Sau những vụ bếp ga mini phát nổ như bom: Dùng sai cách là tự hại mái ấm bản thân mình

Bếp ga mini là loại bếp có bình ga nhỏ tuổi nằm ngay sát bếp (nơi sinh nhiệt), thường được các mái ấm, quán ăn sử dụng khi ăn lẩu, nướng hoặc sinh viên ở trọ sử dụng để nấu ăn. Loại bếp này tuy gầy gọn và dễ sử dụng nhưng cũng tồn tại số đông không may, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mệnh giả dụ không thận trọng khi sử dụng. 

Hồi đầu 04 tuần 9 vừa mới đây, một vụ bếp ga mini bất thần phát nổ khi cả mái nhà 10 đứa ở buôn Trấp (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) đang ngồi ăn lẩu làm cho dư luận xôn xang. Vụ tai nạn khiến cho một người bị bỏng và một người bị rách chân do giẫm phải mảnh chai khi đang tháo dỡ chạy.

 sau nhung vu bep ga mini phat no nhu bom: dung sai cach la tu hai gia dinh minh - 1

Một vụ bếp ga mini nổ như quả cầu lửa mới xảy ra ở Đắk Lắk hồi đầu tháng 9.

Hay một trường thích hợp khác trong khoảng 04 tuần 2/2017 của một nạn nhân tên là N.K.T, 21 tuổi (Đắk Lắk). Theo lời kể của bạn T, khi T bỏ bình ga mini vào bếp và bật lên thì bất thần ga trong bình bị xì và phát nổ ngay sau đó. Vụ nổ làm cho T bị cháy đen mặt, các mảnh của bình ga găm tham gia người, bàn tay trái dập nát hoàn toàn và mất đa số máu. Sau đó, T phải cắt bỏ bàn tay trái.

Hai vụ việc đáng nuối tiếc trên cùng đa dạng trường thích hợp tai nạn khi sử dụng bếp ga mini khác đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn khi sử dụng bếp ga mini. Vậy để sử dụng bếp ga mini an ninh, đúng phương pháp, khách hàng phải chú ý những gì?

1. Không sử dụng bếp và bình ga mini cũ

 sau nhung vu bep ga mini phat no nhu bom: dung sai cach la tu hai gia dinh minh - 2

Sử dụng bếp ga mini và bình cũ rất dễ gây cháy nổ.

Giả dụ bếp ga đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình ga lỏng hay bếp rất khó tấn công lửa, phải tốn sức “mồi” phổ thông lần mới được thì tốt nhất bạn không nên sử dụng bởi những bếp ga như thế này rất dễ bị rò rỉ ga ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Còn đối với bình ga, giả dụ đầu van bình ga bị cong vênh thì đầu tiếp xúc sẽ không khớp với chốt bếp, dễ gây xì ga khi bật bếp. Trong khi, nếu như vỏ bình ga bị tróc sơn, han gỉ người mua cũng không nên nuối tiếc rẻ mà tiếp tục sử dụng.

2. Không nên sang chiết ga

Sang chiết ga là một thao tác truyền ga trong khoảng bình này sang bình khác. Sức ép khi sang chiết ga rất cao và nếu sang chiết bằng vũ trang không chuyên dụng trong môi trường không đảm bảo như nơi có tia lửa điện, lửa trần,… thì rất dễ rò rỉ ga, gây ra cháy nổ.

3. Không nấu ăn với nồi quá to so với kiềng bếp mini

 sau nhung vu bep ga mini phat no nhu bom: dung sai cach la tu hai gia dinh minh - 3

Không dùng nồi, chảo có các con phố kính đáy lớn hơn 24cm khi nấu nướng với bếp ga mini.

Chân kiềng bếp ga mini được kiến tạo thấp hơn so với bếp thường, vì thế ví như sử dụng nồi quá to sẽ làm cho lửa lan rộng ra mặt đáy bếp. Lúc đó, ngọn lửa có thể tiếp xúc với các phòng ban khác của bếp, trong đó có bình ga nên rất nguy khốn khi thổi nấu.

4. Không nấu nướng trong thời gian dài

Việc đóng chai các món cần phổ biến thời gian đun nấu như món hầm, ninh,… sẽ làm bếp nhanh nóng, dễ phát nổ. Nguồn gốc là do phòng ban chứa bình gas rất gần với lửa làm bếp hối hả nóng lên.

5. Lắp bình ga đúng bí quyết

Lắp đặt bình ga tham gia bếp là công tác cần thiết nhất khi dùng bếp ga mini, bởi giả dụ lắp không đúng có thể gây xì ga, cháy nổ, đe dọa tới tính mạng của người dùng. Sau đây là cách thức lắp bình ga tham gia bếp mini bình yên:

Bước 1: Rà soát bình ga xem còn hay hết hết ga.

Bước 2: Gạt cần gạt núm vặn vẹo phải lên trên, ngang với vị trí OFF.

Bước 3: Đặt bình ga đúng vào địa điểm, rãnh bình ga và lưỡi gà phải thẳng hàng.

Bước 4: Nhấn cần gạt xuống địa điểm LOCK và đậy nắp che lon ga lại.

 sau nhung vu bep ga mini phat no nhu bom: dung sai cach la tu hai gia dinh minh - 4

Quá trình lắp bình ga.

Chú ý: Trong quá trình lắp, giả dụ nghe tiếng xì thì phải tháo dỡ bình ra và lắp lại đúng vị trí. Tuyệt đối không được bật lửa khi chưa đặt bình ga đúng vị trí.

6. Bật và tắt bếp ga mini bình an

Khi bật bếp, xoay núm căn vặn ngược chiều kim đồng hồ đến địa điểm ON cho đến khi lửa cháy. Giả dụ chưa được, xoay núm vặn vẹo về địa điểm trí OFF và lặp lại thao tác trên.

Khi dùng ngừng, xoay núm căn vặn theo chiều kim đồng hồ tới địa điểm OFF để tắt lửa. Gạt cần gạt về địa điểm lúc đầu. Mở nắp đậy và lấy bình ga ra khỏi bếp.

 sau nhung vu bep ga mini phat no nhu bom: dung sai cach la tu hai gia dinh minh - 5

Phương pháp tắt bếp an toàn.

7. Vệ sinh bếp ga sau mỗi lần sử dụng

Khi dùng dứt, bạn nên lau chùi bếp ga tinh khiết để tránh han gỉ, khiến cho giảm tuổi thọ của bếp. Dường như, khi nấu bếp để ý giảm thiểu làm cho rơi dầu, thực phẩm dễ cháy lên đầu đốt vì chúng sẽ dễ bén lửa ra ngoài bình ga.

>>> Cách sử dụng bếp ga vừa giúp dè xẻn 50% lượng ga khi nấu, vừa bình an, chống cháy nổ

Theo Hà Nguyễn (Tổng phù hợp) (Khám phá)

Xem nhiều hơn: cách làm sạch xoong nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét