Sức ép 'dao sắc không gọt được chuôi' khi dạy con của các nhà giáo - VnExpress Mái ấm

Có cha mẹ đều là nhà giáo - tấn sĩ toán học, trong khoảng ốm chị Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Thủ đô, đã chịu đa số áp lực khi thường xuyên được đòi hỏi phải học chuyên nghiệp để xứng đáng là con của thầy cô. Bởi vậy, khi con gái đi học, chị quyết định phóng thích cho con khỏi sức ép "phải học chuyên nghiệp" mà mình từng chịu đựng. Chị không bao giờ nhắc nhở con rằng gầy được xuất hiện trong mái ấm gồm ông bà ngoại, cha mẹ đều là tiến sĩ; còn ông nội từng là hiệu trưởng trường chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

“Đương nhiên, tôi lại chịu áp lực rất lớn về việc làm sao phải dạy con ngoan. Tôi không cần con giỏi nhưng con yêu cầu ngoan”, nữ giảng viên chia sẻ với VnExpress

Khi còn ở tuổi mầm non hay tiểu học, Thư - con gái chị - là cô nhỏ bé ngoan và giỏi. Bước tham gia tuổi teen, trong mắt mọi người, gầy vẫn là đứa trẻ ngoan. Chỉ có chị và những người thân trong nhà mới nhân thức cô nhỏ tuổi rất bướng bỉnh.

ap-luc-dao-sac-khong-got-duoc-chuoi-khi-day-con-cua-cac-nha-giao

Chị Hương xem album ảnh ở trường mầm non của con nhân ngày tốt nghiệp của bé xíu. Cô nhỏ đứng theo dõi phản ứng của mẹ.

Ở cấp 1, điểm của Thư luôn cao, điểm thi tham gia trường chuyên cấp nhị cũng thuộc hàng Top. Bởi vậy bước tham gia lớp 6, tí hon mở đầu chủ quan. Mẹ con chị từ lâu đã hợp nhất với nhau, việc học là của con, bài tập cô giao là nghĩa vụ của con, mẹ không bao giờ nhắc con học, không giảng bài cho con. Chị không quát tháo cưỡng ép con học. Tuyệt chiêu của chị là sẽ cho con nghỉ học nếu như chưa làm hết bài tập và con phải viết đơn xin nghỉ gửi cô, trình bày rõ nguyên do này. Chị cũng bí mật cô nhờ cô phạt con… Và chị thành công.

Nhưng là một cô nhỏ dại lanh lợi, Thư đã phát xuất hiện những "chiêu để con chăm học" mà mẹ ứng dụng cho bản thân. Bởi như thường lệ, chị trả lời cho những phụ huynh khác cách thức xử lý những phạm tội của con sau khi đã ứng dụng chiến thắng với con bản thân. Dù chị cố tình giấu con, duyệt người này người kia, Thư vẫn nhân thức được, vậy là cô ốm tìm bí quyết chống đối.

Chị Hương vẫn còn nhớ, có thời điểm, con gái làm toán theo cách thức không giống người nào: chỉ ghi đáp số của bài toán ra vở và hoàn thành khoát không chịu ghi lời giải. Chị yêu cầu con làm lại, Thư vẫn ngang bướng không nghe lời. Ông bà ngoại thì liên tiếp nhắc nhở cháu phải học toán, tới mức bé nhỏ đâm ra ác độc cảm và chán học môn này. Nhỏ tuổi tuyên bố sẽ không học toán, chỉ cần học văn thôi. Thậm chí, cô nhỏ bé đã bỏ học toán trong 2 04 tuần khi đang học lớp 9. Một tối, trong bữa cơm, chị chỉ nhỏ nhẹ: “Con muốn thắng lợi, không chỉ cần học nhiều năm kinh nghiệm, không chỉ cần các khả năng sống, mà còn phải nhân thức vượt lên chính bạn dạng thân chính mình, cần vượt lên nỗi sợ môn toán của chính mình".

Sau khi nghe mẹ nói vậy, Thư dần quay lại với môn toán và toàn vẹn điểm toán để tham gia trường cấp ba Việt Đức, Thủ đô. Việc chỉ đủ điểm khiến cô nhỏ dại bừng tỉnh giấc và phấn đấu học để chứng minh cho công chúng thấy bản thân mình không hề là sinh viên kém.

Hiện nay, khi con gái chỉ còn một vài tháng nữa là tròn 18 tuổi, chị Hương rút ra đánh giá "người khác dạy con ngoan không dễ dàng một thì chị dạy con ngoan khó khăn 10". Với chị, thất bại trong việc dạy con ngoan cũng đồng nghĩa với thất bại trong công việc. “Dù không muốn tạo sức ép cho con, nhiều lúc tôi không kiềm chế nhạo được cũng phải thốt ra rằng, giả dụ con không ngoan thì mẹ bắt buộc bỏ nghề. Vì nếu như mẹ không thể dạy nổi con thì khiến cho sao có thể giải đáp cho người khác". Mệnh đề "mẹ phải bỏ nghề" đã níu chân làm con gái chị bớt quậy. “Hiện nay nghĩ lại con thấy cảm ơn mẹ vô cùng vì mẹ đã không chuẩn y con hư”, Thư phổ quát lần nói với mẹ như vậy.

Trong sự kiện "Người khơi lửa" diễn ra gần đây tại TP HCM, thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương, người sáng lập một trường ngoại khóa có tiếng cũng gặp phổ biến sức ép khi nuôi dạy cô con gái 4 tuổi. Bởi dân chúng thường mặc định con chị sẽ rất hoàn hảo. "Con của Uyên Phương chắc mai mốt cho học Harvard hả", "Cô Phương khiến việc với giáo viên và trẻ thơ rộng rãi, chắc dạy con hoàn hảo lắm nhỉ"... là những câu nói chị Phương nhiều lần chiếm được.

Chị Phương cảm thấy rất áp lực khi phải tạo ra một hình ảnh đẹp cho con để giữ sĩ diện cho mẹ. Có những buổi sáng, nhỏ bé Cà Chua nhất định đến trường với trạng thái tóc tai bù xù. Có những bữa, bé nhỏ nói chỉ muốn mặc nguyên bộ đồ ngủ đến trường.

ap-luc-dao-sac-khong-got-duoc-chuoi-khi-day-con-cua-cac-nha-giao-1

Câu chuyện về nhỏ dại Cà Chua của chị Uyên Phương khiến cho các trình bày và người theo dõi trong sự kiện "Người khơi lửa" cười sảng khoái. Ảnh: Kim Kim.

"Trong những tình huống đó, giả thiết rằng tôi gắn thể diện của tôi với hành vi của con trong cộng đồng mà tôi sinh sống, rất dễ dẫn đến chuyện tôi sẽ có những hành xử không tốt cho con. Tôi phải thường xuyên nhắc bản thân bản thân rằng tôi làm hành động này là vì tôi hay vì con. Tôi quát đe, sử dụng bạo lực, làm cho cháu phải mếu máo, không tôn trọng cháu... là tôi đã vì tôi chứ ko phải vì cháu".

Theo chị Phương, để vượt qua sức ép khi nuôi dạy con, phụ thân mẹ cần phải tôn trọng trẻ, hiểu rõ bản thân khiến cho bản thân mình hay cho con. Muốn tốt cho con, bạn cần phải vượt lên áp lực dư luận, bởi không khách hàng nào nắm bắt đứa trẻ của bạn hơn chính bạn.

Kim Kim


Xem tại: cách làm sạch xoong nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét