Thấy những “chiếc túi” bầu dục này trong nhà, sa thải ngay kẻo ân hận không kịp

Mỗi khi dọn dẹp, lau chùi đồ đạc và tòa tháp, ví như bạn có vô tình nhìn thấy những vật thể nhỏ bé, nhìn giống như một “chiếc túi” hình bầu dục này thì hãy đào thải ngay. Thứ bạn thấy thực chất là loài sâu bọ có tên là ngài vải có vỏ, chúng xuất hiện ở mọi nơi trong nhà, gây sợ hãi cho phổ quát gia đình bởi tác hại chúng gây ra.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 1

Nếu như bạn có vô tình trông thấy những vật thể bé nhỏ, nhìn giống như một “chiếc túi” này xuất hiện trong nhà thì hãy đào thải ngay.

Đặc điểm và tập tính của ngài vải

Ngài vải có vỏ thường được mua thấy ở khắp nơi trong nhà như è nhà, góc tường, phòng tắm, hay tủ quần áo,… Là một loài sâu bướm đẻ trứng siêu bé nhỏ, lại được ngụy trang bởi chiếc vỏ hình bầu dục thường có màu xám hoặc màu nâu sẫm nên phải vô cùng tinh mắt và lưu ý bạn mới có thể thấy chúng đang chuyển di.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 2

Ngài vải có vỏ là một loài sâu bướm đẻ trứng siêu ốm, lại được ngụy trang bởi chiếc vỏ hình bầu dục thường có màu xám hoặc màu nâu sẫm.

Tầm thường sâu ngài chỉ “dính” nguyên một chỗ, hình dáng rất dễ bị nhầm lẫn với một đám bụi được phủ một lớp bông, làm cho chúng ta chủ quan không lưu ý tới. Tất nhiên, loài côn trùng này lại rất “ưa” những nơi ẩm thấp và tối tăm, đó chính là “địa bàn” cho chúng sinh sôi nảy nở và phát triển càng ngày càng đa dạng.

Tác hại của ngài vải

Yếu tố đáng nói là, “ăn uống ưa chuộng” của loài ngài này lại chính là…quần áo của bạn, hay chính là vải khiến trong khoảng sợi thiên nhiên. Vì ưa tối nên chúng thường vận động đến những nơi từ trần ánh sáng như trong tủ áo quần, giữa những lớp áo, sau đó thỏa thích “chén no nê” vải dệt áo quần của mái ấm bạn.

Không chỉ “yêu thích” các chất liệu vải sợi mà chúng còn bị thu hút bởi các vết ăn uống, nước ngọt dính trên vải, và đặc biệt là…mồ hôi, chất nhờn hay đất cát từ cơ thể người còn sót lại dính trên quần áo. Những chất này chứa vitamin B, là nguồn dinh dưỡng cần thiết, khi loài côn trùng này ăn vào, chúng sẽ phát hành mạnh khỏe hơn.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 3

“Thức ăn chuộng” của loài ngài này lại chính là…áo quần, vải từ sợi tự nhiên.

Giả dụ có thấy áo quần thỉnh thoảng bị “thủng” hay hình thành một vài lỗ bé xíu thì thủ phạm chính là những con ngài vải này và bạn cần rà soát lại ngay tủ quần áo nhà mình. Chẳng những phá hoại quần áo, vải vóc, mà loài sâu bọ này khi đã tậu được “nơi trú ẩn” hợp lý, chúng cứ ở đó mãi cho tới khi trưởng thành và đẻ trứng lên vải, đặc biệt những chất liệu vải khiến trong khoảng sợi thiên nhiên, lông vũ, bằng da, len hoặc lụa.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 4

Loài côn trùng này ăn vải, đẻ trứng lên vải, khi phát triển thành con ngài hay sâu bướm, chúng sẽ rời đi và bỏ lại tổ trống rỗng làm cho căn nhà của bạn đột nhiên trở nên dơ dáy.

Sau khi trứng nở, ấu trùng sẽ nhả kén tơ và sản xuất trong vỏ như những “chiếc túi bé nhỏ” chúng ta vẫn thường thấy, vô hình chung áo quần chúng ta mặc trên người đã biến thành tổ cho chúng tạo ra. Thậm chí, đến khi thành con ngài hay sâu bướm, chúng sẽ rời đi và bỏ lại tổ trống rỗng khiến cho căn nhà của bạn bỗng nhiên trở thành nhơ bẩn, khó chịu.

Cách phòng hạn chế và loại trừ loài sâu bọ này

Có thể thấy rằng, loài côn trùng này không gây hại đến sức khỏe, ngoài việc có thể gây ngứa nếu như kén dính tham gia người, dĩ nhiên chẳng có nguyên do gì mà chúng ta lại không đào thải ngay “kẻ phá hoại” này vì những tác hại mà chúng gây nên cho căn nhà và đồ sử dụng của gia đình bạn.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 5

Để vứt bỏ loài sâu bọ “ghét bỏ” này và giữ cho căn nhà cũng như là tủ áo quần luôn sạch sẽ, không bị phá hoại, cần phải nhiều lần vệ sinh, lau chùi công trình, giường chiếu, chăn gối,... Không nên để nơi ở của mái nhà bạn ẩm thấp, mờ ám, tạo điều kiện cho chúng ẩn núp và sản xuất.

Tủ quần áo cần được đặt ở nơi sạch sẽ, thoáng đạt, hạn chế những nơi ẩm mốc. Bạn cũng nên chọn lựa loại tủ gỗ thơm chống sâu bọ hoặc sử dụng sáp thơm hay túi chống ẩm cho vải, đặt tham gia trong tủ áo quần để hạn chế sự sinh ra của ngài vải.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 6

Hạn chế tạo những nơi ẩm mốc, là điều kiện cho ngài vải tạo ra.

Dường như, áo quần sau khi mặc xong cần được giặt và phơi khô thật tinh khiết rồi mới cho vào tủ quần áo, tránh để áo quần bẩn hay ẩm vào tủ, làm cho “tổ” cho ngài vải. Thường xuyên rà soát và quét dọn tủ giả dụ phát hiện có những lỗ ốm trên áo quần. Với những biện pháp phòng hạn chế này, căn nhà và tủ quần áo nhà bạn sẽ luôn sạch sẽ không bao giờ hình thành những con sâu bọ gây hại như ngài vải.

>>> Không cần kim chỉ, con gái vụng trộm mấy cũng vá được lỗ thủng trên áo chỉ với bàn là

Theo Ngọc Quỳnh (T/h) (Tìm hiểu)

Xem thêm: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét