Quá kiêng cữ sau sinh, mẹ và bé bỏng dễ bận bịu bệnh gì?

PGS TS BS. Nguyễn Thị Bay – Khoa Y khoa cổ truyền Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, trong tháng trước tiên, bà mẹ cần giữ ấm tuyệt đối vì sau sinh mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng làm cho sức đề kháng của thân thể giảm bớt, dễ bị cảm nhiễm từ những nhân tố bên ngoài.

Theo ý kiến bình dân, bà mẹ sau sinh cần kiêng cữ toàn bộ thứ như nằm than, hơ hot thân thể mẹ và bé nhỏ. Đương nhiên, theo PGS.BS Nguyễn Thị Bay, nằm than nóng không nên được khuyến khích vì có thể gây ra một vài hậu quả như thường vấn đề tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản xuất hiện đôi khi CO2, gây độc cho mẹ và ốm.

Có số đông bí quyết có thể giữ ấm cơ thể như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn ngừng, nằm trong không gian thoáng đãng và nóng bức nhưng không nên để gió lùa, để quạt và máy lạnh quá lạnh,…Nhiệt độ phòng nên ở mức như thời tiết tầm thường, có thể để máy lạnh ở mức 28 – 29 độ. Ở khí hậu nhiệt đới, ví như không sử dụng máy lạnh sẽ gây oi bức khó tính cho mẹ và em bé bỏng.

Trả lời cho bà mẹ mới sinh con tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM

Quan điểm không gội đầu trong vòng 1 tháng ở cữ để hạn chế đau nhức đầu và rụng róc về sau là không hoàn toàn đúng. PGS. Bay cho nhân thức, bà mẹ sau sinh cần gội đầu thường xuyên để tránh mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một vài vấn đề khác. 

Tuy vậy, khi gội đầu cần xem xét nên sử dụng nước ấm, pha thêm chút rượu sẽ làm bốc hơi nước với tốc độ cao hoặc dùng máy sấy để làm khô tóc, giảm thiểu để tóc ướt trong thời gian dài. Sau khi tắm có thể xoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm tạo điều kiện cho cơ săn chắc và làm ấm thân thể.

Cho tới nay, tuy chưa có một tìm hiểu nào cho thấy xem tivi, đọc sách trong vòng 1 bốn tuần nằm ổ gây mỏi mắt và với tốc độ cao lão hóa về sau, nhưng người mẹ sau sinh có đông đảo việc phải khiến như canh giờ cho con bú, lo ăn, lo vệ sinh cho em nhỏ tuổi,...thì nên dành thời gian nghỉ dưỡng nhiều để lấy lại người. 

Nếu như xem thì chỉ nên ở hạn độ vừa phải, tránh tập trung lâu và điều tiết mắt rộng rãi. Hình như đó, bà mẹ sau sinh vẫn có thể giao du bình thường nhưng không nên nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây thương tổn dây thanh âm.

BS Bay cho biết, đối với những bà mẹ sinh mổ thường không xuống cân dễ dàng như sinh thường vì do ảnh hưởng của vết mổ khiến bà mẹ sau sinh sẽ khó khăn khi vận động. Một vài còn lo sợ ví như chuyển di phổ quát sẽ khiến cho vết mổ bị rách. Đây là một quan niệm hoàn toàn không đúng. Sau khi mổ, người mẹ nên ngồi, di chuyển chậm chạp rãi, nhẹ nhàng, di chuyển điều hòa sẽ giúp vết mổ mau lành.

Một vài quan điểm dân dã nghĩ rằng sau sinh, người mẹ cần kiêng cữ giảm thiểu đồ chua sợ sau này bị trung nhân thể phổ thông, em bé nhỏ bị đi tả,…PGS. Bay nghĩ là điều kiêng cữ này không đúng hoàn toàn, ăn chua hay bổ sung Vitamin C ở mức độ vừa phải là tốt, nhưng hạn chế thức uống quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua…có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu.

Những thực phẩm có tính ấm thường được dùng cho bà mẹ sau sinh như nghệ, giết mổ kho tiêu, gừng cần liên minh thêm với rau xanh, giải khát,…Các món như giò heo, đu đủ xanh, xu hào, củ sen, cam bưởi, mè chứa các yếu tố dinh dưỡng giúp tạo sữa phổ quát cho em nhỏ xíu. 

Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất khả quan đối với bà mẹ sau sinh giúp hoạt huyết, đẩy sản dịch ra với tốc độ cao, tiêu hóa tốt. Hình như đó, nghệ có thể sử dụng để thoa bên ngoài vết mổ, vết cắt tầng sinh môn giúp vết thương mau lành, không để lại sẹo xấu.

Dường như, theo Đông y, sau sinh trong vòng một tuần đầu có thể xông bằng lá bạc hà, kinh giới, tử tô, tràm, vỏ bưởi, lá bưởi, lá cam giúp bài xuất chất thải qua mồ hôi đồng thời làm ấm thân thể. Tất nhiên, sau khi xông xong cần lau khô cơ thể, giữ ấm, giảm thiểu gió lùa và uống phổ quát nước.


Xem nhiều hơn: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét