Ganh ganh vườn rau, trái khủng của mẹ Việt ở Malaysia

Gia đình chị Huỳnh Diễm Ly đã sinh sống tại Johor Bahru, Malaysia. Đây là là thủ phủ bang Johor, nằm ở phía nam Mã Lai, gần Singapore. Nơi đây có khí hậu nắng ấm nói quanh nói quẩn năm giống như TP.HCM ở vn nên tiện trồng các loại cây rau, quà bánh nhiệt đới. Chị Ly san sẻ, trong vườn nhà chính mình lúc nào cũng có 20 loại rau khác nhau để cả mái nhà ăn đổi món.

Chị Ly bên cạnh khu vườn rau của gia đình

Tại Malaysia, hạt giống được bày bán khá rộng rãi trong các khu chợ, các siêu thị nhỏ lẻ. Dĩ nhiên, chị Ly chia sớt hạt giống sắm ngoài tiệm thường trồng cây rất không dễ dàng lên. Bởi vậy, chị Ly thường nhờ ba mẹ ở Đà Lạt gửi hạt giống. Một phần do ba mẹ chị có đa dạng kinh nghiệm trong việc chọn cây để giống và phần nữa là biết chọn lựa mùa nào thích hợp để lấy giống.

Rau cải hay được sử dụng để muối dưa chưa, gói bánh xèo

Nhiều lúc, mái ấm ăn không hết nên chị đem chia cho cả láng giềng bao quanh

Diện tích nhà chị Ly rộng khoảng 1200m2, trong đó 150m2 được chị để riêng trồng rau, củ, quả. Các góc rộng dùng để trồng cây ăn quả như roi (mận), sơ-ri, sầu riêng, quả vả,...Khu vực giữa vườn bắc giàn trồng khổ qua, bí đao,...Phần đất trống phía dưới là các loại rau xanh như cải ngọt, hẹ,...

Cây roi (miền Nam gọi là mận) trĩu quả ngọt

Cây sơ-ri cho quả đỏ lựng, chỉ nhìn thôi cũng ứa nước bọt

Cây mãng cầu hợp đất, hợp khí hậu mới trồng một năm đã ra trái

Khu vườn rau xanh mướt được như ngày bữa nay là lao động của cả gia đình chị Ly. Mỗi sáng, ba chồng chị luôn bỏ ra 1 tiếng để tưới rau, vun thêm đất cho cây rồi lại bón phân, trồng cây mới. Đến chiều thì chị sẽ tưới cây thêm một lần nữa giả dụ trời không quá nắng. Nếu hôm nào trời nắng muộn thì phải lùi sang chiều tối. Muốn cho cây rau phát triển mạnh khỏe thì mỗi ngày phải tưới cây chí ít 2 lần, khác lạ ở vùng khí hậu nắng hot như Johor Bahru.

Cây chanh leo sai trĩu quả nhà chồng

Đoạn ghi hình chị Ly hướng dẫn bí quyết trồng chanh leo tại gia (Nguồn: Youtube Diemly's garden)

Giàn khổ qua có tổng cộng 69 trái lớn bé dại trên giàn

Đợt Tết vừa rồi, chị Ly trồng tổng cộng 10 chậu cà tím

Cà tím, chanh leo, hoa thiên lý,....

Video hướng dẫn bí quyết trồng cà tím sai quả (Youtube Diemly's garden)

Để tiết kiệm sức lực và thời điểm, dân chúng nên chọn giống cây xanh phù hợp với khí hậu

Trong vườn nhà của chính mình, chị Ly chỉ chọn các loại rau củ quả nhiệt đới. Các loại cây xứ lạnh rất khó khăn trồng ở Malaysia

Bởi vậy, tuy vườn nhà có khá phổ thông rau trái nhưng hi hữu chị cũng tìm bổ sung bông cải, khoai tây, bắp cải thảo, củ cải trắng ... - những loài cây khó khăn trồng ở xứ hot, để ăn giải ngán.

Càng cua, rau bí,...

Giàn bí đao cho trái kếch xù

Nhà đẹp là nơi tư vấn, chia sớt những không gian đẹp và phương pháp giữ giàng, để mắt cho chốn tây riêng của mỗi gia đình.

Hãy san sớt những không gian đẹp, vườn rau - cây cảnh, mẹo hay gia đình đến doisong@khampha.vn để truyền cảm hứng thêm cho đa dạng người cùng sở thích.

Bài viết của quý khách sẽ được lựa chọn đăng chuyên chở trên thể loại nếu như thích hợp quy chuẩn nội dung và sẽ được đảm bảo thông tin tư nhân.


Xem tại: cáchlàm sạch đáy nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét