Lên Tả Phìn ăn… giết thịt chuột rừng gác bếp

Tả Phìn là địa bàn có tất cả người Dao và Mông sinh sống. Phố nằm cách thị trấn Sa Pa (Lào Cai) 10km, đây là một trong những địa điểm lôi cuốn du khách tới tham quan, bởi vẻ đẹp hoang sơ của hang động Tả Phìn với những sinh hoạt văn hóa đặc sắc… Văn hóa ẩm thực của người địa phương nơi đây rất phú quý: giết thịt lợn gác bếp, giết mổ chua, rau muối, rượu men lá… và món giết thịt chuột gác bếp.

len ta phin an… thit chuot rung gac bep - 1

Chặt giết thịt chuột

Người Tả Phìn không ăn giết mổ chuột đồng mà chỉ ăn giết thịt chuột rừng. Để bắt được chuột rừng, người ta phải khiến bẫy rất công tích thì mới mong chuột sa bẫy.

Khi bẫy được chuột cư dân sử dụng dao cắt tiết, rồi đốt lửa thui lông như thui chó. Sau khi thui xong xuôi thì mổ bụng và khiến cho sạch sẽ nội tạng. Tẩm ướp gia vị, gia vị ngấm tham gia miếng thịt rồi đem gác bếp. Đợi tới khi làm thịt đượm khói tiến thưởng ươm mới đem giết chuột ra đóng chai.

len ta phin an… thit chuot rung gac bep - 1

Thịt chuột sau khi chặt

Cách thức đóng chai thịt chuột gác bếp cũng khá dễ chơi. Đem giết mổ ra rửa với nước nóng, cạo hết bụi bếp bám trên giết thịt rồi đem chặt thành từng miếng nhỏ tuổi. Sau đó đem xuống chảo xào với mỡ nóng, thêm gia vị tùy thích rồi đảo tới khi làm thịt chín mềm là ăn được.

len ta phin an… thit chuot rung gac bep - 3

Đang xào thịt chuột gác bếp

Nói về sự thơm ngon của món làm thịt chuột cụ Giàng A Phà, dân tộc H’mông cho nhân thức: "Thịt chuột gác bếp thơm lắm. Nhà nào có làm thịt chuột gác bếp khách bước chân vào nhà là nhân thức ngay, vì thịt đượm khói có mùi thơm rất đặc biệt".

len ta phin an… thit chuot rung gac bep - 4

Chảo giết mổ chuột

Cụ chắc chắn: "Cả cái thị trấn Tả Phìn này, trong khoảng già để trẻ chắc chắn là người nào cũng thích ăn giết chuột gác bếp, vì miếng giết vừa giòn vừa dai, mùi thơm của khói bếp tỏa lên mũi thơm lừng". Rồi ông tự khẳng định, bữa cơm nào có món làm thịt chuột gác bếp, nhà ông phải nấu nồi to hơn ngày thường.

len ta phin an… thit chuot rung gac bep - 5

Quần chúng đang quây quần bên bếp lửa ngày đông

"Trước đó, thời cụ còn trẻ chuột phổ biến lắm, cứ tham gia ngày mùa, bè lũ nó thi nhau ra nương phá hoại ngô non, đem bẫy ra bắt có ngày được hàng chục con, nên món giết mổ chuột gác bếp là món ăn thường nhật. Nhưng hiện thời chuột càng ngày càng ít dần, bãy chuột ngày một khó khăn, nên món giết chuột cũng không còn thông thường như trước nữa", cụ Phà cho biết thêm.

Theo Khau Deng (Người công tích)

Xem thêm: cách làm sạch nồi bị cháy đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét