Tôi ăn năn vì từng có thu nhập nghìn đô mà 40 tuổi vẫn phải ở trọ - VnExpress Gia đình

Dưới đây là san sớt của chị Nguyễn Thu Phương, 36 tuổi, hiện sống tại TP HCM về những sai lầm khi chi phí thời trẻ của chính mình.

Tôi học ngoại ngữ, ra trường ra trường năm 2004. Sau một năm làm các công việc thời vụ, gia sư để bám trụ lại Thủ đô, cuối năm 2005, tôi xin được việc đóng gói chương trình, biên tập trong một công ty truyền thông. Dù đã có công việc bất biến nhưng tôi vẫn đi dạy tiếng Việt cho mấy đứa bé xíu người Hàn Quốc bởi công việc vui mừng, nhàn hạ mà mức lương cao ngang bằng mức lương chính. Trong thời gian từ 2007- 2010, nhàng nhàng mỗi 04 tuần, tổng thu nhập của tôi vào khoảng 20 triệu, quy ra được 1.000 đôla Mỹ. Mỗi bốn tuần tôi thuê một ngôi nhà hai tầng ở Đống Đa hết 3 triệu, cho nhì đứa em ở cùng không lấy tiền. Tôi ngoại trừ chi li các khoản chi tiêu nên có tháng dư ra được cả chục triệu nhưng có bốn tuần tiêu cạn kiệt, lẹm cả tham gia tiền dư của tháng trước, tùy thuộc vào bốn tuần ấy tôi đi chơi, đi mua sắm nhiều hay ít.

Thời đó, tôi chưa biết gửi tiền dè xẻn điện tử, ví như muốn gửi tại quầy nhà băng thì phải giao dịch vào giờ hành chính nên tôi rất ngại. Cả mấy năm, tôi mới có vài lần đi gửi tiền, khi trương mục ATM phải dư 30 triệu.

Thực ra, tôi cũng từng ước muốn mua được một căn nhà bé dại ở Hà Nội để đỡ phải thuê nhà, nhưng tôi chỉ thích sắm cách thức chỗ tôi khiến cho (huyện Hoàn Kiếm) trong vòng bán kính 7km. Mà mua nhà ở những vị trí này đắt kinh khủng. Nếu như tìm một căn nhà một tỷ (quy mô chắc được 20m2 trong ngõ hẹp) thì tôi cũng phải mất 5 năm không tiêu một đồng nào. Đứa bạn thân rủ tôi mua đất bên quận Long Biên hoặc về Hoàng Mai nhưng tôi gạt đi vì thấy đi khiến cho xa quá và cũng không thích vay tiền nhà băng. Với tôi giải pháp nhanh chóng nhất để có nhà là lấy anh người ấy lúc đó đang sống cùng ba má tại Hà Nội. Ví như muốn ra ở riêng, chúng tôi sẽ cùng nhau bỏ tiền ra thuê nhà.

Tôi không hề là người nghiện mua sắm, tôi chưa bao giờ có đến 10 đôi giày dép, áo quần đi làm đi chơi cũng chỉ khoảng 10 bộ hay mặc mỗi mùa (tuy nhiên, có một số bộ tôi mua hoàn thành chỉ mặc một lần vì không phù hợp). Tôi vẫn còn giữ những chiếc áo len trong khoảng thời học sinh mà bản thân mình thích mặc. Tôi không nghiện sắm sửa mỹ phẩm, lúc nào cũng chỉ có một bộ trang điểm, sử dụng hết thì tìm mới.

Tôi cũng ko phải là đứa chơi bời vung phí, đôi lúc mới ra quán ăn khi tụ tập anh em. Hôm nào lười nấu ăn ở nhà, tôi chỉ dám ăn ở những quán bình dân 20-30 nghìn/suất.

Thế nhưng do không có chỉ tiêu vốn đầu tư, tôi tiêu tiền thuận tiện, cho người quen mượn lắt nhắt một vài triệu đến chục triệu, mà không nhớ đòi hết. Người quen bán bảo hiểm nhân thọ, tôi chuẩn bị sắm ủng hộ mà chỉ nắm bắt sơ là có bệnh hay chết thì được đền bù, còn không sau này hết thích hợp đồng thì kiếm được lại tiền. Người quen bán hàng đa cấp từ thực phẩm chức năng đến mỹ phẩm, tôi cũng tậu ủng hộ rồi đem cho, mà chả nhân thức sử dụng có công dụng gì không. Ai rủ đi du lịch mà bố trí được thời điểm là tôi kiếm được lời. Tôi nhớ năm 2009, tôi đi chơi trong nước và nước ngoài tổng cộng 7 chuyến. Dù tự bỏ tiền ra toàn bộ hay được bao tàu xe và chỗ ăn ở thì tôi cũng tốn gần như tiền sắm tiến thưởng cáp. Những chuyến đi dù chỉ vào mấy ngày cuối tuần cũng tốn một số triệu. Năm đó, tôi thậm chí tiêu hết sạch tiền tiết kiệm.

Không biết quản lý tài chính khi còn trẻ, nhiều người trở nên nghèo khó khi về già - Ảnh: Vereb

Không biết điều hành nguồn vốn khi còn trẻ, rộng rãi người trở thành nghèo nàn khi về già - Ảnh: Vereb

5 năm đi khiến cho nhưng đến trước ngày cưới, bốn tuần 12/2010, tôi chỉ có trong tay 50 triệu. Chồng tôi, một kỹ sư xây dựng, cũng ỷ lại việc có nhà của bác mẹ nên chả dành dụm gì. Năm 2011, do công ti ngoài Hà Nội làm ăn bết bát, chồng tôi chuyển tham gia TP HCM khiến, tôi cũng chuyển tham gia chi nhánh của công ti mình ở đây. Chúng tôi chưa định sống ở đây lâu dài nên không nghĩ tới chuyện tậu nhà đất mà thuê một căn hộ 50m2 để ở với giá 5 triệu tiền việt/bốn tuần dù tổng thu nhập 30 triệu. Sau kết hôn, nhì bà xã chồng cũng muốn dành dụm tiền khiến cho việc này việc kia nhưng có nhẽ do đã quen chi tiêu vô tổ chức mà chúng tôi không dành dụm được phổ thông, ngoài khoản nhất định 3 triệu tách riêng ra ngay từ khi kiếm được lương để sẵn sàng cho việc sinh con.

Đầu năm 2013, tôi sinh con đầu lòng, cuối năm 2014 lại sinh tiếp nhỏ xíu thứ hai. Sau khi sinh con, năng suất làm việc của tôi giảm hẳn. Tôi phải chuyển sang công việc dễ chơi hơn, doanh thu chỉ 8 triệu, hiện thời mới tăng lên 10 triệu/tháng. Thu nhập của chồng tôi khá hơn nhưng phụ thuộc tham gia các tòa tháp. Tuy nhiên, nhị thê thiếp chồng xác định sẽ sống lại TP HCM vì đã quen với thời tiết và khí hậu nơi đây. Chúng tôi cũng có phổ thông họ hàng và anh em ở đây, em gái tôi cũng tham gia Nam khiến việc nên chúng tôi không tới nỗi cô đơn.

Có yếu tố, tới hiện giờ, dù đã được cha mẹ chồng cho 500 triệu nhưng vợ chồng tôi vẫn chưa tậu được nhà. Dường như đó, đứa bạn rủ tôi mua đất ở Long Biên và Hoàng Mai ngày xưa giờ đã có trong tay một ngôi nhà cho thuê, một ngôi nhà để ở nhờ mua đất lúc rẻ và bán đi lúc BĐS lên giá. Đi họp lớp, thấy bằng hữu rộng rãi đứa trước đó thu nhập kém tôi nhưng biết dành dụm và sử dụng tiền đầu tư kinh doanh, giờ có tiền tỷ trong tay, tôi càng nhớ tiếc vì mình đã không biết điều hành tiền từ trẻ.

Theo chuyên gia tài chính cá nhân Lê Kim Oanh (TP HCM), hai trong số những sai lạc nguồn vốn mà hồ hết mắc phải khi còn trẻ làm họ có năng lực tài chính thấp sau này là không thiết lập ngân sáchkhông thiết lập các tiêu chí tài chính. Rất nhiều giới trẻ tiêu tiền mà không nhân thức tiền đi đâu, cho đến khi hết tiền. Ví như không đặt ra mục tiêu, bạn sẽ khó tới đích.

Những tiêu chí dễ chơi như "Dành dụm 3 triệu/bốn tuần", hay phức tạp hơn như mua nhà, thành lập tổ chức kinh doanh... đều khởi đầu bằng kiếm được thức và chấp hành cách thức nhỏ tuổi trước tiên. "Người trẻ có thể không có của nả vì còn đầu cơ cho học tập, nhưng người trung niên không có của nả là những người thất bại", bà Oanh kiếm được xét.

Trong các công thức quản lý tài chính của các chuyên gia dạy làm cho giàu trái đất, việc tiết kiệm tiền và dè xẻn để đầu cơ sinh lợi luôn được coi trọng. Công thức chia doanh thu tham gia 6 chiếc lọ khuyên mỗi người nên dành 10% doanh thu cho dành dụm để tự do nguồn vốn (đầu cơ sinh lời) và 10% cho tiết kiệm dài hạn.

Còn công thức quản lý tiền tài chuyên gia sản xuất con người Tony Robbins thì khuyên rằng, khi kiếm một khoản tiền, bạn nên chia vào 2 quỹ Tiêu xài và Đầu tư. Ông không luật pháp mỗi quỹ là bao lăm %, nhưng tỷ trọng đó nên là một con số nhất quyết. Khoản Đầu cơ lại chia khiến ba phần:

1. Đầu cơ không may, đó là những khoản có nguy cơ thất bại nhưng cũng có thể đem đến lợi nhuận suất cao, ví dụ đầu cơ chứng khoán.
2. Đầu tư an ninh, có thể là trái khoán chính phủ, gửi nhà băng...
3. Mong ước, dùng tiền cho những thứ mà bạn ước mong như ô tô, sắm nhà, laptop…, những khoản chi phí đắt tiền.

Theo Tony Robbins, bạn càng đầu tư với tỷ lệ cao thì càng nhanh giàu.

Hoàng Anh (ghi)


Tham khảo thêm: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét