Cách thức tắm để không bị đột tử khi vào đông

Không tắm đêm

Cơn áp thấp nhiệt đới đầu đông sẽ kéo tụt nhiệt độ xuống và những người có thói quen tắm đêm cho tinh khiết, dễ ngủ nên bỏ thói quen này vì rất dễ bị đột nhiên tử.

Tắm gội khuya sẽ kích thích hệ thần kinh thực vật (hệ giao cảm), gây co thắt gần như các huyết quản cơ thể, nội tạng và ngoài da chợt ngột. Dù tắm bằng nước ấm thì nhiệt độ thấp cũng dễ gây nhiễm lạnh bỗng ngột.

Giả dụ tắm đêm hoàn thành, để tóc ướt đi ngủ sẽ bị nhức đầu, rộng rãi lần lặp lại sẽ bị đau đầu kinh niên, nhiễm trùng phổi, nhiễm siêu vi, cảm lạnh cảm cúm, tai biến huyết mạch não, nhồi máu cơ tim cấp, đau thắt ngực quá mức…

Tắm đêm sẽ phát khởi bệnh đã ủ, phát những bệnh nặng khác. Nặng hơn sẽ tổn thương các dây thần kinh VII ngoại biên, bị sốt, liệt nửa mặt, chóng mặt vấp ngã.

Gian nguy nhất là bỗng nhiên ngột gồng người, tím tái, ngưng tim, ngưng thở, chợt tử ngay sau khi tắm đêm.

Đông y cũng nghĩ rằng, khi tắm không đúng sẽ làm cho cơ thể nhiễm phong hàn (do gió lùa gây lạnh đột ngột, nhiễm lạnh quá lâu...) tắc trở sự điều hành của khí huyết kinh lạc mà gây bệnh.

Lúc đó thân thể suy yếu, mệt mỏi… không điều chỉnh thân thể cân bằng với nhiệt độ bên ngoài sẽ làm cho toàn thân ớn lạnh, nhẹ cũng cảm lạnh, đau đầu, đau mỏi vai gáy... Nặng hơn sẽ choáng, ngất, thậm chí chợt tử.

Người cao huyết áp, đái túa trục đường… bị nhiễm lạnh đột ngột tắm có thể bị tăng áp huyết, bỗng quỵ… phổ biến người đã tử chiến trước khi đến bệnh viện.

Ảnh minh họa.

Tắm ngày cũng cần thận trọng

Tắm khi trời sáng cũng không nên tạo sự đổi mới bỗng nhiên ngột về nhiệt độ thân thể và nhiệt độ nước tắm (như ở phòng lạnh không nên tắm nước nóng quá, hoặc đang nóng hổi lại tắm nước lạnh) – bởi với nhiệt độ phòng chênh nhiệt độ thân thể sẽ gây rối loàn vận mạch.

Những ngày lạnh mà tắm nước quá hot, cơ thể không thích nghi kịp sẽ bị co mạch, hoặc giãn mạch (do cơ thể giữ nhiệt hoặc thoát nhiệt), khiến cho huyết quản não bị co bỗng nhiên ngột gây bỗng quỵ, nhồi máu não, mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp.

Ảnh minh họa.

Một cốc nước ấm trước khi tắm

Theo các chuyên gia y tế, để tắm không bị đột tử khi vào đông và những ngày lạnh, người dân cần biết cách thức tắm rửa bình an. Bất kỳ lý do gì người địa phương cũng không được tắm đêm. Giả dụ quả bẩn chỉ lau rửa qua bằng nước ấm rồi nghỉ dưỡng, không nên vì sạch sẽ mà cố tắm gội mà tự chuốc họa cho mình.

Trước khi tắm cần khiến cho ấm thân thể bằng cách sử dụng tay, hoặc khăn thoa hot da 3 - 5 phút.

Đa dạng người luyện cộng đồng lực kiếm được thấy, trước khi tham gia phòng tắm cần uống một cốc nước nóng, như thế giúp thăng bằng nhiệt độ thân thể bên trong – bên ngoài và nhiệt độ nước tắm, ngăn dự phòng được mối nguy hiểm bị chợt tử.

Các bác sĩ đều khuyên rằng, vào phòng tắm không được xối trong khoảng đỉnh đầu xuống ngay tức thì. Bí quyết tắm đúng là xối nước tự bàn chân - gối - bụng - vai - ngực – sau cuối là đầu. Như thế cơ thể quen dần với nhiệt độ nước tắm, hạn chế nhạo nguy cơ bị bỗng tử vì tắm.

Trước khi ngủ 2 giờ không nên tắm.

Không tắm khi quá đói hay mới ăn no.

Tránh lạnh chợt ngột (không tắm nơi có gió lùa, không tắm quá khuya).

- Tắm chấm dứt giảm thiểu để gió lùa (như không hong sấy tóc dưới quạt, yếu tố hòa).

- Nên sấy khô tóc và sấy ấm vùng gáy sau khi tắm gội.

- Tắm xong xuôi khát nước thì cần bổ sung ngay (nhất là người tắm ngâm trong bồn hay bị mất nước quá phổ biến), giảm thiểu bị không thở được, kết thúc thở.

- Nên tập tành đều, thực dưỡng đủ chất để nâng cao sức đề kháng của thân thể.


Có thể bạn quan tâm: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét