Đặc sản dân gian khi dạo chợ phiên Bắc Hà ngày xuân

Khị dạo chợ Bắc Hà (Lào Cai) ngày xuân, sau khi mua một tấm thổ cẩm làm quà, bạn có thể tới khu bán đồ ăn lúc nào cũng đông khách để thưởng thức bánh đúc ngô, mèn mén hay thắng cố.

Bánh đúc ngô

Bánh đúc ngô

Thử một miếng bánh đúc ngô, bạn sẽ thấy vị đặc biệt của thứ bánh dân gian vùng cao (Ảnh: I.T).

Rộng rãi người địa phương đô thị nhân thức đến bánh đúc được sản xuất trong khoảng bột gạo, nhưng bánh đúc ngô thì chỉ ở vùng cao mới dễ dãi tậu thấy. Lên chợ Bắc Hà ngày xuân, du khách sẽ được ăn uống món bánh đúc ngô bình dân được đặt trong những chiếc chậu lớn. Khi có khách, người bán mới cắt thành từng miếng bé nhỏ, vừa ăn, thơm thơm vị ngô rất lôi cuốn... Mỗi bát như vậy được bán với giá 10.000 đồng.

Mèn mén

Mèn mén - amthuc365.vn

Khiến mèn mén không khó nhưng yên cầu sự công sức và tốn đa dạng thời gian (Ảnh: I.T).

Mèn mén là bí quyết gọi theo tiếng quan hỏa (TQuốc) cố tức thị bột ngô hấp. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, mèn mén khiến trong khoảng giống ngô tẻ địa phương là ngon nhất. Các loại ngô lai chẳng thể khiến cho được món này. Ngô sau khi thu hoạch được tách hạt rồi dùng cối đá xay bé bỏng. Sau đó trộn với một lượng nước nhất quyết rồi đánh tơi, đun trên chảo đến khi chín.

Món ăn này được bày bán đa dạng nhất tại chợ, được bán với giá 10.000 đồng cho một bát.

Thắng cố

Thắng cố - amthuc365.vn

Tất cả khách du lịch đến chợ phiên Bắc Hà đều muốn thưởng thức món thắng cố (Ảnh: VNE).

Thắng cố là đặc sản chỉ có vùng miền núi mới có nên đa dạng du khách trong khoảng miền xuôi lên đều thích thú món ăn này. Giết thịt nấu thắng cố là giết thịt ngựa, nhưng hiện tại có phổ biến biến tấu với giết mổ trâu, làm thịt lợn. Khi ăn, chảo vẫn để trên bếp đun, ăn tới đâu múc ra bát đến đó. Trời lạnh mà được lai rai ăn bát thắng cố nóng bức, kèm chén rượu ngô, người nào nấy đều ấm lòng, thỏa mãn cho một buổi đi chợ phiên vùng cao tất tưởi cuối tuần.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc - amthuc365

Xôi ngũ sắc với màu sắc dễ nhìn (Ảnh: I.T).

Xôi ngũ sắc gồm các màu đỏ tươi, đỏ thẫm, vàng, nâu và tím biểu trưng cho ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ rất thu hút du khách khi dạo chợ bởi màu sắc đã mắt và được khiến hoàn toàn từ các cây lá thiên nhiên.

Xôi ngũ sắc là món ăn quan trọng chẳng thể thiếu của đồng bào dân tộc ở vùng cao Tây Bắc. Bạn sẽ bị thú vị bởi những hạt xôi thôm dẻo được đồ bằng gạo nếp cái hoa tiến thưởng nổi tiếng, hạt xôi bóng đẹp nhưng không ướt, khi nguội hạt xôi se lại nhưng vẫn mềm, dẻo và thơm.

Theo danviet


Xem thêm: cách chùi nồi bị khét
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét