Lẩu riêu cá gáy - Món ăn may mắn cho ngày đầu năm

Mùa xuân đã về với những cơn gió se se và cái nắng ngọt ngào ấm áp, mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở mang sự trù phú đến cho cuộc sống. Giữa mùa tươi cuốn hút nhất của một năm, ngay cả cái ăn nhường như cũng được làm mới hơn để gói vào toàn diện sự phối hợp, tao nhã của trời đất, như lòng người cầu mong sự may mắn sinh sôi cho một năm mới an toàn.

Mùa xuân, người người chạm mặt nhau nâng chén rượu ngọt đầu năm thay cho lời chúc tụng, còn gì huyền diệu hơn khi kế bên là nồi lẩu riêu cá gáy đang reo vui với cà chua chín ửng, thì là xanh nõn, những lát cá béo ngậy trắng hồng dậy mùi thơm nức nở, chỉ thoáng hít hà đã cảm thấy vị chua chua ngọt ngọt tao nhã như đang kích thích tất cả mọi giác quan bừng tỉnh. Đâu phải ngẫu nhiên mà người tao nhã và sành sỏi chọn lựa ăn cá gáy mùa xuân. Bởi mùa xuân là mùa cá gáy đẻ trứng, lựa chọn những con cá gáy trứng cho bữa ăn đầu năm như gói trọn sự sinh sôi sản xuất của đất trời, gói trọn mùa xuân trù phú với niềm mơ ước một năm mới đa dạng tài lộc, phổ biến may mắn và chờ đợi. Chẳng đơn giản là một món ăn, món lẩu riêu cá gáy đơn sơ của người Việt cũng ẩn chứa một triết lý nhân sinh xinh tươi tương tự.

Lẩu riêu cá gáy đầy mời gọi của hệ thống Quán Ăn Ngon.

Là một món ăn bồi dưỡng nhưng cá chép lại chẳng hề thứ gì xa hoa, lạ lẫm, nó vẫn hiện diện hàng ngày trong bữa cơm của các mái ấm, qua bàn tay người nội trợ khôn khéo đóng gói thành phổ biến món ăn ngon cho mái nhà thưởng thức. Nhưng dẫu có biến tấu bao nhiêu đi chăng nữa, nêm nếm thêm pha tham gia bao nhiêu thứ gia vị mới mẻ “Tây thiên”, thì những người con xứ Bắc vẫn cứ nặng lòng với bát riêu cá nấu theo cách dân dã nhất, chân phương nhất. Ấy là hương vị của bàn tay bà, tay mẹ, của dòng sông quê nóng bức, của ruộng đồng chiêm trũng, của mảnh vườn nhà xanh mướt những vạt rau non, của gian bếp quê thơm thơm mùi rơm rạ. Nếm một thìa nước riêu cá gáy nấu kiểu “quê”, thấy lòng mình đột như thu bé nhỏ lại vừa bằng một bữa cơm chiều ấm áp bên mái nhà thời thơ ấu.

Để nấu được nồi lẩu riêu cá gáy theo phương pháp “quê kiểng”, người nội trợ phải khéo chọn cá chép thiên nhiên, giảm thiểu xa thứ cá chép nuôi bằng cám công nghệ. Đừng xuề xòa cho qua, bởi người sành ăn chỉ cần nếm thử sẽ phân biệt được ngay làm thịt cá gáy thiên nhiên thơm ngọt và cá gáy nuôi làm thịt bở, kém ngọt, kém thơm. Người nội trợ tinh tế hơn nữa sẽ chẳng quên một cụ thể ốm nhưng lại là điểm đặc sắc tuyệt vời cho nồi riêu thú vị: lựa cá chép trứng để có thêm món trứng cá vàng ruộm thơm ngon béo ngậy, vừa hàm ý lời mong cầu một năm mới phổ quát tài lộc sinh sôi nảy nở.

Riêu cá gáy khi xưa chẳng cần nương nhờ vị chua của me, của sấu, chỉ cần thành lập hũ mẻ chua mẹ ủ trong góc bếp, lọc lấy vài thìa sánh đặc là đủ cho cả nồi lẩu dậy vị chua thanh nức nở. Nấu bếp bằng cơ chế lên men thiên nhiên, vừa ngon vừa lành là bí quyết cho bao món ngon của người Bắc. Không biết hương vị của mẻ chua thì không phải là người xứ Bắc, bởi vậy hương vị chua thanh khác lạ ấy đáng nhớ lắm, thân thương lắm. Vị của nước mẻ, của trái cà chua chín đỏ làm cho nên cái chua ung dung và đằm lắng, lẩn tắt hơi bao bọc vị ngọt mặn mà của từng thớ cá chắc nịch đang uống trọn tham gia bản thân mình hương vị dân gian của quê hương.

Món ăn được xem là đem đến may mắn cho ngày đầu năm

Quây quần bên nồi lẩu riêu lấp lánh sắc quà của nghệ đã sẵn sàng tỏa khói, thứ người ta gắp trước tiên nhúng vào nồi lẩu luôn là chùm trứng béo. Thứ ấy trẻ thơ, đàn bà đều mê, mà nam nhi lại càng khoái dùng nó để đưa cay cho ly rượu. Lẩu riêu cá chép mà thiếu đi chùm trứng cá là thiếu một phần ý nghĩa, cũng thiếu một phần ngon miệng. Kế tới, hãy gắp lát cá nục nạc thả chìm vào nồi lẩu, để nước sử dụng dìu dịu chua lục bục sôi thấm đẫm vào từng thớ giết. Chua mà thanh, ngọt mà đượm đà vấn vương. Bấy giờ mới nhàn nhã nhón ít rau sống thả vào nồi lẩu chần tai tái. Giữa cái ngọt ngào mềm mại của khúc cá thơm, của những trái cà chua đỏ rực, hương vị của hoa chuối, của dọc mùng, cần tây đem đến chút giòn giòn, thanh mát để làm phối hợp mọi cảm kiếm được. Sau cùng, húp thìa nước dùng nóng nực đã thấm đẫm vị ngọt của thịt cá, vị mát của rau sống hòa trong nền chua dìu dịu, bỗng thấy nào cứ phải của ngon vật lạ mới quý, bình dân như lẩu riêu cá chép đã đủ hài lòng thần khẩu.

Những ly sương sa hạt lựu đầy lôi cuốn

Tết đã qua với những bữa cơm ê hề giết thịt thà, bánh trái, nỗi thèm thuồng một bữa lẩu riêu cá gáy tao nhã càng làm người ta cồn cào. Bà nội trợ nào sáng nay lỡ mất dịp tìm con cá chép trứng về đãi gia đình, đừng quên “gỡ rối” bằng món lẩu riêu cá chép ở nhà hàng Quán Ăn Ngon. Chỉ 399k/sét cho nồi lẩu riêu cá chép bổ dưỡng đủ cho 3-4 người trong mái ấm quây quần rét mướt, bạn còn được “thiên lí” thêm 4 ly chè sương sa hạt lựu – món chè được yêu mến nhất tại Quán Ăn Ngon. Đầu năm bên nhau với nồi lẩu riêu cá gáy đượm đà hương vị quê hương, được người đầu bếp nồng hậu chăm sóc ngọt lành như món ngon mẹ vẫn nấu ngày xưa, cả năm sẽ luôn được vẹn tròn, ắp đầy hên.

>>> Xem ngay những giảm giá hấp dẫn ở nhà hàng Quán Ăn Ngon


Xem tại: cách làm sạch nồi bị cháy đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét