Trường tiểu học của GS Ngô Bảo Châu: Bông hoa nhộn nhịp giữa núi rừng Lũng Luông

Cũng như đa dạng nơi ở vùng cao phía Bắc nước ta, xóm Lũng Luông (phố Thượng Nung, huyện Võ Nhai, thức giấc Thái Nguyên) là một địa chỉ có năng lực tài chính thấp và còn đầy đủ gian khổ, thời tiết khắc nghiệt.

Nhiều em bé bỏng ăn không đủ no, mặc chẳng đủ ấm, các em phải học tập trong những lớp học ẩm thấp, cũ kỹ, cơ sở vật chất tồi tàn. Tuyến phố dẫn vào phiên bản vô cùng gian nan, mặt đường vẻn vẹn 2 mét, phổ biến đoạn dốc đứng, chỉ sơ sểnh một tẹo là rơi xuống vực. Sinh sống ở đây cơ bản là dân tộc Mông, tỷ trọng hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp chiếm hữu trên 90%. Trong bối cảnh đó, việc cải thiện, chăm sóc, hỗ trợ cho các em tìm tới con chữ thật sự là một điều nan giải.

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 1

Trường Tiểu học Lũng Luông xuất hiện như một đóa hoa rực rỡ. Ảnh:1+1>2

Trường Tiểu học Lũng Luông nằm chênh vênh trên đỉnh núi. Trước khi có dự án do Quỹ Trò có năng lực tài chính thấp vùng cao tài trợ, trường rất tạm bợ với những tấm bạt ngăn gió lùa mùa đông rách nát, lớp học nền đất, tường là những ván ghép qua quýt, mái lợp fibro xi măng nứt nẻ, chái nhà quây phên nứa, mưa tạt, gió lùa.

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 2

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 3

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 4

Kiến tạo ngôi trường cực kì thân thương. Ảnh: 1+1>2

Thế nhưng giờ đây, có lẽ những nhân tố kể trên đã trở thành dĩ vãng khi Quỹ trò nghèo vùng cao do GS. Ngô Bảo Châu khiến cho chủ tịch danh dự đã mang tới vùng núi rừng Lũng Luông một màu sắc tươi sáng hơn khi triển khai giấc mơ của đông đảo sinh viên nơi này bằng một ngôi trường mới - như một đóa hoa nở giữa núi rừng.

Ngôi trường với thiết kế văn minh, đa công dụng, thân thiện gồm phổ quát công trình với màu sắc đã mắt thật sự đã biến thành nơi học tập hoàn hảo cho các em học sinh vùng cao.

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 5

Trường có toàn vẹn phòng học, phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, bếp nấu, nhà nội trú, khu vệ sinh. Ảnh: 1+1>2

Không ngoa khi nói ngôi trường mang vẻ đẹp của một bông hoa tấp nập giữa núi rừng Lũng Luông với kiến tạo tạo hiệu ứng thị giác mạnh. Mỗi tầm nhìn lại mang tới một tuyệt hảo không giống nhau.

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 6

Màu sắc của trường cực kì tươi sáng. Ảnh: 1+1>2

Tiêu chí công trình là sản xuất một trường học dễ dàng, Đối Địch sự hà khắc của tự nhiên. Kiến tạo đảm bảo các tiêu chuẩn về chiếu sáng, thông gió, bí quyết âm, cách thức nhiệt. Trường trọn vẹn phòng học, phòng đa năng, phòng y tế, thư viện, bếp nấu, nhà nội trú, khu vệ sinh.

Với quan điểm trường là núi, núi là trường, đứng từ các góc đều thấy khe núi. Các lớp học cân xứng với núi, còn khoảng trống giữa các lớp là khe, khiến nên bức chụp kiến trúc dán chặt vào địa hình. Hành lang nối các khu tính năng, lớp học không phẳng mà tôn trọng địa hình tự nhiên, uốn lượn lên xuống như đường đèo.

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 7

 truong tieu hoc cua gs ngo bao chau: bong hoa no ro giua nui rung lung luong - 8

Nơi này biến thành nơi học tập tuyệt vời cho trẻ vùng cao.

Ngôi trường dễ thương thật sự là một món tiến thưởng ý nghĩa cho các em học sinh vùng núi, nơi còn chịu phổ thông khó khăn. Mỗi dịp niên học mới, nhìn các em học sinh được học tập giữa "đóa hoa rừng" nhiều người cũng cảm thấy vui lây. Mong rằng trong mai sau sẽ có thêm phổ thông nhà cửa như thế trên khắp mọi miền Quốc gia.

Theo Hoài Phương (Infonet)


Tham khảo thêm: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét