Biến truất phế phẩm thành chất đốt - Giải pháp hiệu quả, thân thiện với không gian

Sơn La có quy mô trồng ngô khoảng 170.000 ha. Sau khi thu hoạch, hạt ngô được tách riêng để dùng, một lượng rất lớn lõi ngô (khoảng 200.000 tấn) thải ra ven tuyến phố gây ô nhiễm môi trường. Trước hiện trạng trên, Trung tâm Phân tích khoa học và Chuyển giao công nghệ, Trường Đại học Tây Bắc đã phân tích sử dụng lượng truất phế thải này để đóng hộp nhị loại sản phẩm đó là thanh nhiên liệu ép và than tổ ong lõi ngô. Công trình được khai triển tại quận Thuận Châu, tỉnh giấc Sơn La từ năm 2011 - 2012 với sự hỗ trợ về nguồn vốn trong khoảng Chương trình Ngày thông minh vietnam do Ngân hàng trái đất tại vietnam công ty. Mục đích của phân tích là sử dụng triệt để lượng truất phế thải sẵn có để sản xuất nhiên liệu đốt có nhiệt lượng cao, thân thương với không gian, dùng làm chất đốt thay thế than đá tại các lò sấy nông sản, góp phần BVMT.

>>>Xem thêm: ô nhiễm ở VN

1. Chế biến thí nghiệm thanh nhiên liệu ép từ lõi ngô tại Trường Đại học Tây Bắc

Dự án đã tiến hành dò xét điều kiện thiên nhiên kinh tế - xã hội; Dò hỏi yêu cầu, thực trạng dùng chất đốt; Bình chọn ý định sử dụng chất đốt hiện đang dùng để đóng hộp tiểu thủ công nghiệp địa phương cho vài lĩnh vực điển nghe đâu nung gạch, nấu nướng và sơ chế nông phẩm; Đánh giá tình trạng sử dụng lò đốt, mức phung phá nhiên liệu làm cho cơ sở vật chất cho việc cải tiến công nghệ phù hợp; Sẵn sàng vật tư, vũ trang, nhà xưởng, lao động đóng chai thể nghiệm; Đốt trình bày item, bình chọn hiệu quả, so sánh hiệu quả với các loại chất đốt khác (than đá, củi gỗ): Chọn 3 đối tượng có ý định dùng chất đốt khác biệt để dùng thử nghiệm sản phẩm, đó là lò sơ giễu cợt nông phẩm, lò đốt gạch thủ công và các hộ dân nấu nướng sinh hoạt; Tuyên truyền hiệu quả vật phẩm ưng chuẩn phát thanh trên đài phát thanh địa phương và dán các poster tuyên truyền; Cải tiến lò đốt để nâng cao hiệu suất đốt, hỗ trợ bếp đun cải tiến free cho các hộ dân.

Sau thời gian 5 th.á.n.g chuẩn bị và khiến thử nghiệm, Trọng tâm đã chế biến chiến thắng nhị loại item đó là thanh nhiên liệu ép từ lõi ngô và than tổ ong lõi ngô. Vật phẩm được thí điểm tại 3 lò sơ chế nhạo nông phẩm, 3 lò đốt gạch thủ công và 5 hộ dân tại Tiểu khu 4, xã Tông Lạnh (Chiềng Pấc), quận Thuận Châu, tỉnh giấc Sơn La.

Kết quả cho thấy, lượng chất đốt bằng thanh nhiên liệu lõi ngô giảm 13 % so với củi gỗ, không có hoặc có ít khói; Nhiệt lượng của thanh nhiên liệu lõi ngô tương đương với nhiệt lượng của than đá, tất nhiên hiệu suất đốt kém hơn than đá; Than tổ ong lõi ngô dễ bén lửa, ít khói, thời điểm thổi nấu với tốc độ cao, cháy triệt để và nhiệt lượng cao hơn than tổ ong thường. Về mặt kinh tế, giá 1 viên than tổ ong lõi ngô (có cùng kích thước và khối lượng) giảm 16,7% so với than tổ ong thường; Củi ép lõi ngô có giá 1.800 đồng/1kg, giảm 64% so với than đá (giá than đá là 5.000 đồng/kg tại Sơn La).

>>>Tham khảo: cội nguồn ô nhiễm không khí

Để tuyên truyền hiệu quả của loại chất đốt mới đến người dân, Trọng điểm đã phối hợp với Tiểu khu, UBND phường, Trọng tâm Văn hóa huyện phát thanh vào 5 giờ các buổi chiều trong ngày (16 lượt bài); In poster và tờ rơi dán và phát tại các vị trí có đông người tương hỗ (cổng trường, chợ, nhà văn hóa Phiên bản, ngã ba trục đường, các quán ăn sáng...).

2. Than tổ ong lõi ngô và thanh nhiên liệu ép lõi ngô

Từ kết quả đốt trình bày cho thấy, vài hạn chế nhạo của lò đốt tại các lò sấy, lò sơ chế nhạo nông sản. Trọng tâm đã tham khảo quan niệm của một vài chuyên gia có thương hiệu để có những cải tiến lò đốt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng chất đốt: Buồng đốt của lò sấy và lò gạch từ hình trạng vuông thành dạng vòm; Cửa hút nhiệt có thêm van nhân tố chỉnh; Hạ thấp độ cao của mặt sàn sấy. Ngoài ra, loại bếp được sử dụng để thổi nấu trong sinh hoạt hàng ngày của cư dân địa phương là bếp kiềng 4 chân truyền thống hoặc bếp được kê bởi 3 viên đá/gạch, hở xung quanh nên khi thổi nấu nhiệt lượng bị thoát ra ngoài khiến cho tốn củi đun, rộng rãi khói bụi và nguy cơ gây cháy bỏng cho người dùng. Cho nên, Dự án đã hỗ trợ free 500 bếp đun cải tiến cho các hộ dân địa phương là người địa phương tộc Thái, có vấn đề kiện kinh tế gian khổ.

Thứ tự đóng chai đã được chuyển giao cho Tiệm của ông Trịnh Quốc Việt (Thôn 7, phường Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, Sơn La), với nhị máy ép công suất mỗi máy 250 kg/giờ, nhàng nhàng mỗi ngày cơ sở vật chất chế biến cung cấp 4 tấn củi ép lõi ngô ra hoạt động mua bán. Item chủ chốt được cung ứng cho các cơ sở đốt lò hơi công nghiệp hoặc một vài cơ sở vật chất sấy nông phẩm.

Tính từ thời điểm triển khai Công trình tới nay đã được hơn 3 năm, kết quả Công trình đã chuyển giao cho người đóng hộp và được người dân sử dụng, bình chọn cao về tính hiệu quả. Dùng lõi ngô để chế biến thanh nhiên liệu và than tổ ong lõi ngô được coi là biện pháp hiệu quả góp phần BVMT, đặc biệt trong bối cảnh khan thi thoảng nhiên liệu hóa thạch và BĐKH hiện thời. Ngoài lõi ngô, tiềm năng về các loại phụ phẩm trong đóng hộp nông, lâm nghiệp tại Sơn La và khu vực Tây Bắc là rất lớn, cần tiếp diễn nghiên cứu để khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn phụ phẩm này.
Nguồn Internet


Xem tại: cáchlàm sạch đáy nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét