Bé 2 tuổi ở TP. HCM tử vong nghi do viêm não mô cầu

Theo bác sĩ Dũng, ngày 10/2, bé N. ngụ thị xã 8  có biểu hiện sốt cao, đau đầu, nổi ban... nên được mái ấm đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu. Các chưng sĩ xác định bệnh nhi nhiễm khuẩn não mô cầu nên tích cực điều trị, tuy nhiên bé đã không qua khỏi.

Sau khi bệnh nhi tử chiến, Sở Y tế TP. HCM đã cho lấy mẫu bệnh phẩm gửi tới Viện Pasteur TP.HCM để rà soát, xác định khởi thủy đúng mực. 

Hiện Trọng điểm Y tế dự phòng TP. HCM đã khoanh vùng, tiến hành vệ sinh khử khuẩn khu vực bao quanh nhà bệnh nhi, cùng lúc giám sát, cấp phát thuốc cho những người tiếp xúc với bệnh nhi để tránh nhiễm bệnh.

Tiêm vắc xin ngừa viêm não mô cầu cho bệnh nhi tại Trung tâm y tế dự phòng TP. HCM

Bác bỏ sĩ Lê Xuân Hòa, Trọng điểm y tế đề phòng TP khuyến cáo, viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn hiểm nguy, không như bệnh viêm màng não do virus, bệnh viêm màng não có thể lấy đi sinh mạng của trẻ bé đang khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên hiện ra.

Viêm màng não mô cầu khó khăn nhận thấy, nhất là trong thời kỳ sớm bởi vì triệu chứng của bệnh giống như những triệu chứng viêm màng não siêu vi bình thường khác. Bệnh viêm màng não mô cầu tỷ trọng tử vong rất cao. Những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nài nỉ do tổn thương não, thương tổn các công ty nội tạng như thận, các cảm quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh viêm màng não mô cầu đó là sốt cao 39-40 độ C, bi quan nôn và ói, cáu gắt, ăn không ngon hoặc bỏ ăn, đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi. Triệu chứng đặc hiệu hiện ra muộn là xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; cứng gáy, đau cũ kĩ, co cứng; sợ ánh sáng, mê sảng, lấp lú; co giật kiểu động kinh; mất ý thức, rối loàn cảm giác.

Những hoạt động hàng ngày có thể lây nhiễm bệnh như: sử dụng phổ biến ly, tách uống nước, sống trong khu cộng đồng, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt đồng đội, người hút thuốc lá hay tiếp xúc phổ quát với khói thuốc lá…

Khi phát hiện người thân có những triệu chứng như trên, cho uống thuốc hạ sốt, đặt bệnh nhân nằm nơi ánh sáng dịu. Giả dụ bệnh nhân ói đặt bệnh nhân nằm nghiêng để hạn chế hít chất nôn vào phổi. Đưa ngay bệnh nhân tới bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn bị bệnh phụ khoa, nam khoa, những căn bệnh không dễ dàng nói, trẻ có dấu hiệu bệnh hoặc những triệu chứng không rõ duyên cớ, lo ngại bệnh nặng, dấu hiệu nghi ung thư… Hãy gửi chia sẻ về thể loại Sức khỏe của Eva.vietnam tại địa chỉ Suckhoe@khampha.Việt Nam.

Các thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia y tế, bác sĩ tư vấn để có những cách thức chữa trị kịp thời nhất.


Tham khảo thêm: cách làm sạch nồi nhôm bị đen
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét