Tôi chấp nhận trả nợ nhà dài hạn để được sống hưởng thụ - VnExpress Gia đình

Đang phải trả số tiền phải thanh toán ngân hàng 600 triệu tiền việt sắm căn hộ và một bản thân nuôi con gái nhỏ dại, chị Hải Châu, 33 tuổi ở Hà Đông (Thủ đô) vẫn đều đều mỗi tháng gửi dè xẻn và cho phép mình một năm có vài chuyến đi chơi xa. Dưới đây là bài viết chia sớt quan điểm của chị về cách thức thăng bằng giữa việc trả nợ và thu giãn cuộc sống.

Nhìn cuộc sống của tôi và cô con gái 7 tuổi lúc nào cũng nhàn hạ, trên Facebook nhiều lần post ảnh đi ăn, đi chơi, phổ thông người nghĩ tôi hẳn có ông chồng kiếm tiền tốt, cuộc sống không phải lo nghĩ gì về cơm áo. Thực tại, tôi là bà mẹ đơn thân, một bản thân mình lo cho con và đang gánh khoản nợ tậu nhà không bé nhỏ. Nhưng với tôi, cuộc sống là từng phút chốc nên tôi luôn dành đầu tiên cho những thưởng thức hiện tại.

Khiến trong một công ti truyền thông, thu nhập mỗi tháng của tôi hiện tầm 18-20 triệu, thêm các khoản thưởng rải rác tổng cộng một năm được khoảng 50-60 triệu đồng. Tôi ly hôn 5 năm trước, khi con gái mới 2 tuổi. Tôi ra đi hầu hết tay trắng vì bao năm lấy chồng luôn phải một bản thân mình chăm sóc cho cả gia đình. Trước khi tậu nhà, tôi gửi con gái tí hon nhờ ba má đẻ nuôi ở quê, bạn dạng thân dồn vào một chỗ tham gia công tác, cuối tuần mới về thăm con. 

Đầu năm 2015, được một chị đồng nghiệp khích lệ, tôi quyết định tậu một căn phổ biến cư diện tích nhỏ dại, giá hơn 900 triệu đồng, khi trong tay chỉ có 250 triệu. Tôi mượn nhà băng 600 triệu tiền việt, nhận lợi nhuận suất giảm giá 5%, còn lại vay thêm của anh trai gần 100 triệu. 

Khi phải mang khoản nợ lớn trước tiên trong đời, tôi khá bít tất tay. Trước nay tôi chưa từng vay của khách hàng nào đồng nào. Đứng trước nhị thắc mắc nên cố gắng chắt bóp để trả nợ với tốc độ cao dứt hay giãn thời điểm ra để góp dần, tôi chọn phương pháp thứ nhì. Tôi quyết định trả dần trong 15 năm. Tôi muốn đón con lên nuôi, bỏ ra phổ thông thời gian cùng con trải nghiệm cuộc sống, hơn là vắt kiệt sức kiếm tiền trong những năm đến.

Năm trước tiên, khoản gốc lãi tôi phải trả hằng tháng là 7 triệu tiền việt. Cứ kiếm được lương xong là tôi chuyển luôn khoản này, đồng thời hoàn thành thủ tục trả tự động các khoản nhất quyết như tiền điện, nước, điện thoại, internet... tổng cộng tầm một triệu. Con gái tôi học trường công, mỗi tháng cũng chỉ tốn chưa đến 3 triệu tiền học phí, thưởng thức và các hoạt động ngoại khóa. Trừ tiền ăn tầm 3-4 triệu, các khoản phát sinh và sắm sửa khoảng 2 triệu, mỗi bốn tuần tôi vẫn để ra được 3-4 triệu. Tôi dè xẻn gửi góp đều đặn 2 triệu một 04 tuần và không động gì vào phần này, ngừa cho những việc nguy cấp. Nếu như còn dư đồng nào, tôi cất riêng, tích góp cho việc vui chơi cùng con gái

Khoản mượn anh trai, tôi hẹn sẽ trả trong nhì năm, mỗi năm 50 triệu. Tương tự, một năm tôi có dư một khoản vài chục triệu sẽ dành cho đi chơi. Thấy tôi vẫn thường xuyên đưa con gái đi xem phim, ăn hàng, cứ một vài 04 tuần lại đi chơi nội địa, năm nào cũng ra nước ngoài một lần ở các vùng lân cận, khi thì một chính mình, lúc với con, phổ quát người quen cũng thắc bận rộn. Có người nói sao tôi không dồn tiền lo trả ngừng sớm hết nợ đi để khỏi chịu tiền lợi nhuận. Như vậy, khi hết nợ rồi, tiền là của mình hết, lúc ấy thích ăn thích chơi đều thoải mái hơn. 

Tôi thì nghĩ khác. Trải qua một lần tan vỡ hôn nhân, chứng kiến đa dạng người nhà, bạn bè chạm mặt chuyện bất trắc, tôi thấy cuộc sống cần được trân trọng ngay ở khoảnh khắc hiện tại. Tại sao tôi phải vội trả nợ? Giả dụ nhịn vui, nhịn chơi một vài năm, liệu sau đó tôi có còn cơ hội mà tận hưởng? Con tôi mỗi tuổi cũng sẽ mỗi khác. Nó đâu có đợi chờ tôi được. Tôi muốn được trải nghiệm rộng rãi niềm vui hơn với cháu ngay, bù đắp những năm đầu đời chịu bao thiệt hại khi bố mẹ lục sục, gây nhau. 

Tất nhiên, chưa dư dả gì thì tôi cũng phải chọn lựa cách thức ăn, chơi sao cho không quá tốn chi phí cao. Mẹ con tôi thường lựa chọn đi xem phim tham gia các ngày được khuyến mãi trong tháng, giá vé chỉ rẻ bằng một nửa. Chúng tôi cũng tham gia nhiều lực lượng hội nên thường đi tầm thường với quần chúng đến các vùng, miền là quê hương của các thành viên nên đỡ được các chi phí. Tôi có cả hàng ngũ bạn thừa trải nghiệm canh vé giá rẻ nên đi ngao du ko phải là nhân tố gì xa xỉ. 

Hiện nay là năm thứ 3 trả góp mượn tậu nhà, mỗi tháng tôi chỉ cần nộp 5 triệu tiền việt. Tôi cũng đã trả hoàn thành nợ anh trai. Bởi vậy, số tiền bỏ ra cho tiết kiệm và vui chơi của tôi lại lớn thêm chút. Tôi không có nhu cầu đổi nhà to hơn, cũng chẳng có ý định sắm xe nên cuộc sống cứ thế rảnh rỗi trôi. 

Tôi chỉ thấy chính mình đích thực hên khi vay được khoản lợi nhuận suất thấp nên sức ép trả nợ không lớn. Phổ biến bằng hữu tôi nói rằng nợ là một áp lực nên họ cần nỗ lực để thoát khỏi nó càng sớm càng tốt bằng cách hy sinh các ý định hiện tại. Tôi lại thấy sau khi chọn kéo dài thời điểm trả nợ thì tôi bớt hẳn stress và vui vẻ với những gì mình đang có. Tôi có thể sẽ nỗ lực để trả nợ trước hạn nhưng chẳng hề càng với tốc độ cao càng tốt và bằng cách thức chắt lót phần nhiều các nhu cầu hiện tại. 

Theo chuyên viên hoạch định nguồn vốn cá nhân, gia đình Bội Lê, (TP HCM), việc vừa có tiền tiết kiệm hay hưởng thụ trong quá trình trả nợ mà vẫn đảm bảo an toàn tài chính là hoàn toàn có thể, dù thu nhập không quá cao. Theo ông, nếu chỉ so sánh giữa việc trả nợ và gửi dè xẻn thì rất đơn giản: so lợi nhuận suất vay với lợi nhuận suất dè xẻn (hoặc đầu cơ). Bên nào lãi suất cao hơn thì ưu tiên cho bên đó.

Nhưng không dễ để có lợi nhuận suất vay khuyến mãi thấp hơn lợi nhuận suất dè xẻn, vì vậy thường đại chúng nên ưu tiên trả nợ. Tuy vậy, bạn cũng nên chuẩn bị một khoản ngừa ít nhất đủ sống 3 tháng. Khi vừa lo trả nợ, vừa có sẵn một khoản để dành, bạn sẽ đỡ căng thẳng và không rơi tham gia thế bí lúc gặp mặt điều phát sinh cần đến tiền. 

Ông Bội Lê cho rằng, để cân bằng giữa các khoản dè xẻn, thưởng thức, trả nợ thì nên cởi mở vận dụng bề ngoài 6 cái lọ (55% thu nhập cho ý định quan trọng, 10% cho giáo dục, 10% cho trải nghiệm, 10% cho hòa bình vốn đầu tư, 10% cho dành dụm dài hạn, 5% giúp đỡ người khác). Bạn điều chỉnh tỉ lệ giữa 6 cái lọ này sao cho thích hợp với cảnh ngộ mái ấm và ý định dành đầu tiên của bản thân mình. 

Tốt hơn nữa là nên thực hiện việc phân phối "6 cái lọ" này từ trước khi vay. Lúc đó, bạn phải ngồi cân nhắc xem sẽ bớt bao nhiêu trong khoảng lọ nào để có tiền trả nợ và từ đó xác định được kế hoạch trả trong bao lâu thì có lí.

Nếu tính chu đáo như trên thì trong khi trả nợ vẫn có thể một phần bỏ ra cho thưởng thức, giúp sức người khác và chính những việc này sẽ giúp tâm lý bạn thoải mái hơn, tạo thời cơ tái tạo năng lượng và tài năng công huân.

Bảo Ngọc ghi


Xem tại: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét