“Đi săn” món ăn phương Nam nơi đất Bắc ký sự

Giữa đất trời Thủ đô, những món ăn của nhà hàng Phương Nam hệt như một vệt nắng xứ Nam rực rỡ, sưởi ấm lòng người giữa những cơn gió khô hanh lúc chuyển mùa…


Hà Nội trở lạnh, khiến mình đột nhiên cồn cào thèm một tí nắng phương Nam. Không thể bay tham gia Nam tránh rét, ngẫu hứng nổi lên, mình kéo đứa bạn lượn lờ xã thị trấn Thủ đô suốt một buổi trưa để “săn” món ăn miền Nam, và cuối cùng, cả nhì “hạ cánh” tại Nhà hàng Phương Nam – 155 Bùi Thị Xuân.

1. “Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng

Về sông ăn cá, về đồng ăn… tôm!”

Nhìn thực đơn toàn món ăn miền Nam như kho quẹt, nướng muối ớt, cơm vắt,… của nhà hàng Phương Nam, nhì đứa tần ngần mãi, sau cuối quyết định chọn nhì “đệ nhất danh bài” của quán là Bánh tráng Trảng Bàng và Lẩu cá kèo lá giang, cộng thêm một suất Bánh xèo nhân tôm. Có tôm có cá, có hot có lạnh, phong vị cũng coi là toàn diện!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 1

Ba suất này của nhà hàng Phương Nam đủ để 3 người ăn no lặc lè, thế mà 2 đứa “diệt gọn” vì… ngon quá!

Bánh tráng Trảng Bàng thì nhiều người biết đến lắm rồi. Cái đặc sắc của món này là hầu hết rau, từ những loại rau rừng, rau dại như: xà lách, quế vị, dấp cá, lá cóc, rau nhái, đọt vừng,… tới các loại dưa ghém ăn cùng như cà rốt, chuối xanh, khế chua, dưa chuột,… mỗi loài góp một vị, có chua có ngọt, có thanh dịu, có hăng hăng, ăn kèm giết chân giò luộc, chấm mắm quẹt là hết sảy! Nhờ tới nhà hàng Phương Nam, cũng từ món này mà mình mới nhân thức thì ra miền Nam có phổ biến loại rau hay và lạ tương tự, tên nghe là yêu, vị ăn là thương!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 2

Bánh tráng Trảng Bàng của nhà hàng Phương Nam: Nguyên liệu dễ chơi, hương vị siêu đặc biệt

Bản thân mình chưa từng ăn qua Bánh tráng Trảng Bàng thuần vị Tây Ninh, thấy ở nhà hàng Phương Nam, lớp bánh tráng dù hơi dai nhưng vị rau thì rất tuyệt – cái chất phương Nam nó rất rõ ràng, không lẫn đi đâu được!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 3

Lá bánh tráng dai dai, cam đoan nhiều người biết đến của vùng Tây Ninh nắng gió loanh quanh năm

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 4

Bánh tráng phải chấm cùng mắm nêm, được làm cho trong khoảng cá lên men pha với dấm, tỏi, ớt,… mới đúng “điệu”

Bánh xèo nhân tôm ở nhà hàng Phương Nam, theo kiếm được xét của con bạn chính mình – một đứa chuyên mon men hàng trên quán dưới suốt ngày – thì khá là “to lớn”. Một suất bánh gọi ra được cả một đĩa lớn, đầy đặn, giết mổ tôm hồng hồng, giá đỗ trắng bóc, rau cuốn cũng xanh mơn mởn.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 5

Khẩu phần đầy đặn…

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 6

…rau xanh, giá trắng, tôm hồng!

2. “Không gì bằng cá nấu canh

Bỏ bông so đũa mới rành dân quê”

Nếu được bình chọn, mình sẽ không ngập ngừng mà cho Lẩu cá kèo lá giang của nhà hàng Phương Nam một điểm 10 tròn trịa.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 7

Bản thân đếm rồi, một suất lẩu nhỏ dại của nhà hàng Phương Nam có 8 “em” cá như thế này nha!

Ăn cá kèo là phải thả cá vào nồi khi cá còn sống, quẫy nước tung tóe, cho nên nên giết cá cũng ngọt, thơm, mềm quái đản, thêm vị lá giang chua chua, cả nồi nước sử dụng dậy lên một mùi hương thanh mát, bình đạm.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 8

Cá thả vào nồi vẫn còn sống, quẫy nước lộp bộp

Không biết người miền Nam hay ăn lẩu cá kèo với rau gì, ở nhà hàng Phương Nam, bản thân thấy bê lên ăn kèm với lẩu cá kèo là mẹt rau đậm chất miệt vườn Nam Bộ: ngoài rau muống còn có cả rau chuối thái rối, từng sợi tím hồng đều tăm tắp, bông so đũa trắng ngần, ngó súng tia tía, kèo nèo tiến thưởng tươi… Ngồi bên nồi lẩu Nam Bộ thơm dịu, bốc hơi nghi chết giả, mình đầy đủ đã bỏ quên đây là Thủ đô, và ngoài kia đang lạnh tới 6, 7 độ!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 9

Rau miệt vườn Nam Bộ, đơn giản nhưng ăn rất lạ miệng

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 10

Nhìn thôi cũng đã thấy ngon rồi!

Hỏi ra mới biết, rau này ngoài Bắc mình vốn không dễ dàng kiếm, vì hầu như có thì cũng phải là từ Nam chuyển ra. Nhà hàng Phương Nam cũng cố gắng tự trồng, vừa đảm bảo rau xanh, tinh khiết, vừa dễ ợt và tươi hơn.

Đến cuối bữa, mọi người đừng vội đứng dậy, vì nhà hàng Phương Nam sẽ mời mỗi thực khách một chén chè hot nho bé, với hạt sen, lạc ninh, khoai lang, nấm mèo, cà rốt, sắn tàu,… ăn vừa ngọt ngào vừa ấm bụng nữa đấy.

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng món ăn miền nam ảnh 11

Chợt nhớ câu ca dao: “Thương người nấu cháo le le/Nấu canh bông bí, nấu chè hạt sen”

3. Đến nhà hàng Phương Nam mới thấy cái hồn chân chất của người xứ Nam…

Người phương Nam phóng khoáng, ít câu nệ tiểu tiết nên ở cả ba tầng lầu, nhà hàng Phương Nam đều chọn lựa phong cách đơn giản, phóng khoáng và sang trọng với tường vôi trắng, cửa kính, bàn ghế gỗ,…

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 1

Nhà hàng Phương Nam với môi trường hào phóng, dễ chơi nhưng thanh lịch, tinh khiết

Mình thích nhất là chuỗi hệ thống đèn mang đẳng cấp dân gian và các bức ảnh phong cảnh Nam Bộ được treo khắp các bức tường, nhìn ấm êm và tràn trề cảm giác thân thiết hơn biết bao nhiêu!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 2

Dàn đèn rất dị, tạo cảm giác rét mướt

Chén đũa cũng là loại bát, đĩa sành, màu sắc trang nhã, hoa văn truyền thống, cái nào cái nấy nhỏ tuổi nhỏ xíu xinh xinh. Cả nhà viên chức của nhà hàng Phương Nam đều mặc đồng phục bà ba màu vàng đất, nhìn qua thấy toàn nam thanh nữ tú, lại ân cần hay nói, hay cười; bạn dịch vụ ở bàn bản thân nói giọng Nam, nghe xinh đẹp lạ!

Nhà hàng Phương Nam 155 bùi thị xuân 69 chùa láng không gian ảnh 3

Nhân viên của nhà hàng Phương Nam đều mặc đồng phục áo bà ba, thân thương, lễ phép

Có lẽ vì từ không khí đến món ăn, nhà hàng Phương Nam luôn đậm chất Nam Bộ như thế, mình kiếm được thấy số đông người con xa xứ đã đưa gia đình, bạn bè tới đây để sắm lại chút hương vị quê nhà giữa nơi đất khách. Không chỉ thế, cả những người con xứ Bắc yêu nền ẩm thực miền Nam như bản thân cũng đều mang tâm trạng: “một lần thưởng thức ôm ấp lòng si” khi đến nơi này.

Trải nghiệm “bỏ túi” cho quý khách tới ăn tại nhà hàng Phương Nam:

1. Nhà hàng Phương Nam có 2 vị trí tại Hà Nội: Phương Nam 155 Bùi Thị Xuân và Phương Nam Số 2, ngõ 69 Chùa Láng

2. Nhất mực phải thử: Lẩu cá kèo lá giang; Bánh tráng Trảng Bàng nơi đây cũng nhiều người biết đến lắm, và, nhớ dành bụng để cuối bữa ăn chè (được mời không tính tiền)

3. Canh cá, lẩu cá, muốn đúng phong vị phương Nam thì chẳng thể quên rau đắng. Có yếu tố, với khách hàng nào không quen ăn vị đắng thì nên lưu ý thử trước xem có ăn được không để nhắc nhân viên đổi giúp nhé!

4. 12h00 – 13h30 là thời điểm quán đông khách nhất, nếu như thích lặng tĩnh thưởng thức ẩm thực, bạn nên đến lúc 11h hơn một tí (như bản thân mình)

5. Đừng quên tham gia website PASGO hoặc gọi tới số điện thoại 0471 066 066 để đặt bàn tại gia hàng Phương Nam và hưởng khuyến mãi:

   + Lẩu cháo chim (cho 4 – 6 người) giảm 30%, từ 320k còn 225k

   + Mua 5 tặng 1 suất buffet với gần như các gói buffet 159k, 199k, 229k của Phương Nam

Chúc đại chúng có một buổi tò mò ẩm thực miền Nam phấn kích!

Reviewer: Grace.


Xem nhiều hơn: cách làm sạch nồi inox
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét