Quá phí nếu mùa này không tự trồng nấm kim châm sạch tại nhà, thả sức vừa ngắm vừa ăn

Có lẽ chẳng bà nội trợ nào "chê" nổi nấm kim châm bởi độ ngon không dễ dàng cưỡng của nó trong hàng chục món ăn từ bình dân tới "sang chảnh": Đậu phụ sốt nấm kim châm, làm thịt heo xào nấm kim châm, lẩu nấm tổng hợp, cá hồi nướng nấm kim châm,...

Không những vậy, nấm kim châm còn là một trong những loại nấm có có muôn vàn tác dụng cũng như trị giá dinh dưỡng cao. Trong nấm có đa dạng kẽm và kali, rất khả quan cho những người bận rộn bệnh tăng áp huyết, xơ vữa động mạch, đái tháo dỡ tuyến đường và đặc biệt là người già. Ngoài ra, nấm kim châm còn chứa một số chất có tính năng chống ung thư rất hiệu quả.

Không chỉ thơm ngon với hàng chục món ăn khác nhau, nấm kim châm còn cực kì tẩm bổ. (Ảnh minh họa)

Tất nhiên hiện thời, nấm kim châm đang được bày bán tràn lan ở khắp mọi nơi. "Thật - giả" lộn lạo, hàng chuẩn và hàng kém chất lượng rất khó để phân biệt và xác định nguyên nhân. Thế nên, với những nguyên vật liệu đơn giản mà dễ kiếm, chúng ta có thể hoàn toàn tự trồng nấm kim châm tại gia, chỉ 2 tuần sau là được "ăn thả ga".

Còn chần chờ gì mà không bắt tay ngay vào tự trồng nấm kim châm sạch sẽ, vừa ngon vừa bồi dưỡng cho cả nhà "cơm ngon canh ngọt".

Chất liệu: 

- Khóm nấm kim chân còn nguyên thân và rễ

- Buồn phiền cà phê (có thể dùng thay thế bằng buồn phiền mía, vỏ đậu xanh, đậu phộng, lõi ngô,...)

- Nước cất (giả dụ dùng nước máy thì phải để ngoài ít nhất 48 tiếng cho bay hơi hết clo)

- Hộp nhựa, cỗ ván/xô nhựa, túi nilon trong suốt

Bí quyết trồng:

Bước 1: Sẵn sàng bã cà phê để ủ

- Đối với bã cà phê đã sẵn sàng, ví như không trồng được ngay thì bạn nên cất trong hộp nhựa và cho vào trong ngăn mát tủ lạnh, vừa không bị mốc, vừa giúp khử mùi tủ lạnh.

- Trước khi đem ra trồng nấm, để buồn chán cà phê ra ngoài trong vòng một ngày. Nên lưu ý kỹ, ví như thấy bã cà phê bị mốc dù ít hay phổ biến thì nên bỏ đi và sẵn sàng buồn bực khác.

Bước 2: Chuẩn bị hòm/xô nhựa để trồng nấm kim châm

- Đỗ bã cà phê vào khoảng nửa kia áo quan hoặc xô nhựa, nếu sử dụng chai thủy tinh, nên bọc kín đáo chai bằng vải sẫm màu hoặc giấy báo trước khi đem đi trồng.

- Giả dụ thấy buồn bực cà phê còn khô, thì nên vẩy thêm chút nước đầy đủ đê giữ ẩm, hạn chế vẩy quá phổ thông làm buồn chán cà phê trong quan tài bị đọng nước.

- Ví như bạn tích lũy đủ buồn phiền cà phê thì có thể đổ vào đầy săng (bí quyết miệng 2.5 cm).

Bước 3: Chuẩn bị nấm kim châm để trồng

- Dùng dao cắt riêng phần rễ và thân của khóm nấm, để ý không cắt quá sát rễ.

- Phần rễ giữ lại để trồng nấm, còn phần thân nấm thì chế biến như tầm thường.

Bước 4: Trồng nấm kim châm tham gia săng/xô 

- Tách khóm nấm thành 4 - 6 phần nhỏ dại.

- Trồng từng phần rễ ngập trong buồn bực cà phê rồi dùng tay nén xuống một cách thức dịu dàng.

- Trường phù hợp bạn đổ nửa cỗ ván buồn bực cà phê thì nên đục một số lỗ bé xíu trên thành hòm (bí quyết bề mặt buồn phiền khoảng một vài cm) để khí COthoát ra ngoài, hạn chế khiến cho hỏng nấm.

Bước 5: Chăm nom nấm kim châm mỗi ngày

- Bọc kì dị miệng hòm bằng túi nilon trong suốt, đục thêm vài lỗ trên túi. Khi nấm mở đầu tạo ra thì bỏ túi ra.

- Nên đặt cỗ ván nấm ở địa điểm không có ánh sáng và nhiệt độ thấp (khoảng 14oC, không quá 18oC)

- Tưới nước kiểu phun sương 2 - 3 lần mỗi ngày cho nấm.

- Trong khoảng 1 - 2 tuần sau, bạn sẽ thấy nấm mọc lên rất với tốc độ cao, khi cây nấm đã dài khoảng 16 cm, bạn có thể gặt hái công trình của mình rồi.

- Sau lần thu hoạch đầu tiên, tiếp diễn duy trì nhiệt độ khoảng 14oC, chỉ sau vài ngày, nấm sẽ tiếp diễn ra lứa thứ nhị. Toàn cục thời điểm nấm sinh trưởng và phát triển kéo dài khoảng 75 - 90 ngày.

Thời tiết se se này mà mái nhà quây quần bên mâm cơm có bát canh nấm kim châm mặn mòi hay nồi lẩu nấm kim châm "ngon như nhà làm - sạch như nhà trồng" thì đúng là "ngon hết nấc".

Chúc quý khách thắng lợi!

Theo Cẩm Nhung (Khám phá)

Xem thêm: cách làm sạch nồi inox
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét