Những eo sèo cấm phạm phải trong bữa cơm cúng Tất niên 30 Tết

Trong khoảng xưa, trong phong tương truyền thống của người Việt ta, đêm 30 Tết công chúng trong gia đình sẽ quây quần bên mâm cơm mái nhà để cùng nhau san sớt chuyện của năm cũ và hướng đến những vấn đề mới mẻ trong năm tới.

Đây cũng là dịp để con cháu cùng nhau tưởng nhớ tới cha ông, gửi lời cảm tạ và cầu xin tài lộc, sức khỏe cho năm mới.

Vì vậy, để không làm mếch lòng và bày tỏ lòng thành kính nhất đến các vị thần linh, thần tài và ông cha, khi doanh nghiệp làm bữa cơm Tất niên cho mái ấm đêm 30 Tết mọi mái nhà nên nhớ:

Nên khiến cỗ cúng tham gia chiều và tối

Tùy thuộc vào nhân tố kiện của từng mái nhà để doanh nghiệp nhưng thời gian phù hợp nhất để tổ chức lễ cúng và sum vầy bên mâm cơm là khoảng chiều hoặc sớm trưa 30 Tết.

Thời điểm chiều 30 Tết là khi mọi công việc trong năm cũ đều đã kết thúc, công trình đã được trang hoàng tinh khiết và công chúng đều kịp đi về nhà. Mọi thứ nhường nhịn như vừa đủ và tuyệt vời nhất để sẵn sàng trình diện và làm cơm cúng.

Đây cũng là thời điểm cuối cùng của năm cũ để quần chúng cùng nhau ôn lại những bước ngoặt xảy ra trong năm và cùng nhau hứa hứa hẹn về vấn đề tốt đẹp trong năm mới.

Bởi vậy, trong thời điểm khiến cho cỗ cúng, mọi thành viên trong gia đình nên xuất hiện toàn vẹn, ăn mặc chỉnh tề để “thưa chuyện” với tiên sư cha, người lớn trong gia đình.

Đương nhiên, vì một vài lý do như đi làm cho xa không về được hoặc bận công chuyện chưa thể về thì đành phải bằng lòng.

Phải chuẩn bị lễ cúng trước khi ăn cơm Tất niên

Theo tập tục, tại thời điểm chiều và đầu giờ tối ông Công ông Táo của mỗi gia đình vẫn đang bận "bẩm báo với Ngọc Hoàng" nên chưa thể về kịp với mái ấm. Tất nhiên, lúc này tại mỗi mái ấm vẫn còn có cha ông, các bậc ông, phụ vương chú nên không thể không làm đồ cúng trình báo.

Trước khi cả mái ấm ăn cơm Tất niên phải sẵn sàng đồ cúng và khấn vái với tổ tông. Lúc cúng, đa số các thành viên trong mái nhà nên mặc quần áo đẹp, tinh khiết cùng quy tụ lại để cúng trình diện trước bàn thờ gia tiên. Ví như không sẽ dễ dẫn tới lục sục trong mái nhà trong năm mới, tài lộc hạn hẹp.

Mâm cơm cúng không được xuề xòa như ngày thường

Tùy thuộc theo vùng miền và yếu tố kiện gia đình, mỗi nơi sẽ có mâm cơm cúng khác nhau, nhưng, một số vật phẩm nhất định phải có khi cúng theo phong tục của người Việt đó là: mâm ngũ quả, hương hoa, vàng mã, trầu cau, rượu, bánh chưng... Các món ăn trong ngày Tết sẽ được đồng chí biện nghiêm trang trên bàn thờ.

Nghiêm trang, không được đùa bỡn khi cúng

Cười đùa, thủ thỉ quá to hoặc nói tục, chửi bậy khi làm lễ cúng tổ sư là bộc lộ sự bất kính.

Dường như đó, phổ quát người còn kiêng gọi tên trẻ nhỏ dại khi cúng vì cho rằng thời gian khi cúng là lúc ông phụ vương ta tập hợp nhưng cũng khó hạn chế khỏi hồn ma lang thang dạt vào nhà. Giả dụ chúng nghe được tên trẻ ốm yếu bóng vía có thể khiến cho hại đến trẻ.

Tạo không khí sung sướng trong bữa cơm

Chiều sớm khuya 30 Tết là thời điểm mà mọi thành viên trong gia đình sum họp lại với nhau và đây là thời khắc nhường như linh nghiệm nhất trong cả năm vì trong năm mỗi thành viên đều có công việc riêng của mình nên rất ít khi tụ họp được đông đủ phần lớn đại chúng.

Cho nên, để ước muốn sắp có một năm mới đa dạng nụ cười, đa dạng nhân tố tốt lành thì ngay tại thời khắc giao trâm này mọi việc nên được diễn ra êm thấm, trơn tuột. Kiêng kỵ chuyện ôm đồm nhau, lăng mạ mà thay tham gia đó nên nói những chuyện vui, nói về những điều tốt lành và câu chuyện chỉ nên bao quanh các thành viên trong mái nhà, tránh nói tới những người khác.

Ỉ eo đổ vỡ

Không chỉ trong đầu năm mới mà ở thời khắc giao trâm năm cũ và năm mới này đều eo sèo làm cho vỡ bất kì thứ gì. Theo quan niệm dân gian, những gì vỡ thường mang đến đen thui, đặc biệt nếu như rượu hoặc dầu đèn bị đổ ra nền nhà có thể thu hút ma quỷ kéo tới rộng rãi hơn, gây phiền nhiễu.


Có thể bạn quan tâm: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét