Mẹ sơ ý, con 14 tháng tuổi ngã vào nồi canh vừa sôi gây bỏng nặng

Trường hợp thương tâm trên đã xảy ra với cháu Minh (14 tuổi, ở Vĩnh Phúc). Theo lời kể của chị Lan (mẹ cháu Minh), hôm đó chị nấu chấm dứt nồi canh đặt ngay xuống nền đất. Con trai chị đang chơi một mình lòng vòng nhà đã vấp phải. Cháu bị bỏng vùng bụng, lưng và tay chân. Trong lúc hốt hoảng , chị đã dùng kem tấn công răng bôi vào vết bỏng rồi vội vã đưa con đi bệnh viện.

Tại khoa Cấp cứu, cháu Minh được chẩn đoán là bỏng độ II. Các bác sĩ sử dụng thuốc ké bỏng, gạc vô khuẩn băng địa điểm bỏng, thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh trước khi cho cháu đến công ty chuyên khoa bỏng để yếu tố trị tiếp theo. Phải mất 3 tuần vấn đề trị cháu mới được ra viện. Mặc dầu không để lại hậu quả đáng tiếc nhưng đây là bài học cảnh báo cho các bậc phụ vương mẹ cần lưu ý để phòng tránh cho con.

Những trường thích hợp trẻ bị bỏng do bất cẩn trong sinh hoạt rất thường gặp mặt. (Ảnh minh họa)

Ths.BS Ngô Anh Vinh (Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Nhi Trung ương) cho nhân thức, đây chỉ là một trong phổ thông cảnh huống tai nạn sinh hoạt rất đáng tiếc thường gặp ở trẻ con do bỏng gây ra. Lứa tuổi bị bỏng phổ thông nhất là 2 tới 5 tuổi. Ở tuổi này trẻ rất hiếu động, tìm hiểu, muốn tìm hiểu và chưa ý thức được gian nguy.

“Có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp ở con nhỏ là bỏng do nước sôi, không những thế có thể là dầu mỡ sôi, lửa hoặc điện, hóa chất. Thương tổn bỏng rất nhiều chủng loại, nếu bỏng ở địa điểm cẳng tay, khác lạ là bàn tay tác động hầu hết tới sinh hoạt và công phu.

Dường như các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc phòng ban sinh dục cũng rất nguy hại vì tác động đến thẩm mỹ và tính năng sinh sản của trẻ”, BS Vinh cho nhân thức.

Theo BS Vinh, đầy đủ những trường phù hợp trẻ bị bỏng đều cần được xử trí đúng. Xử trí không đúng phương pháp ngay từ nhưng giây khắc trước tiên có thể khiến cho vết thương nhiễm trùng, lâu lành và để lại các di chứng như sẹo xấu, co rút ngón tay… Thậm chí để lại những  thương tật lâu dài cho các bé xíu.

Sau sơ cứu ban sơ, trẻ cần được đưa tới các doanh nghiệp chuyên khoa về bỏng để yếu tố trị kịp thời, hạn giễu cợt tối đa các biến chứng.

Để phòng giảm thiểu bỏng lửa, nước sôi ở trẻ, Ths Ngô Anh Vinh khuyến cáo người lớn nên để những thứ gây bỏng như nước sôi, phích nước, bao diêm, bật lửa… ở xa tầm với của trẻ và ở nơi ngăn nắp, giảm thiểu để giữa đường đi khiến cho người khác va phải.

Bố trí bếp và nơi thổi nấu xa tầm với của trẻ và sắp xếp gọn nhẹ. Không nên ăn thức uống hot khi đang bế trẻ, chơi đùa với trẻ. Khi nấu nướng cần để các cán xoong chảo quay tham gia trong, giảm thiểu vô tình va phải gây bỏng...

Xử trí lúc đầu do bỏng nước sôi ở trẻ em

–  Gấp rút đưa vết bỏng tham gia dưới vòi nước hoặc vào chậu nước lã và sạch. Động thái này nhằm mục đích: giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn giễu cợt tổn thương lan rộng.

Ví như không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn xúc tiếp với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây thương tổn sâu hơn. Đây là giải pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu chừng mực thương tổn.

–  Không sử dụng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây thương tổn da. Không bôi kem tấn công răng, tròng trắng trứng lên vết bỏng để giảm thiểu làm cho tăng thêm tổn thương. Ví như có thuốc lép bỏng thì hối hả ké cho trẻ.

–  Sau đó bảo vệ vết thương để tránh thương tổn và nhiễm trùng thêm bằng cách: dùng bằng gạc sạch hoặc vải mỏng tanh băng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng, giảm thiểu băng quá chặt làm cho thương tổn tại vết bỏng nặng thêm.

–  Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn khiến cho vết bỏng nặng hơn.

–  Cổ vũ, trấn an bé, nếu như trẻ đau rộng rãi thì dùng thuốc giảm đau (paracetamol).

–  Nếu vùng bỏng lớn thì không nên cởi bỏ áo quần làm cho bị lột da vùng bỏng, nên hối hả sử dụng kéo cắt quần áo ra tách khỏi vết bỏng hạn chế việc quần áo dính chặt vào vết bỏng khiến vết bỏng bị đau rát, dễ viêm nhiễm.

–  Nữ tính tháo bỏ các tư trang tư nhân, vòng lắc hoặc đồng biển, giày dép… trước khi vết bỏng bị sưng nề.

–  Gấp rút đưa trẻ đến cơ sở vật chất y tế để xử trí và đánh giá tổn thương của bỏng.

Ths.BS Ngô Anh Vinh


Có thể bạn quan tâm: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét