Quả dại “nước người ta“ về vietnam hóa trái lạ đắt đỏ

Dù phải khá kỳ công với số tiền không ít mới có thể có được những trái lạ như mâm xôi, thanh mai, óc chó, nho chuỗi ngọc,... nhưng các bà nội trợ Việt vẫn không tiếc nuối công săn lùng chúng, dù ở nước ngoài những loại quả này không hề hi hữu lạ.

Cùng điểm lại những loại quả dại "nước người ta" về vietnam hóa trái lạ đắt đỏ:

Nho chuỗi ngọc

Thời điểm trước, nho chuỗi ngọc là loại quả đã khiến cho mưa làm gió ở vn. Trên thực tại đó là quả lý chua được mọc dại rộng rãi ở các nước phương Tây. 

Lý chua là cây bụi rụng lá, thường cao khoảng 1-1,5 m. Loại quả này có 4 màu chính là đỏ, đen, hồng, trắng. Quả mọc theo chùm với trái căng mọng. Chúng có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao, không chất béo, lượng calo thấp, tốt cho sức đề kháng và hệ tiêu hoá.

Tại các bách hóa ở Pháp, lý chua thường được bán với giá chưa đến 500.000 đồng/kg. Đương nhiên, khi về vn, quả lý chua được đặt cho cái tên mỹ miều là nho chuỗi ngọc và có giá tung ra lên tới 2 triệu tiền việt/kg.

Chúng lập cập HOT bởi vẻ ngoài ngọt ngào cùng vị chua thanh. Các nhà cung ứng cho biết giá cả bị đội lên cao do phải chuyên chở nhanh bằng tuyến phố hàng không và độ hãn hữu có khó tậu ở Việt Nam.

Loại quà bánh này có nguồn gốc ở phía tây châu Âu và hiện tạo ra rộng tại Bỉ, Anh, Pháp, Na Uy, Thụy Điển, Đức, Hà Lan, miền Bắc nước Ý, phía Bắc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ba Lan. Quả lý chua được trồng khiến cho cảnh, lấy quả trong nhà hoặc mọc dại ở ven rừng.

Thanh mai

Quả thanh mai có một thời gian đã HOT trên thị trường bởi hình dáng lạ, có vị chua ngọt dễ ăn. Theo các chuyên gia, quả thanh mai hay còn gọi là dâu rượu có tên công nghệ là Myrica sp. Loại cây này mọc tự nhiên tại nhiều địa phương. Cây này còn phân bố ở Ấn Độ, Nepal, Lào, Nhật Bản.

Khác lạ, thanh mai được trồng khá đa dạng ở Trung Quốc, khác lạ là Vân Nam. Chúng mọc chủ đạo tại các vùng sườn đồi. Cư dân địa phương gọi chúng với rộng rãi tên khác nhau như dương mai, sơn dương mai...

Loại cây này có đặc điểm cao khoảng 0,4-0,5 m. Cành cây thường có phủ lông măng, lá xanh biếc vòng quanh năm. Quả có con đường kính 5 mm - 1 cm, khi chín có màu đỏ tím, mọng nước.

Quả thanh mai thường chín vào khoảng tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Quả tròn, nhỏ tuổi như quả mận, có màu đỏ thẫm và rộng rãi múi bé xíu li ti ngoài bề mặt quả giống như quả dâu ta.

Ở vn, thời điểm "sốt", thanh mai được bán với giá trong khoảng 120.000-200.000 đồng/kg

Óc chó

Quả óc chó là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng và rất tích cực cho sức khỏe. Dù rằng có nguyên nhân nguồn gốc ở khu vực Trung Đông, Ấn Độ nhưng quả óc chó lại phù hợp với các nhân tố kiện thiên nhiên như khí hậu, thổ nhưỡng, thời tiết của California, Mỹ. Cho nên, loại quả này được trồng nhiều và rất chung ở Mỹ. 

Khi mới du nhập trong khoảng nước ngoài, óc chó rừng được bán với giá trong khoảng 300.000 tới 500.000 đồng/kg. Quả óc chó là một trong 10 loại quả đứng đầu danh sách về dinh dưỡng. Tuy nhiên, do chưa chung cộng với giá tiền đắt đỏ nên không rộng rãi người dám sử dụng loại thực phẩm này.

Thế nhưng, thời điểm cách đây không lâu, trên khu vực Hà Nội, óc chó rừng đang được khách hàng ưa chuộng bởi giá niêm yết vô cùng mềm.

Theo vài người bán thì hạt óc chó rừng được nhập từ các vùng núi cao như Lạng Sơn, Cao Bằng.

Đặc điểm của chúng là vỏ cứng, màu nâu hạt dẻ nhạt và quả chỉ bé xíu như quả nhãn, nhiều người không biết còn lầm tưởng thành hạt dẻ. Theo méc nước của những người “sành” ăn thì nên chọn những quả óc chó rừng có hình dáng tròn đều, mẩy thì mới ngon.

Mâm xôi (phúc bồn tử)

Mâm xôi hay còn gọi là phúc bồn tử, đùm đùm, là loại quả hoang dã xuất hành từ Đông Nam Á, Bắc Mỹ, khác lạ được ưa chuộng ở các nước châu Âu. Trên một vài trang mua bán nước ngoài, giá niêm yết quy ra tiền Việt của loại quả này giao động 2-2,5 triệu tiền việt/kg. 

Mâm xôi còn có tên khoa học là Rubus alceaefolius Poir, là loài mọc hoang rộng rãi ở khắp các tỉnh vùng núi thấp, trung du và đồng bằng. Quả, cành, lá và rễ đều được dùng để làm thuốc trong dân gian. 

Cùng với tất cả loại thức uống khác, quả mâm xôi, hay còn gọi là quả phúc bồn tử được xem là "chúa tể" của các loại quả vì nó không chỉ có giá trị dinh dưỡng hoàn hảo mà mâm xôi còn đặc biệt hữu ích trong việc yếu tố trị bệnh và nâng cao sức khỏe cho con người. 

Theo Lục Vô Song (Dân Việt)

Tham khảo thêm: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét