Liệu gà Trung Quốc siêu rẻ có tràn vào Việt Nam?

Ngày 16-2, Cục Y tế dự phòng vietnam đã đưa ra cảnh báo dịch cúm gia cầm có thể quay quay về, nhất là các địa phương giáp biên giới Trung Quốc, nơi dịch bệnh này đang lan với tốc độ cao khiến 79 người địa phương nước này tử vong.

Cục Y tế đề phòng Việt Nam nhận định do nước ta có sự giao thương, ngao du lớn với Trung Quốc, khác lạ là với tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây nơi đã ghi kiếm được các trường phù hợp nhiễm cúm A/H7N9 nên nước ta có nguy cơ bị virus cúm trong khoảng vùng có dịch thâm nhập.

Đặc biệt, giết mổ gà TQuốc đang rẻ kỷ lục vì cúm gia cầm. Số đông nơi đã phải đóng cửa các chợ gia cầm sống để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thêm nỗi lo

Trước tin tức trên, phổ biến người chăn nuôi nước ta lúng túng nguy cơ gà bệnh, gà thải từ China với giá siêu rẻ mua phương pháp trườn lậu tham gia Việt Nam sẽ giết chết lĩnh vực chăn nuôi vốn đang lểu đểu.

Anh Minh Sáng, chủ một trang trại nuôi gà tại Đồng Nai, buồn rầu cho biết người nuôi gà đang lỗ nặng vì giá quá thấp. Hiện giá gà kĩ nghệ chỉ còn 17.000-18.000 đồng/kg bán tại trại. Nếu tính thêm công nuôi, người nuôi gà lỗ 8.000-10.000 đồng/kg.

Nhưng anh Sáng cho rằng điều đáng lo hơn là dịch cúm gia cầm bùng phát ở China có thể ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi gia cầm nước ta. Vì phổ thông năm nay gà sống, gà làm thịt, nội tạng gà không rõ nguyên cớ, được cho là gà loại thải từ Trung Quốc vẫn nhập lậu rộng rãi tham gia Việt Nam. Có thời gian loại gà này được bán với giá chỉ 3.000-4.000 đồng/kg.

Nay lại đang thời gian dịch, tiêu thụ không được, lượng gà tồn đọng tại TQuốc sẽ rất lớn. Trong khoảng đó không sa thải kỹ năng các lái buôn nước này sắm lại gà bệnh với giá rẻ rồi toài qua biên giới tham gia Việt Nam tiêu thụ.

“Ví như không ngăn chặn triệt để chắc chắn người nuôi gà nước ta sẽ “chết” hẳn.”- anh Sáng lo âu.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ toạ Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, cho biết dịch cúm gia cầm làm giá giết gà China đã xuống đáy chỉ còn 0,76 USD/kg, mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua. Hơn nữa, đa dạng chợ gia cầm sống ở TQuốc đã đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan. Điều này gây sức ép rất lớn đối với ngành nghề chăn nuôi China vốn nguồn cung đang vượt cầu.

“Thế nên chúng tôi khiếp sợ gà “chạy dịch” siêu rẻ hay gà loại thải TQuốc vốn được bán với giá như rác cho nhà máy hàng điểm tâm chăn nuôi choài lậu vào vn” - ông Ngọc lúng túng.

Như vậy, không chỉ người chăn nuôi chịu thiệt mà người tiêu dùng cũng có thể bị “đầu độc” khi dùng nhầm item gia cầm bị bệnh, đặc biệt là phụ phẩm như chân, cánh, mề gà… từ TQuốc.

Cần giám sát chặt việc nhập lậu gia cầm qua các con phố biên thuỳ. Trong ảnh: Gà TQuốc bán tại Lạng Sơn. Ảnh: TRẦN HIẾU

Phải siết “tạm bợ nhập tái xuất”

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi vn, bình chọn với tuyến phố biên cương kéo dài với TQuốc, địa hình lại hiểm trở với rộng rãi lối mòn thông nhau nên đây là điểm nóng nhập lậu hàng kém chất lượng, không rõ cỗi nguồn trong khoảng China.

Ông Vang chắc chắn: “Trong năm ngoái, thực phẩm bẩn với gà sống thải loại, nội tạng động vật, gia cầm, thực phẩm đóng chai, đông lạnh chính yếu được nhập lậu trong khoảng TQuốc vì giá siêu rẻ. Chẳng thể thống kê rõ số lượng gà nhập lậu nhưng ước lượng mỗi năm nước ta nhập 100.000 tấn gà thải loại của China”.

Thực tại cho thấy thời gian qua các thức giấc biên cương như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai…, thậm chí tại Thủ đô liên tục phát hiện số lượng lớn gà nhập lậu trong khoảng Trung Quốc. Cách đây không lâu, đầu năm 2017, tổ chức công dụng TP Hải Phòng đã nhận thấy, bắt giữ đối tượng tải gần 40.000 quả trứng nhập lậu trong khoảng TQuốc.

Ngoài nhập lậu, theo ông Vang còn một con đường có nguy cơ đưa gà loại thải, gà vùng dịch bệnh tham gia vn bằng phương pháp nấp bóng hàng tạm thời nhập tái xuất. Thực tại một vài công ty xuất du nhập gà đông lạnh lợi dụng chế độ này nhất thời nhập gà về Việt Nam để chờ xuất sang Trung Quốc nhưng thực chất choài hàng ra tiêu thụ tại vn.

Từ đó ông Vang nhấn mạnh: “Vấn đề cần thiết là tập đoàn công dụng cần siết chặt những tổ chức trợ thì nhập tái xuất để giữ vững thực phẩm, nhất là thời điểm dịch cúm China bùng phát có nguy cơ lây lan sang vietnam”.

Trước lo ngại của người chăn nuôi, công ty về mối nguy dịch cúm gia cầm trong khoảng Trung Quốc, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ NN&PTNT, chắc chắn: Bộ đã chỉ huy các công ty can dự, đặc biệt là các đơn vị thú y, hải quan cửa khẩu biên giới phía Bắc, miền Trung và cả các thức giấc phía Nam tăng cường kiểm tra, sẵn sàng các cách thức phòng, chống dịch bệnh; siết chặt việc nhập khẩu tiểu ngạch, chuyên chở hàng nhập lậu.

Không được chủ quan

Ngày 16-2, Cục Y tế ngừa vietnam cho biết tới nay vietnam chưa ghi nhận các trường phù hợp mắc cúm A/H7N9 trên người. Đương nhiên, trả lời tin báo, ông Nai lưng Đắc Cu li, Cục trưởng Cục Y tế ngừa, thể hiện sự quan trọng: “Ví như không khiến tốt việc giám sát nhập lậu gia cầm qua các con phố biên cương, không khiến tốt việc tuyên truyền cho người địa phương có thể vietnam sẽ có bệnh nhân H7N9. Khi đó, nghiễm nhiên chúng ta sẽ có dịch bệnh vì khi có nguồn bệnh vào rồi thì khả năng giữ vững là rất không dễ dàng. Tốt nhất là đừng để cho dịch cúm A/H7N9 xâm nhập tham gia nước ta”.

Cục cũng đã gửi văn bản đến các địa phương yêu cầu không chủ quan, làm biếng trong phòng, chống các dịch cúm gia cầm.

_____________________________

Chặn lại virus A/H7N9 xâm nhập vn

Chiều 17-2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có công điện khẩn gửi các bộ, lĩnh vực và các thức giấc địa phương về việc tăng cường các giải pháp chặn lại virus cúm gia cầm A/H7N9 từ TQuốc; các chủng virus cúm khác thâm nhiễm tham gia vietnam.

Công điện nêu rõ nghiêm cấm vận tải, sắm sửa, giết mổ mổ, tiêu thụ gia cầm, vật phẩm gia cầm nhập lậu qua biên thuỳ của các công ty, tư nhân và khu vực dân cư biên giới; tuyên truyền, giám sát, phát hiện đấu tranh và không tiếp tay cho hoạt động mua sắm tiêu thụ; khẩn trương rà soát, kiện toàn ban lãnh đạo chống dịch về người, lực, kinh phí ứng phó khi có dịch cúm gia cầm xảy ra; giám sát, phát hiện kịp thời sự thâm nhiễm của virus A/H7N9...

ĐẶNG TRUNG

Ngày 17-2, TP Quảng Ngãi phối phù hợp với các cơ quan chức năng tiêu hủy 2.728 con gà nhiễm cúm A/H5N6 của hộ chăn nuôi Nguyễn Cao Tuấn ở thôn Tự Do, phố Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi. Cùng ngày, TP Quảng Ngãi tiếp tục tiêu hủy 4.572 con gà của hộ chăn nuôi Nguyễn Văn Lộc, nhà ở sát nhà ông Tuấn.

V.QUÝ


Xem thêm: cáchlàm sạch đáy nồi bị cháy
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét