Huyền Chíp: Sau này có con gái, con tôi sẽ "chẳng hề dạng vừa đâu"

- Đang theo học ở một trong những trường đại học lớn của Mỹ, chắc hẳn bận bịu, vậy bạn viết sách vào lúc nào?

Viết là một việc ưu tiên của chính mình nên dù bận mình cũng phải bỏ ra thời điểm viết chứ. Mình cố gắng mỗi ngày viết một tiếng, dù đó là viết blog hay viết sách hay chỉ viết những cái vớ vẩn không đưa public.

Hiện nay đi học không có thời gian cả tháng ngồi ngâm một cuốn sách, nhưng mỗi khi gặp gỡ được bạn nào đó thú vị hay nghe được câu chuyện mà giúp bản thân mình rút ra được bài học gì đó, mình biên chép lại. Lâu lâu tự nhiên được một cuốn sách.

- Cuốn sách này có điều gì đặc biệt so với 2 cuốn trước, có phải là sự nối dài hành trình của Huyền Chip hay là một thành quả độc lập?

Lúc đầu công ty sách định đặt tên là "Xách ba-lô lên và Đi: Stanford", nhưng bản thân không chịu vì đây chẳng phải là phần tiếp theo của series "Xách ba lô lên và Đi". Đây là một cuốn sách chủ quyền.

Với phiên bản thân bản thân, đi học là sự thông liền sau những chuyến đi bụi. Nhưng nội dung của cuốn sách này khá khác nội dung của nhị cuốn sách trước, đề đạt sự đổi mới trong nghĩ suy và cách thức nhìn nhận cuộc sống của bản thân mình. Như review của chị Rosie Nguyễn, tác giả cuốn sách “Tuổi trẻ giá trị cao bao nhiêu”, về cuốn sách mới này của chính mình:

“Ý kiến thay đổi so với trước và hướng về những vấn đề sâu sắc hơn, một dịch chuyển tích cực, ví dụ như chuyện không đi đa dạng nữa vì nhân thức đi là chỉ vì chính mình chứ không phát triển trị giá, và mục đích cuộc sống không hề là hạnh phúc mà là làm cho việc hữu dụng”.

Huyền Chíp bây giờ hết trẻ con rồi

- Bạn có thể phác thảo đôi nét về bản thân thông qua 3 cuốn sách? Bạn thấy bản thân thay đổi thế nào trong khoảng cuốn số 1, số 2 và số 3?

Bản thân đổi mới phổ thông chứ. Hết tuổi xanh con rồi thì bây chừ phải làm người lớn.

Trong hai cuốn sách trước, chính mình thích gì thì làm cho bừa đi: chán làm cho thì thôi việc đi chơi, chán nước này phủi mông đi sang nước khác. Hồi đấy, bản thân nhân thức là bản thân mình còn trẻ nên nếu chẳng may có làm gì sai thì sẽ có đa dạng thời điểm làm lại. Nhưng bây chừ mình bớt trẻ rồi nên cũng suy nghĩ phổ thông hơn đến hậu quả của việc chính mình khiến. Bản thân không còn xốc nổi khiến cho một việc gì đó chỉ vì thích, mà cân nhắc hơn mục tiêu cuộc sống của chính mình là gì để làm sao tới gần được nhất với mục tiêu đó.

Chính mình cũng ít suy nghĩ về hạnh phúc tư nhân hơn. Bản thân sống ít ích kỷ hơn, mong muốn làm được điều gì đó góp ích được cho thị trấn hội.

Cách thức yêu của bản thân mình bây chừ cũng khác. Ngày trước gặp người nào cute thì bản thân yêu bừa đi mà ko kể toán chuyện mai sau. Nhưng hiện giờ, bản thân nắm bắt rõ hơn về những điều chính mình hy vọng trong một mối quan hệ tình cảm, nên chuyện yêu của chính mình có lẽ cũng vì vậy mà sâu sắc hơn.

Cô gái trẻ đã một bản thân mình khám phá phổ quát vùng đất mới

- Khi 2 cuốn sách đầu của bạn mở bán độc giả, "lực lượng antifan" đã ném đá khốc liệt và làm cho mọi chuyện bao tay quá mức quan trọng, yếu tố đó có làm cho bạn sờn lòng khi ra cuốn thứ 3 này?

Chính mình không nghĩ tới họ như "antifan". Bản thân mình làm nhân tố gì đó họ chưa ưng ý, và họ bộc lộ sự không hài lòng của họ. Hồi đó thì bản thân thấy bao tay, nhưng hiện nay nhìn lại thì bản thân mình thấy đó là điều hoàn toàn chung.

Vấp váp làm bản thân nhìn thấy những khuyết điểm của bản thân mình để mà sửa sai, chứ không hề là yếu tố làm cho chính mình thoái chí. Những ầm ĩ đó làm bản thân mình trưởng thành hơn và cẩn trọng hơn. Về một góc cạnh nào đó, nó giúp chính mình viết có chiều sâu hơn.

- Dường như mọi người rất thành kiến với những người yêu có sở thích "đi phượt" trong và ngoài nước,  vừa qua 1 bạn gái trẻ cũng bị "ném đá" khi kể về hành trình đi xuyên nước Mỹ với 300 USD, bạn nghĩ gì về hiện trạng này?

Bản thân đích thực không có đa dạng tin tức về vụ "gạch đá" này. Chính mình chỉ nhân thức là có đá ném sau khi đọc bài viết trên facebook của Linh về sự việc. Mình với Linh khá thân mật, nên bản thân e là ý kiến của chính mình sẽ bị phổ biến người coi là “bẩm tính”. Cái bản thân có thể nói là Linh có kể với bản thân về chuyến đi, và khi bản thân kể với anh em bên này về chuyến đi đó, không người nào có giận dữ như những gì bạn liệt kê ở trên. Bên này, đi roadtrip là việc tầm thường, và ngân sách $300 cho một chuyến roadtrip ngắn với 3-4 người là một chuyện hoàn toàn khả thi. 

Một nhân tố bản thân nhìn thấy là ở vn, chừng như dân chúng không tin cậy tham gia truyền thông. Khi đọc một thông tin nào đó, vì không tin cậy vào truyền thông, chúng ta phải phụ thuộc hưởng thụ của bản thân, hưởng thụ của những người bản thân quen nhân thức, hay thậm chí là định kiến của bản thân để đưa ra quan điểm. Ví như bạn dạng thân không khiến cho được một việc gì đó, bản thân mình hay chụp mũ rằng không bạn nào khác có thể khiến được việc đó. 

Bạn nhắc tới những bạn gái có thị hiếu “đi” khiến cho mình tự nhiên nhìn thấy rằng anh hùng của phổ thông vụ ầm ĩ can hệ đến việc đi là phái nữ. Chính mình không biết đây có phải là do các đấng đại trượng phu Việt nhường nhịn người dùng gái chân yếu đá mềm đi ra tìm hiểu thế giới, hay văn hoá đạo Khổng đích thực làm cho chính mình "săm soi" phái nữ phổ thông hơn.

Huyền Chíp trong chuyến đi chơi cùng bạn bè

- Có người nói "con gái mà thích đi phượt, thích mày mò những chân trời mới lạ chứ không chịu ngồi yên một chỗ là tuýp "không phải dạng vừa đâu", và dường như luôn có thành kiến với những người yêu dũng mãnh này. Quan điểm của bạn thế nào?

Đại chúng cứ nói câu “chẳng phải dạng vừa đâu” như thể nó là một câu chê ý nhỉ. Như bản thân thấy, “không phải dạng vừa đâu” nghĩa là bản thân mình chẳng hề dạng thông thường, sẽ không chịu đặt đâu ngồi đấy, không để cho phái nam muốn khiến cho gì mình thì khiến cho. Thế thì đánh giá tốt quá đi ý chứ! Giả dụ sau này chính mình có con gái, bản thân mình sẽ chỉ mong nó là “ko phải dạng vừa đâu.”

- Bạn có yếu tố gì khác lạ muốn kể về cuốn sách này, và những dự định trong mai sau khi học dứt? 

Cuốn sách này bản thân viết xong đã lâu, từ hồi hè năm thứ nhất, nhưng chần chờ mãi không ra vì bận. Tới tận cách đây hơn một 04 tuần mới nhận ra rằng mình đón nhận 1 tháng về vietnam nên mới tranh thủ mở bán sách. Vì lịch công bố sách gấp, người dùng làm cho tổ chức kinh doanh sách toàn phải thức đêm nói chuyện với bản thân mình thì lệch múi giờ!

Về dự định trong tương lai, có nhì việc quan trọng với bản thân là viết và làm cho tìm hiểu. Mình đã khởi đầu học thạc sĩ. Sau khi kết thúc thạc sĩ vào năm 2018, bản thân mình kì vọng có thể tiếp tục học lên tiến sĩ và trở thành nhà phân tích. Mình cũng vừa viết hoàn thành một cuốn sách tiếng Anh về văn hoá Việt Nam, hi vọng có thể ra mắt vào năm 2017.

Xin cảm ơn bạn!

Cuốn sách "Giấc mơ Mỹ - Tuyến đường tới Stanford” ko phải là một cuốn cẩm nang du học với những gợi ý đi đâu, ăn gì, hay khiến cho sao để kiếm được học bổng. Nó cũng chẳng phải là một cuốn sách về Huyền Chíp. Cuốn sách này là "câu chuyện của Jaime - cậu láng giềng anh tài tin rằng cuộc sống là để hiến đâng, ko phải để cảm nhận, những kẻ kiếm tìm hạnh phúc tư nhân là những kẻ ích kỷ. chậm tiến độ là câu chuyện của Ari - anh chàng trở thành đại kiện tướng cờ vua khi mới mười ba tuổi, quyết định từ bỏ trái đất đen trắng quay quay về bến xe để có thể có một cuộc sống chung như khách hàng nào đó.

chậm tiến độ là câu chuyện của những cô bé nhỏ, cậu tí hon với cuộc sống tưởng như tuyệt vời - thành công nắm chắc trong tầm tay - nhưng đích thực họ vẫn luôn nghi hoặc bản thân, phải đương đầu với bệnh trầm cảm, gục ngã trước áp lực và phải tỏ ra vui vẻ. Tôi muốn chia sớt những câu chuyện đó với công chúng bởi ở vn, chúng ta hay nhắc tới giấc mơ du học nhưng đa phần chỉ nhắc đến chuyện bảng xếp hạng, học phí, chuyên lĩnh vực mà ít khi nói về cuộc sống trong môi trường đại học của Mỹ thật sự là như thế nào" - Huyền Chíp.


Có thể bạn quan tâm: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét