan niệm của dân ta từ xưa thì màu đỏ là màu của may mắn hạnh phúc, vì vậy trong các ngày rằm, ngày lễ khác biệt là ngày Tết đến sẽ có 1 đĩa xôi gấc. Xôi gấc được nấu từ gạo nếp ngon trộn với gấc tươi rồi cho tham gia nồi hấp, sau khi đồ chín xôi sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp.

Bánh bác

Nhắc tới Tết là nhắc tới bánh bác, 1 loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt biểu hiện sự kết tinh của đất trời, để có chiếc bánh chưng ngon cần có đôi bàn tay khéo léo để khiến ra những chiếc bánh vuông vức, thơm ngon. Bánh được gói từ gạo nếp với đậu xanh, giết thịt lợn và 1 chút hạt tiêu sau đó luộc từ 14 tiếng.

Làm thịt nấu đông

Một món ăn ngon đặc thù của mùa đông ở miền Bắc đó là giết đông, tiết trời se lạnh mà thưởng thức món giết đông sẽ mang đến cảm giác rất lạ nhưng lại thu hút người ăn.

Dưa hành

Một món ăn bình dị trong mâm cỗ tết đó là món dưa hành, với vị chua sâu cay nhẹ được dùng ăn kèm với bánh bác hay thịt đông là món chống ngán hữu hiệu trong ngày tết.

Giết thịt gà luộc

Một món ăn ngon ngày tết tuy đơn giản nhưng không thể thiếu là Giết thịt gà luộc. Những miếng giết thịt gà có màu quà tươi, được rắc thêm những sợi lá chanh thái nhỏ chấm với gia vị chanh ớt tạo nên một hương vị không dễ dàng quên.

Nem rán

Nem rán một món ăn lạ mắt không chỉ không xa lạ ở bữa cơm gia đình hàng ngày mà còn là món không thể thiếu trong mâm cỗ tết miền bắc. Những miếng nem được chiên quà với lớp vỏ giòn tan, nhân bên trong có giết thịt, trứng, nấm mèo, giá thơm mềm. Món ăn này được hầu hết người ưa thích còn được coi là ” quốc hồn quốc túy ” của người Việt.

Giò

Khi sẵn sàng mâm cỗ cổ đại của người miền bắc thì chắc chắn người mua không thể quên món giò. Những khoanh giò trắng mịn là món dễ ăn và thuận tiện.

Canh măng

Một bát canh măng thơm phức và béo ngậy cũng là một món ăn cũng chẳng thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Canh măng được nấu trong khoảng măng khô nấu với xương sườn hoặc móng giò.

Miền Trung

Bánh tét

Nếu như bánh bác bỏ là món nhất định phải có trong thời điểm Tết ở miền Bắc thì tại miền Trung, những chiếc bánh tét mềm dẻo mang hương vị đậm đà lại là món ngon chẳng thể thiếu trong những ngày Tết. Bánh tét cũng được đóng hộp từ các chất liệu giống như bánh bác nhưng được gói thành hình trụ dài thay vì hình vuông.

Giết lợn ngâm nước mắm

Được đóng chai trong khoảng giết mổ heo luộc chín cùng với nước mắm pha con đường, giết mổ lợn ngâm nước mắm là một trong các món ăn ngày Tết chẳng thể thiếu trên mâm cỗ của người dân miền Trung. Vị mặn, ngọt của món giết mổ khi câu kết thêm với dưa món, củ kiệu chua ngọt và rau sống, rau thơm càng trở thành thú vị.

Bánh tổ

Là sự cấu kết tinh tế của mè, gừng, con đường đen và gạo nếp, khi ăn uống, bánh tổ có thể được xắt ra thành từng miếng để dùng ngay hoặc nướng bánh trên bếp than hồng cho mềm hay đem chiên với dầu đậu phộng cũng rất ngon.

Dưa món

Là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu khác biệt như củ kiệu, củ cải, dưa leo, đu đủ, cà rốt… ngâm chua mặn, dưa món là một món ăn ngày Tết không thể thiếu trên mâm cỗ của những cư dân miền Trung.

Miền Nam

Làm thịt kho nước dừa

Món ăn Tết truyền thống nhiều người biết đến nhất của dân miền Nam có lẽ là giết thịt kho nước dừa, hay còn gọi là làm thịt kho riệu, giết mổ kho hột vịt. Ngày giáp Tết, ngoài việc nấu bánh tét, các gia đình nam bộ còn hay sẵn sàng một nồi to để nấu món thịt kho này. Giết mổ kho hột vịt trông rất hấp dẫn, ăn ngon miệng, để cho khỏi ngấy, món này thường ăn kèm dưa giá.

Dưa món

Bên cạnh miền Bắc là dưa hành, thì miền Nam với miền Trung ưa chuộng dưa món như một món dưa góp ăn kèm ngày Tết. Dưa món có thành phần là các loại củ quả (cà rốt, củ cải, su hào, đu đủ…) được muối mặn ngọt nội địa mắm con đường qua nhiều ngày. Khi ăn, dưa món thường dùng kèm bánh bác bỏ, các món có thịt để giảm ngấy.

Củ kiệu tôm khô

Miền Nam cũng chuộng củ kiệu như miền Trung, nhưng khác lạ củ kiệu ở miền Nam không ăn với bánh tét, mà thường ăn kèm tôm khô thành một món riêng. Củ kiệu được ngâm chua ngọt, khi ăn kèm tôm khô, rắc thêm miếng tuyến đường cát, món ăn có đủ vị giòn, dai, mặn, ngọt, hăng, nhắm nháp vừa ngon lành thu hút.

Bánh tét

Dường như bánh tét ở miền Trung ưa chuộng sự giản dị, chỉ khác bánh chưng truyền thống về hình dáng, thì bánh tét ở miền Nam đã được “cải tiến” hầu hết. Bánh tét miền Nam có nhì loại chính là bánh tét nhân mặn và nhân ngọt. Nhân mặn ngoài loại có đậu và thịt mỡ truyền thống, phổ quát nhà gói bánh tét còn có trứng muối, lạp xường…cho phổ thông khẩu vị khác biệt. Ngoài ra đó bánh tét nhân ngọt thông thường với nhân chuối, đậu đỏ, đậu xanh… Bánh Tét miền Nam, nhất là miền Tây nam bộ trông rất dễ nhìn, ngoài cách gói vuông vức, chắc đẹp, nếp nấu bánh còn được nhuộm màu bồ ngót, lá cẩm để tạo nên màu sắc nổi bật và hấp dẫn. Một địa phương nhiều người biết đến với món bánh tét thập cẩm rất đẹp và ngon miệng là Trà Vinh với Bánh tét Trà Cuôn.

Canh khổ qua nhồi làm thịt

Đây là món ăn thường nhật trong mỗi gia đình miền Nam, và cũng được dùng trong những ngày Tết với ý nghĩa giúp đẩy những điều “khổ” đi “qua”. Đây cũng là món ăn giải nhiệt bồi bổ cho cơ thể trong những ngày Tết, khi trời miền Nam mở màn nắng hot.

Lạp xưởng

Lạp xường là món ăn rất bình thường ở miền Nam. Vào dịp Tết, mua tìm dồi sấy ngon để ăn và đãi khách là ý định không thể thiếu của bà con Nam bộ. Lạp xưởng trong Nam có đa dạng loại: lạp xường tươi, dồi sấy khô, lạp xường nạc, lạp xưởng tôm, dồi sấy cá… phổ quát địa phương miền Tây nổi danh với món dồi sấy như Sóc Trăng, Cần Giuộc (Long An), An Giang… Lạp xưởng có thể luộc, chiên, nướng trước khi ăn. Bí quyết được phổ biến người chuộng là chiên bằng nước (không sử dụng dầu), vừa ngon vừa bình yên cho sức khỏe.

Dưa giá

Dưa giá là món dưa muối rất được chuộng vì tính mát, vị giòn ngon của nó. Dưa giá ăn với cơm, cuốn bánh tráng nhưng phù hợp nhất vẫn là ăn kèm giết mổ kho hột vịt trong mấy ngày Tết vì tính năng giải ngấy rất hiệu nghiệm. Thành phần trong món dưa giá gồm giá, hẹ, cà rốt, rất bồi dưỡng cho cơ thể. Món này có thể muối xổi hoặc muối kỹ.


Đọc thêm: cách xử lý nồi bị cháy đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét