Tết là mâm cỗ mẹ nấu, dễ chơi nhưng đủ vị tình ái

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 1
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 2
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 3

ái lạnh tê tái như đang níu giữ mùa đông, sử dụng dằng ở lại. Còn nắng ấm xuân ở đâu đó ngoài kia ngượng ngùng chưa thể nào chạm ngõ.

Nhưng hoa đào vẫn kịp nở, màu hồng ấy đã rộn ràng xuống phường với khách hàng. Tết vì thế vẫn về như vốn có. Chỉ ít ngày nữa thôi, với tốc độ cao lắm đấy!
Bao phủ người đổ ra các con phố, xúng xính những quần áo mới, đẹp. Những cuộc tất niên vui tươi, những câu chúc tụng hòa lẫn những công tác cuối năm chưa dứt. Vừa mệt, vừa hoan hỉ, vừa hy vọng, chỉ bởi một cái Tết sum vầy sắp về. Vui là thế, đón chờ là vậy, nhưng lòng con vẫn lâng lâng nghĩ về ba má, không nhân thức giờ đang chuẩn bị Tết tới đâu rồi!?

Bố mẹ luôn là người cẩn thận, chắc hẳn ở quê, giờ đã dọn dẹp tòa tháp, sắp xếp lại ban thờ. Mẹ sẽ sắm những thực phẩm khô dự trữ cho ngày Tết. Gạo nếp, măng khô, miến tinh khiết, đỗ xanh… hay rộng rãi thứ vụn vặt khác nhưng chẳng mâm cỗ Tết nào có thể thiếu được.
Con vốn là người ít xem xét nhưng luôn nhớ những thứ mẹ làm cho. Bởi mẹ luôn nhắc nhở, có một ngày lấy chồng, con cũng phải tự khiến như thế. Mẹ đâu thể mãi ở bên, khiến cho thay con yếu tố đó…

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 4

ồi chỉ vài ngày nữa thôi, bố mẹ và các cô, các bác hàng xóm sẽ

cùng nhau sắm lá dong gói bánh. Lá dong ở quê vừa to vừa đẹp, lại rẻ vô cùng, chẳng đắt đỏ như thành phố. Phổ quát nhà trồng được còn biếu nhau, không đáng bao tiền nhưng tấm lòng đứa ở quê thì không giá nào đong đếm được. Hai ba nhà xóm giềng lại phổ biến nhau mổ lợn, phần giết mổ chia ra để gói bánh, ăn Tết. Đơn giản nhưng vui. Cảm giác ấy con đã được trải qua khi còn đi học, cứ ton tả bên cha mẹ, mọi người, lăng xăng khiến chân sai vặt, “hóng” những câu chuyện đã qua khi cùng gói bánh. Mẹ còn dạy con gói bánh bác bỏ rất đẹp. Dù mấy năm đi làm cho con không về kịp để gói nữa nhưng con vẫn nhớ như in bí quyết gập lá như thế nào để bánh vuông vắn, cách thức ngâm gạo khiến cho sao để bánh được xanh và ngon.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 5
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 6
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 7

on lại nhớ những buổi sáng ngày Tết lạnh tái tê, cha mẹ dậy rất sớm sẵn sàng hai mâm cỗ. Mẹ bảo, Tết ở quê chính mình không thể thiếu giết mổ gà,

bánh bác bỏ, canh măng khô, canh bóng, nem rán, miến xào, giết mổ đông hay chả giò, dưa hành.
Dù năm nào cũng vậy, trên mâm cỗ đến cả chục món quen thuộc nhưng chẳng bao giờ con chán bởi nó đã là truyền thống, là niềm vui ngày Tết, là cái gì đó rất riêng ở quê và vì nó là món ăn MẸ NẤU...

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 8

Tính mẹ vốn chu đáo nên dù nấu món gì mẹ cũng đều chọn chất liệu rất kỹ. Mẹ bảo, chỉ có như vậy mới khiến cho ra được một mâm cỗ thơm ngon, đủ đầy để dâng lên thờ phụng tổ tiên, biểu hiện tấm lòng thành kính. Có đôi khi, ngắm bóng lưng mẹ đứng nấu bếp, đôi bàn tay nhanh thoăn thoắt, cứ hết món này đến món kia tuần tự được bày ra đĩa, con ngẩn cả người... Lưng mẹ không còn cái dáng thẳng thời con gái, bàn tay mẹ không mịn màng nhưng vẫn luôn chăm nom, vun vén cho mái nhà. Bao bữa cơm dù dễ chơi hay cầu kỳ, mẹ vẫn như vậy, trao gửi cả thương cảm.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 9
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 10
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 11

Con vốn luôn nghĩ, cả năm Tết chỉ có một lần, nhưng là rất nhiều lần ba má ngóng trông, lo ngại, “nhì mấy Tết các con về?”. Có cần khiến cho gì đâu, mọi thứ cha mẹ đã buôn bán, tòa tháp đều sạch sẽ tinh tươm...

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 12

Đi xuôi ngược dòng đời, con không thể tìm ở đâu được những vòng tay rộng mà bình an như thế. Con đột lo ngại, vòng tay ấy còn bao sức lực để ôm chúng con thật phổ thông lần? Ví như Tết mải miết cuộc vui, rủ nhau đi ngao du, chúng con không về… bánh chưng, mâm cỗ ấy, ba má khiến cho bạn nào? Thế nên, giờ với con, Tết không chỉ có hoa đào đỏ thắm, có pháo hoa rực rỡ, xúng xính áo quần, hay những cuộc vui la cà chúng bạn… Tết luôn là những món ngon mẹ nấu, là cây quất bố trồng; là những đôi mắt ngóng chờ trong gia đình yên bình của ba má. Đơn giản mà đủ vị tình ái.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 13

Nội dung: Mộc Lan
Photo: Internet

Kiến tạo: Anh Đào
Theo Khám Phá

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 14
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 15
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 16
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 3

ái lạnh tê tái như đang níu giữ mùa đông, dùng dằng ở lại. Còn nắng ấm xuân ở đâu đó ngoài kia ngượng ngùng chưa thể nào chạm ngõ. Nhưng hoa đào vẫn kịp nở, màu hồng ấy đã rộn rã xuống thị trấn với người dùng. Tết cho nên vẫn về như vốn có. Chỉ ít ngày nữa thôi, nhanh lắm đấy! Bao bọc người đổ ra tuyến đường, xúng xính những áo quần mới, đẹp. Những cuộc tất niên vui mừng, những câu chúc tụng hòa lẫn những công tác cuối năm chưa xong. Vừa mệt, vừa hân hoan, vừa chờ đợi, chỉ bởi một cái Tết sum vầy sắp về. Vui là thế, sắp có là vậy, nhưng lòng con vẫn lâng lâng nghĩ về ba má, không nhân thức giờ đang chuẩn bị Tết đến đâu rồi!?

Ba má luôn là người chu đáo, chắc hẳn ở quê, giờ đã thu dọn nhà cửa, sắp xếp lại ban thờ. Mẹ sẽ mua những thực phẩm khô dự trữ cho ngày Tết. Gạo nếp, măng khô, miến tinh khiết, đỗ xanh… hay nhiều thứ lặt vặt khác nhưng chẳng mâm cỗ Tết nào có thể thiếu được. Con vốn là người ít để ý nhưng luôn nhớ những thứ mẹ khiến cho. Bởi mẹ luôn nhắc nhở, có một ngày lấy chồng, con cũng phải tự khiến như thế. Mẹ đâu thể mãi ở bên, làm cho thay con vấn đề đó…

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 4

ồi chỉ một số ngày nữa thôi, bố mẹ và các cô, các bác hàng xóm sẽ cùng nhau tìm lá dong gói bánh. Lá dong ở quê vừa to vừa đẹp, lại rẻ cực kì, chẳng đắt đỏ như thành phố. Nhiều nhà trồng được còn biếu nhau, không đáng bao tiền nhưng tấm lòng người ở quê thì không giá nào đong đếm được. Nhì ba nhà xóm giềng lại bình thường nhau mổ lợn, phần giết mổ chia ra để gói bánh, ăn Tết. Dễ chơi nhưng vui. Cảm giác ấy con đã được trải qua khi còn đi học, cứ tất tả bên bố mẹ, mọi người, băng xăng làm cho chân sai vặt, “hóng” những câu chuyện đã qua khi cùng gói bánh. Mẹ còn dạy con gói bánh bác bỏ rất đẹp. Dù mấy năm đi khiến con không về kịp để gói nữa nhưng con vẫn nhớ như in bí quyết gập lá như thế nào để bánh vuông vắn, cách thức ngâm gạo làm sao để bánh được xanh và ngon.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 19
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 20
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 7

on lại nhớ những buổi sáng ngày Tết lạnh tê tái, bác mẹ dậy rất sớm chuẩn bị nhì mâm cỗ. Mẹ bảo, Tết ở quê bản thân mình chẳng thể thiếu giết gà, bánh chưng, canh măng khô, canh bóng, nem rán, miến xào, thịt đông hay giò lụa, dưa hành.
Dù năm nào cũng vậy, trên mâm cỗ đến cả chục món không xa lạ nhưng chẳng bao giờ con chán bởi nó đã là truyền thống, là thú vui ngày Tết, là cái gì đó rất riêng ở quê và vì nó là món ăn MẸ NẤU...

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 22

Tính mẹ vốn chú ý nên dù nấu món gì mẹ cũng đều lựa chọn chất liệu rất kỹ. Mẹ bảo, chỉ có tương tự mới khiến cho ra được một mâm cỗ thơm ngon, đủ đầy để dâng lên thờ cúng cha ông, biểu thị tấm lòng thành kính. Có đôi khi, ngắm bóng lưng mẹ đứng nấu ăn, đôi bàn tay với tốc độ cao thoăn thoắt, cứ hết món này đến món kia tuần tự được bày ra đĩa, con ngẩn cả người... Lưng mẹ không còn cái dáng thẳng thời con gái, bàn tay mẹ không mịn màng nhưng vẫn luôn chăm lo, vun vén cho mái nhà. Bao bọc bữa cơm dù đơn giản hay cầu kỳ, mẹ vẫn tương tự, trao gửi cả thương cảm.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 23
tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 24

Con vốn luôn nghĩ, cả năm Tết chỉ có một lần, nhưng là rất nhiều lần bác mẹ ngóng trông, run sợ, “nhì mấy Tết các con về?”. Có cần làm gì đâu, mọi thứ bác mẹ đã bán buôn, công trình đều tinh khiết tinh tươm...

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 25

Đi xuôi ngược dòng đời, con không thể sắm ở đâu được những vòng tay rộng mà an ninh như thế. Con chợt sốt ruột, vòng tay ấy còn bao sức lực để ủ ấp chúng con thật phổ quát lần? Nếu như Tết mải miết cuộc vui, rủ nhau đi ngao du, chúng con không về… bánh bác bỏ, mâm cỗ ấy, bác mẹ khiến cho người nào? Thế nên, giờ với con, Tết không chỉ có hoa đào đỏ thắm, có pháo hoa đặc sắc, xúng xính áo quần, hay những cuộc vui la cà chúng bạn… Tết luôn là những món ngon mẹ nấu, là cây quất bố trồng; là những đôi mắt ngóng trông trong gia đình thanh bình của bố mẹ. Dễ chơi mà đủ vị tình ái.

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 26

Nội dung: Mộc Lan
Photo: Internet

Thiết kế: Anh Đào
Theo Khám Phá

tet la mam co me nau, don gian nhung du vi tinh yeu - 14

Xem nhiều hơn: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét