Trước khi ông Trump nhậm chức, bà Clinton vẫn còn cơ hội lật ngược kết quả

Dù rằng bà Clinton dẫn trước ông Trump hơn 300.000 phiếu phổ biến nhưng do tỉ lệ phiếu đại cử tri thấp hơn – 228 so với 290 (tính tới tối 9-11 giờ địa phương) nên để mất chức tổng thống vào tay địch thủ. Mốc quan trọng để chiến thắng là 270 phiếu đại cử tri. Như vậy, ông Trump dư hẳn 20 phiếu.

Theo Hiến pháp Mỹ, cử tri nằm trong cử tri đoàn (gọi là đại cử tri) – gồm 538 thành viên - là những người thực thụ bầu chọn lựa tổng thống khi họ chạm chán nhau tại thủ phủ các bang tương ứng tham gia ngày 19-12.

Bà Hillary Clinton. Ảnh: POLITIFACT

Tờ The New York Times cho nhân thức trong lịch sử Mỹ, hơn 99% đại cử tri bỏ phiếu như họ đã chắc chắn. Đương nhiên, không sa thải kĩ năng một vài đại cử tri đổi ý, khước từ bỏ thăm cho ứng viên mà họ từng lựa chọn hoặc sắm cớ để không bỏ thăm cho ứng viên này.

Những cử tri nói trên được đặt cho một cái tên: “Cử tri tráo chác”.

Ý tưởng đại cử tri đảo chiều lá phiếu của họ ít khi được luận bàn. Gần đây nhất, công chúng bàn tán về ý tưởng này sau cuộc đua cam go giữa 2 ứng cử viên George Bush (Cộng hòa) và Al Gore (Dân chủ) hồi năm 2000. Ông Bush sau cùng thành công sát nút dù ông Al Gore thu được phổ biến phiếu phổ thông hơn.

Quay về năm 2004, một đại cử tri ẩn danh ở bang Minnesota đã từ chối bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ John Kerry, thay tham gia đó bầu chọn lựa cho… người liên danh của ông này, John Edwards.

“Cử tri tráo chác” chưa bao giờ khuynh đảo được kết quả bầu cử. Tuy nhiên, với sự bất mãn cao đối với ông Trump trong đảng Cộng hòa, phe Dân chủ đang kì vọng phép màu sẽ xảy ra nếu như đại cử tri của đảng Cộng hòa đảo chiều lá phiếu tham gia 04 tuần tới.

Đại cử tri Chris Suprun (Cộng hòa, bang Texas) hồi bốn tuần 8 tuyên bố ông sẽ cân nhắc bỏ phiếu cho bà Clinton khi tới thủ phủ bang Georgia, ngày 19-12. Baoky Vu, thương lái ở TP Decatur, bật mí với trang tin AJC.com hồi 04 tuần 8 rằng các chỉ huy đảng Cộng hòa địa phương “âm thầm khuyên ông từ chức đại cử tri” để chẳng hề bỏ thăm cho ông Trump.

Trong trường thích hợp nói trên, bà Clinton sẽ cần giành lấy hơn 20 phiếu đại cử tri trong khoảng đảng Cộng hòa mới có thể khiến cho nên kỳ tích. Tới ngày 6-1, thời điểm Quốc hội (do đảng Cộng hòa choán phần nhiều ghế) họp mặt để phê thông qua các phiếu đại cử tri, họ cam kết sẽ bỏ phiếu để vô hiệu hóa bất cứ hành động ngáng con đường nào nhằm đảm bảo một thành công tuyệt đối cho ông Trump. Lúc đó, cơ hội dành cho bà Clinton là bằng 0.


Xem nhiều hơn: cáchlàm sạch đáy nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét