Bát đĩa đổ vỡ có giá hàng chục triệu nhờ ý tưởng phục chế giễu khó khăn tin kiểu Nhật

Nhật Phiên bản luôn nhiều người biết đến là một quốc gia với những ý tưởng thông minh hoàn hảo và có tính vận dụng hàng đầu trên trái đất. Không chỉ vậy, đồ gốm Nhật Bạn dạng trong khoảng xưa đã nổi tiếng bởi sự đặc sắc và lạ mắt, gốm Nhật từng bị xem là chỉ dành cho giới “nhà giàu” vì giá bán ngất ngưỡng và giá trị lịch sử lâu đời của nó.

Hãy thử hình dung khi bạn khiến cho rơi tan vỡ một chiếc bát, đĩa hay bình hoa bằng gốm đắt tiền, bạn sẽ khiến cho gì thay vì “ném” chúng tham gia sọt rác? Những nghệ nhân Nhật Bản tài ba sẽ giúp bạn trả lời nghi vấn đó bằng nghệ thuật thủ công truyền thống của Nhật Bản được gọi là Kintsugi (Mộc vàng) - “tái sinh” bát đĩa vỡ một cách thức “thần kỳ”.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 1

Nghệ thuật tay chân truyền thống Kintsugi của Nhật Bạn dạng - “tái sinh” bát đĩa tan vỡ một bí quyết “thần kỳ”.

Trong tiếng Nhật, Kintsugi là “dùng vàng gắn lại”, nói lên toàn bộ ý nghĩa của nghệ thuật thủ công khác lạ này. Kintsugi đã sinh ra tham gia những năm của thế kỷ 15.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 2

Các nghệ nhân sử dụng hỗn hợp trộn loại “nhựa” bí truyền (resin) hay một loại sơn đặc biệt với bột tiến thưởng gắn các mảnh vỡ với nhau.

Với những mảnh bát đĩa đã vỡ vạc, người Nhật dùng chúng gắn lại với nhau, phân thành một “kiệt tác nghệ thuật” không thua kém gì thứ đồ lúc đầu, hơn nữa còn được bán lại với giá hàng chục triệu. Yếu tố làm cho những bộ bát đĩa cũ gắn bằng những mảnh đổ vỡ lại có giá trị đến thế là vì các nghệ nhân dùng hỗn thích hợp trộn loại “nhựa” bí truyền (resin) hay một loại sơn đặc biệt với bột vàng, bạc hoặc bạch kim, sau đó gắn các mảnh vỡ lại với nhau.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 3

Các nghệ nhân ghép các mảnh đổ vỡ không giống nhau về họa tiết thành một "tuyệt tác nghệ thuật".

Món đồ sau khi được gắn lại, chẳng những trở lại tình trạng lành lặn mà thậm chí còn lung linh, tuyệt đẹp và có giá trị hơn rộng rãi lần nhờ những các con phố nối nhóng nhánh ánh vàng. Những vết rạn vỡ không những được che đi một bí quyết hoàn hảo mà còn trở thành điểm nổi bật cho món đồ gốm vốn trước đây không mấy nổi trội.

Tại Nhật Bạn dạng, có 3 khoa học “biến” những mảnh vỡ vạc thành “tuyệt tác nghệ thuật” đắt giá:

- Phép tắc phục hồi (Crack): Đây là hình thức cơ bản nhất của Kintsugi, gắn các vết nứt hay lấp các mảnh bị thiếu trên món đồ bằng hỗn hợp có nhân tố chính là tiến thưởng.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 4

Quy trình thực hiện gắn các mảnh đổ vỡ thuận tiện bằng chính sách bình phục.

- Qui định thay thế (Piece method): được áp dụng trong trường thích hợp không có mảnh tan vỡ cùng loại, các nghệ nhân sẽ dùng toàn cục là loại “nhựa” quà hoặc thích hợp chất vàng - sơn mài để hoàn thiện thành quả.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 5

Không có mảnh vỡ lẽ cùng loại, “nhựa” tiến thưởng hoặc hợp chất vàng - sơn mài sẽ được dùng thay thế.

- Phép tắc ghép lai (Joint call): dùng một mảnh vỡ lẽ có nguyên liệu gần giống nhưng họa tiết không giống với item ban sơ ghép với hiện vật gốc. Đương nhiên, những mảnh vỡ vạc này phải phù hợp và hệt nhau với nhau về màu sắc, bố cục, tạo nên trị giá lạ mắt cho thành quả.

Kỹ thuật tài hoa sống sót hàng trăm năm này giúp người Nhật tiện lợi khôi phục và tái sử dụng đồ gốm đã trở nên nhiều người biết đến và được phổ quát nước trên thế giới nhân thức đến. Thậm chí, trong vài hội thảo tại nước ngoài, người ta đã được chứng kiến tận mắt những nghệ nhân Nhật trình diễn nghệ thuật Kintsugi với những mảnh bát đĩa vỡ lẽ.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 6

Khoa học tài ba sinh tồn hàng trăm năm này giúp người Nhật dễ dãi khôi phục và tái sử dụng đồ gốm nổi tiếng trên khắp thế giới.

Trong thời buổi hiện nay, trong khi cư dân ngày một có nhân tố kiện về kinh tế, nhưng chất lượng của chất liệu làm cho nên bát đĩa, hay bình, lọ ngày nay không được đảm bảo, thì những món đồ Kintsugi là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Cho nên, không chỉ những người “chơi” gốm nhiều năm kinh nghiệm, có nhân tố kiện, mà ngay cả phổ quát cư dân tầm thường cũng mua mua thứ đồ có giá cao “bất tỉnh nhân sự ngưởng” một vài trăm cho tới hàng nghìn đô, tương đương với hàng chục triệu đồng về trình bày hoặc sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Cùng chiêm ngưỡng thêm phổ thông thành quả Kintsugi tuyệt đẹp khác của các nghệ nhân Nhật Bản:

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 7

Trong khoảng đĩa...

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 8

bát cổ hủ...

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 9

cho tới những chiếc bình cũng có thể được "tái sinh" dưới bàn tay các nghệ nhân.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 10

Những vật dụng này được phục chế và đóng gói chu đáo cho nhu cầu sắm về dùng hoặc giới thiệu của mỗi người.

 bat dia vo co gia hang chuc trieu nho y tuong phuc che kho tin kiẻu nhat - 11

Các mảnh gôm vỡ vạc với họa tiết không giống nhau hoàn toàn được gắn thành chiếc bát hoàn hảo, sang trọng.

Theo Ngọc Quỳnh (Theo Martha Stewart) (Tìm hiểu)

Xem thêm: cách xử lý nồi bị cháy đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét