Thấy những “chiếc túi” bầu dục này trong nhà, đào thải ngay kẻo ân hận không kịp

Mỗi khi thu vén, lau chùi đồ đạc và nhà cửa, giả dụ bạn có vô tình nhận ra những vật thể bé nhỏ, nhìn giống như một “chiếc túi” hình bầu dục này thì hãy loại bỏ ngay. Thứ bạn thấy bản chất là loài sâu bọ có tên là ngài vải có vỏ, chúng xuất hiện ở mọi nơi trong nhà, gây sợ hãi cho nhiều mái nhà bởi tác hại chúng gây ra.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 1

Giả dụ bạn có vô tình trông thấy những vật thể bé nhỏ, nhìn giống như một “chiếc túi” này hình thành trong nhà thì hãy vứt bỏ ngay.

Đặc điểm và tập tính của ngài vải

Ngài vải có vỏ thường được tìm thấy ở khắp nơi trong nhà như trằn nhà, góc tường, phòng tắm, hay tủ áo quần,… Là một loài sâu bướm đẻ trứng siêu bé bỏng, lại được ngụy trang bởi chiếc vỏ hình bầu dục thường có màu xám hoặc màu nâu sẫm nên phải vô cùng tinh mắt và xem xét bạn mới có thể thấy chúng đang di chuyển.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 2

Ngài vải có vỏ là một loài sâu bướm đẻ trứng siêu bé, lại được ngụy trang bởi chiếc vỏ hình bầu dục thường có màu xám hoặc màu nâu sẫm.

Thông thường sâu ngài chỉ “dính” nguyên một chỗ, hình dáng rất dễ bị nhầm lẫn với một đám bụi được phủ một lớp bông, khiến cho chúng ta chủ quan không chú ý tới. Tuy nhiên, loài sâu bọ này lại rất “ưa” những nơi ẩm thấp và mờ ám, đó chính là “địa bàn” cho chúng sinh sôi nảy nở và phát hành ngày càng nhiều.

Tác hại của ngài vải

Vấn đề đáng nói là, “bánh kẹo ưa thích” của loài ngài này lại chính là…quần áo của bạn, hay chính là vải làm cho trong khoảng sợi thiên nhiên. Vì ưa tối nên chúng thường di chuyển tới những nơi chết thật ánh sáng như trong tủ quần áo, giữa những lớp áo, sau đó thỏa thích “chén no nê” vải dệt quần áo của mái nhà bạn.

Không chỉ “yêu mến” các chất liệu vải sợi mà chúng còn bị hấp dẫn bởi các vết bánh kẹo, nước ngọt dính trên vải, và đặc biệt là…mồ hôi, chất nhờn hay đất cát trong khoảng cơ thể người còn sót lại dính trên áo quần. Những chất này chứa vitamin B, là nguồn dinh dưỡng cần thiết, khi loài sâu bọ này ăn vào, chúng sẽ phát triển mạnh bạo hơn.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 3

“Thức uống ưa thích” của loài ngài này lại chính là…quần áo, vải trong khoảng sợi tự nhiên.

Ví như có thấy quần áo nhiều khi bị “thủng” hay hiện ra một số lỗ nhỏ bé thì thủ phạm chính là những con ngài vải này và bạn cần kiểm tra lại ngay tủ quần áo nhà mình. Không những phá hoại áo quần, vải vóc, mà loài côn trùng này khi đã sắm được “nơi trú ẩn” hợp lý, chúng cứ ở đó mãi cho đến khi trưởng thành và đẻ trứng lên vải, đặc biệt những chất liệu vải khiến cho trong khoảng sợi tự nhiên, lông vũ, bằng da, len hoặc lụa.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 4

Loài côn trùng này ăn vải, đẻ trứng lên vải, khi sản xuất thành con ngài hay sâu bướm, chúng sẽ rời đi và bỏ lại tổ trống rỗng làm cho căn nhà của bạn chợt trở thành dơ dáy.

Sau khi trứng nở, ấu trùng sẽ nhả kén tơ và sản xuất trong vỏ như những “chiếc túi nhỏ” chúng ta vẫn thường thấy, vô hình thông thường quần áo chúng ta mặc trên người đã trở thành tổ cho chúng phát hành. Thậm chí, tới khi thành con ngài hay sâu bướm, chúng sẽ rời đi và bỏ lại tổ trống rỗng khiến cho căn nhà của bạn chợt trở thành dơ dáy, khó tính.

Cách phòng hạn chế và loại trừ loài sâu bọ này

Có thể thấy rằng, loài côn trùng này không gây hại đến sức khỏe, ngoài việc có thể gây ngứa ví như kén dính vào người, đương nhiên chẳng có nguyên nhân gì mà chúng ta lại không sa thải ngay “kẻ phá hoại” này vì những tác hại mà chúng gây nên cho căn nhà và đồ dùng của gia đình bạn.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 5

Để thải trừ loài côn trùng “chán ghét” này và giữ cho căn nhà cũng như là tủ quần áo luôn sạch sẽ, không bị phá hoại, cần phải thường xuyên vệ sinh, lau chùi tòa tháp, giường chiếu, chăn gối,... Không nên để nơi ở của mái nhà bạn ẩm mốc, bất minh, tạo điều kiện cho chúng ẩn náu và tạo ra.

Tủ quần áo cần được đặt ở nơi tinh khiết, khoáng đãng, hạn chế những nơi ẩm ướt. Bạn cũng nên chọn lựa loại tủ gỗ thơm chống côn trùng hoặc sử dụng sáp thơm hay túi chống ẩm cho vải, đặt tham gia trong tủ áo quần để hạn nhạo báng sự sinh ra của ngài vải.

 thay nhung “chiec tui” bau duc nay trong nha, loai bo ngay keo hoi han khong kip - 6

Tránh tạo những nơi ẩm mốc, là vấn đề kiện cho ngài vải tạo ra.

Dường như, áo quần sau khi mặc chấm dứt cần được giặt và phơi khô thật sạch sẽ rồi mới cho tham gia tủ áo quần, giảm thiểu để áo quần bẩn hay ẩm tham gia tủ, làm cho “tổ” cho ngài vải. Nhiều lần kiểm tra và quét dọn tủ nếu như nhận thấy có những lỗ nhỏ bé trên áo quần. Với những giải pháp phòng hạn chế này, căn nhà và tủ quần áo nhà bạn sẽ luôn sạch sẽ không bao giờ hình thành những con côn trùng gây hại như ngài vải.

>>> Không cần kim chỉ, con gái vụng về mấy cũng vá được lỗ thủng trên áo chỉ với bàn là

Theo Ngọc Quỳnh (T/h) (Tò mò)

Đọc thêm: cách cọ nhọ nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét