Vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh là “tắm tầm thường với tử thần“?

Mùa đông trời lạnh, yêu cầu sử dụng các vũ trang điện để làm cho ấm, đun hot tăng rất cao, đặc biệt là bình nóng lạnh. Hiện giờ, gần như tất các các gia đình đều lắp bình nóng lạnh để tiện thể sử dụng nước nóng khi tắm, nhưng đi đôi với việc đó, bình hot lạnh cũng biến thành một vũ trang nguy nan có thể phát nổ và gây ra những hậu quả hiểm nguy về của nả lẫn tính mạng con người giả dụ sử dụng không đúng cách. 

Nổ bình nóng lạnh: Những vụ nổ ko phải lần 1, lần 2

Cách đây không lâu, vụ việc bình hot lạnh của nhà anh T.T (Thủ đô) nổ tung làm cả nhà tắm cháy đen khi anh T vừa bật bình vừa sẵn sàng tắm làm phổ quát người vô cùng hoang mang, lo âu. Rất may mắn, anh T vẫn an toàn và không bị thương nghiêm trọng.

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 1

Bình hot lạnh nổ tung và cháy khét làm cho nhà tắm của anh T.T đen kịt.

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 2

Bình phát nổ và bị cháy đen.

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 3

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 4

Nai lưng và sàn nhà tắm đều đen sì. Bình chứa bồn cầu bị tung cả nắp đậy.

Vụ việc của anh T.T thu được sự nhiệt tình rất lớn của cộng đồng mạng khi chia sẻ lên các trang MXH. Bạn P.N.A kể lại trường thích hợp gần giống do mình chứng kiến: "Tớ từng bị lúc đang bật nước hot mà cả chuỗi đèn nhà tắm lẫn phòng giặt nổ đôm đốp, tóe sáng xì khói. Nên bây giờ khi bật nước nóng tớ tắt cả đèn đi".

Không riêng trường hợp của anh T.T, trước đây, cũng từng xảy ra số đông tai nạn thương tâm khác can dự đến việc dùng bình nóng lạnh.

Chi tiết, vào khoảng 19h10 ngày 24/1/2014, sự việc đau lòng đã xảy ra ở khu 5 thôn Sơn Vi, xã Sơn Thủy, Thanh Thủy, Phú Thọ khi chị Phạm Thị Nga (SN 1975) bị giật điện vì bình hot lạnh hở điện. Vì muốn cứu con thoát khỏi "thần chết", ông Đỗ Đình Khôi (SN 1945) chạy vào ứng cứu cũng bị điện giật chết tại chỗ.

Tham gia khoảng 23h ngày 14/4/2016, một vụ tai nạn thương tâm khác do rò điện bình nóng lạnh xảy ra khiến 3 người trong một mái ấm ở Vũng Tàu bị điện giật, 2 người tử chiến tại chỗ.

Chưa hết, ngày 24/10/2016, chị Bùi H. cũng hoảng hốt chia sẻ trên MXH vụ nổ bình nóng lạnh diễn ra ngay tại gia đình mình: "Em bật bình được 10 phút, đi lấy áo quần chuẩn bị tắm cho cu Bi, vừa bước chân vô sẵn sàng xả nước bình chập điện nổ bụp. Em vội ấp ôm con chạy ra ngoài kêu hô người trong nhà gạt cầu dao tổng. Điện nổ sáng cả góc nhà tắm, mùi cháy khét và đen cả một góc nhà. Thầm cảm ơn Trời Phật đã thương nhân đình em và dân chúng không sao hết".

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 5

 Bình nóng lạnh bị chập nổ nhà chị H.

Còn rất nhiều những vụ tai nạn khác xảy ra do rò điện hoặc nổ bình hot lạnh bỗng nhiên ngột, gây ra những hậu quả hiểm nguy mà ít người có thể lường trước. Những vụ việc này chính là lời cảnh thức giấc về nhân tố an ninh khi sử dụng bình hot lạnh cho rộng rãi gia đình. 

Rơ-le tự ngắt ko phải là "tem bảo hành" an toàn cho bình nóng lạnh

Bình thường, mỗi bình nóng lạnh đều được trang bị rơ-le tự ngắt, với nhiệm vụ tự động cấp điện để vấn đề chỉnh nhiệt độ nước trong bình (tự ngắt khi nước đủ hot và bật khi nước nguội tới một mức nhiệt nhất định). Không ít người lầm tưởng đó chính là rơ-le an ninh, khi đã ngắt là có thể tuyệt đối lặng tâm, không cần rút phích cắm hay ngắt cầu dao, nên vẫn bật bình 24/24 kể cả trong khi tắm để nước được làm cho hot liên tiếp.

Tất nhiên, trên thực tế có 2 loại rơ-le đơn lẻ. Loại nêu trên chỉ là rơ-le nhiệt, không phải là chiếc “tem bảo hành” cho độ an ninh của bình. Theo anh Phạm Thế Dự, giảng sư khoa Nhiệt lạnh trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội:

Rơ-le để đóng/ngắt điện khi nhiệt độ nước tăng, giảm là rơ-le nhiệt, hoàn toàn khác với rơ-le chống giật. Rơ-le nhiệt hoạt động dựa trên cảm ứng nhiệt. Khi nhiệt độ nước thấp thì dòng điện được đóng để cấp nhiệt cho nước, thường có đèn báo sáng lên khi bình hoạt động, và khi đủ nhiệt, ngắt điện đèn sẽ tắt. Rơ-le này không có chức năng chống điện rò ra nước.

Còn rơ-le chống giật hoạt động dựa trên sự thay đổi của hiệu điện thế. Tầm thường, hiệu điện thế dùng cho bình nóng lạnh là 220V. Khi có người bị giật hoặc điện rò rỉ, tiếp đất nói thông thường thì hiệu điện thế này sẽ giảm bỗng nhiên ngột, và công tắc sẽ tự ngắt dòng điện chạy qua bình.”

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 6

Dù đã có rơ-le tự ngắt, bình nóng lạnh vẫn có kĩ năng rò rỉ điện gây tai nạn. (Ảnh minh họa)

Bật bình nóng lạnh khi tắm: Đừng dại khờ đùa với tử thần!

Trong công đoạn tắm và sử dụng nước hot, nhiệt độ trong bình sẽ thay đổi. Hệ thống sẽ tự cảm biến và sẽ cấp điện lại cho bình để tiếp diễn làm hot nước, do vậy, khả năng bạn bị điện giật khi vừa tắm vừa bật bình sẽ tăng lên.

Không chỉ vậy, còn đa dạng nguồn gốc khác làm cho tăng kỹ năng rò điện, làm người dùng bị điện giật như: thanh cấp điện sau thời gian dài dùng bị bám cặn, hao mòn sẽ gây rò điện vào nước; dây điện lắp bình thường với ống dẫn nước dùng lâu có thể han gỉ, giòn cũng gây rò điện; gioăng cao su phương pháp điện nối với dây mayso, vỏ bình, dây dẫn bị nứt sẽ dẫn điện... Tương tự, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo giảng sư Phạm Thế Dự, dù có thiết bị rơ-le chống giật hay không, cách thức độc nhất có thể bảo đảm bình yên cho người dùng bình hot lạnh vẫn là bật nước nóng trước, chờ đủ thời điểm khiến nóng thì ngắt hẳn nguồn điện tham gia bình rồi mới mở đầu sử dụng nước:

“Rơ-le chống giật hiện tại cũng khá bình thường. Toàn bộ các bình hot lạnh đời mới đều được vũ trang. Nhưng mục đích chỉ là phòng khi người dùng quên không ngắt điện. Nếu như có xảy ra rò rỉ thì sẽ giảm chừng mực nguy hiểm của tai nạn chứ không thể an toàn bằng việc ngắt điện hoàn toàn”.

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 7

Không nên bật bình 24/24 làm cho trang bị bị quá tải, giảm tuổi thọ. Chỉ nên bật bình trước khi tắm và tắt bình khi đang tắm để đảm bảo bình an. (Ảnh minh họa)

Trên thực tiễn, nguyên tắc hoạt động của bình nóng lạnh là đốt nóng, khi khởi động không phải gây tốn điện phổ quát như vấn đề hòa, tủ lạnh… Vì vậy, việc đóng/ngắt điện khi sử dụng là giải pháp an toàn mà vẫn bảo đảm dè xẻn, kinh tế.

Dường như, khi bình quá “già nua” sau phổ thông năm sử dụng, cần nhiều lần bảo trì và rà soát bằng bút thử điện xem bình có rò rỉ hay không, và thay mới giả dụ cần. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi nhận thấy có người bị giật, không nên dấn thân cứu. Việc đầu tiên là lập cập ngắt cầu dao điện, sau đó đưa người bị giật ra khỏi vùng nước nhiễm điện và sơ cứu.

vua tam vua bat binh nong lanh la "tam chung voi tu than"? - 8

Bình hot lạnh dùng lâu ngày rất dễ bị ăn mòn, hỏng hóc rộng rãi phòng ban bên trong.

Ngoài bình hot lạnh, các vật dụng trong mái ấm như ấm điện siêu tốc, bàn là, lò nướng điện… đều có tài năng rò rỉ cao, người mua cần để ý ngắt nguồn điện ngay sau khi dùng.

Theo Du Jin (Khám phá)

Đọc thêm: cáchlàm sạch đáy nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét