5 câu nói thông thường nhưng dễ làm thất bại một đứa trẻ - VnExpress Gia đình

Nhiều khi phụ vương mẹ không nhìn thấy tầm quan trọng trong bí quyết thì thầm của phiên bản thân lên sự phát hành của trẻ. Thực thụ, cách thức nói chuyện của thân phụ mẹ có thể quyết định trẻ có thắng lợi hay sẽ thất bại trong cuộc sống sau này.

Giáo sư Kolb B. (Đại học Lethbridge, Canada), trong phân tích của bản thân đã đề cập não bộ của trẻ như một miếng bông thấm, rất dễ thấm và thấm rất nhiều các thái độ, hành động và lời nói của những người bao quanh, khác biệt là cha mẹ của bé. Tính chất thấm này của não bộ là một công dụng tốt cho việc học hỏi, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu như những thứ thấm vào là những hành động hay lời nói không hay.

"Tính thấm" là con dao hai lưỡi, nhưng bạn có thể giữ vững và phát huy mặt tốt của nó cho con của bạn. Hãy đếm 1-2-3 trong đầu của bạn để bạn có thời điểm suy nghĩ và đổi mới lời nói khi dạy bảo ốm. Lời nói bạn nói ra sẽ không bao giờ rút lại được. Do vậy, hãy sử dụng lời nói hăng hái và có tính động viên, hơn là những lời ca ngợi sáo rỗng hoặc la mắng vô cớ.

Đây là những câu nói phổ biến ở những tình huống mà rộng rãi phụ vương mẹ dễ mắc phải và nói theo phiên bản năng. Chỉ cần 3 giây, bạn có thể đổi mới cách nói và đổi mới thế cuộc của tí hon!

5-cau-noi-thuong-ngay-nhung-de-lam-that-bai-mot-dua-tre

Ảnh: Anh Nguyễn.

1. Sao con không được như anh/chị của con vậy?

Một sự thực là, ví như nhì nhỏ xíu có tuổi chênh nhau quá ít (dưới 2 tuổi) thì trẻ thứ nhị sẽ ít có thời cơ tạo ra như trẻ thứ nhất nếu cha mẹ không lưu ý trong giao du với nhì con. Việc so sánh 2 gầy dù có chênh lệch độ tuổi như thế nào cũng đều không nên. Cha mẹ cần phải hiểu rằng: Mỗi gầy sẽ cần có một không gian phát hành khác nhau. Sự tự ti là hậu quả của việc "thấm" những lời so sánh này.

Giáo sư Katherine Kersey, ĐH Old Dominion đề xuất, thay vì chỉ trích đứa trẻ nhỏ tuổi hơn, bạn hãy nói rằng: anh của con đang làm cho tốt, mẹ nghĩ anh có thể giúp con khi con chạm mặt gian truân, được chứ?

Và cũng đừng bao giờ nói với anh/chị của nhỏ dại như "Con phải luôn khiến gương tốt cho em", thay bằng câu là "Con nên săn sóc em, giúp em làm tốt nhất như con đang làm".

2. Con lớn phải nhường nhịn em

"Nhường nhịn em" là khái niệm rất khó khăn mường tưởng đối với các nhỏ xíu. Không như người lớn chúng ta, trẻ em chưa có đủ nhận thức phải nhường nhịn, cho đến khi chúng có nhận thức về sự đủ. Đôi lúc người lớn chúng ta cũng chưa nhận thức tốt về "sự đủ" để dường. Đối với trẻ ốm, thay vì nhịn nhường thì hãy dạy ốm nhân thức cách thức "đến lượt", nói cách thức khác là biết "san sẻ".

Dạy trẻ biết cách thức chia sẻ và đợi tới lượt sẽ giúp trẻ dễ hòa nhập tham gia những giao du xã hội. Tấn sĩ Carl hướng dẫn thân phụ mẹ: "Bây chừ, chúng ta sẽ cần tới lượt để chơi/cầm món đồ này, vậy lượt đầu tiên là em, tới chị và mẹ (mẹ là người trung gian, để giải quyết tình huống).

3. Đưa đây, để mẹ khiến cho

Khi bạn nói như trên, trẻ sẽ trông thấy trẻ không cần làm và thông minh nữa. Tốt nhất bạn nên cho trẻ có không gian trông thấy cái mới, hòa bình quyết định. Vai trò của chúng ta là gợi tạo dựng cho nhỏ xíu. Đừng run sợ câu giải đáp của nhỏ nhắn lạ lùng, sai thực tại hoặc không giống khách hàng nào.

Có một lần tôi cùng cháu trai 2,5 tuổi đếm những cái răng của khủng long bố. Tôi bèn chỉ sang khủng long con và hỏi "Khủng long con có mấy răng?". Bé dại liền dùng tay sờ vào miệng khủng long và nói "Thành lập miệng ra đi, mở miệng đi" (do vì bức tranh là khủng long con đang ngậm miệng). Qua vấn đề này tôi có thể biết cháu tôi đang phát triển một kiếm được thức và cấu kết tốt giữa hình ảnh trên trang sách và đời thực (răng nằm trong miệng). Yếu tố này cho thấy sự sáng tạo của các gầy rất giàu sang. Ví như bạn chỉ dừng lại việc nói với nhỏ xíu là: "gầy khủng long còn nhỏ nhắn chưa có răng", thì bé nhỏ sẽ ít có thời cơ để biểu thị bí quyết nghĩ khác của bé bỏng.

5-cau-noi-thuong-ngay-nhung-de-lam-that-bai-mot-dua-tre-1

Ảnh: CBC.

4. Con ra rìa rồi, mẹ đã có em nhỏ mới

Việc có một thành viên mới là cần thông báo cho nhỏ tuổi, nhưng không phải theo bí quyết này. Tôi nhân thức bạn nghĩ nó vô hại vì trẻ quá bé xíu để biết. Nhưng thực thụ, nó không hề vô hại vì trẻ sẽ có đủ nhận thức là "mất tình ái" của bạn.

5. Lại nữa, lúc nào con cũng hậu đậu

Không có đứa trẻ hậu đậu, chỉ có phụ thân mẹ chưa dạy chúng đủ. Luôn chỉ trích việc bé dại làm sai là bạn đang làm bé dại mất hứng thú với điều đáng lẽ bé bỏng cần nỗ lực hơn.

Thay vì chỉ trích, bạn hãy hỏi: Mẹ nhân thức con đã nỗ lực, nhưng có một vài chỗ chưa đúng, con có thể cho mẹ biết chỗ nào con chưa hiểu.

Đối với bé nhỏ: Bạn hãy lập lại trật tự dạy cho nhỏ tuổi và hỏi những nghi vấn can dự để tậu ra yếu tố nhỏ xíu làm chưa đúng. Tôi từng xem một người bạn là chuyên gia giáo dục trẻ nhỏ bé tại Worcester (Anh), từng giúp một bé bỏng nhận ra một trong khoảng mới "tiệm bánh mì" - trong khoảng mà bé xíu không thể nhớ khi học trên lớp. Bạn của tôi đã khiến cho như sau:

- Bạn tôi chỉ cho ốm về Silly (một hero trong trang sách). Bạn tôi hỏi: Silly màu gì? Bụng silly đâu? Ốm chỉ và nói đúng đắn.

- Bạn tôi chỉ lên chiếc bánh mì trên tay Silly và những chiếc bánh mì nằm tản mác trên trang sách để nhắc đi nhắc lại từ "bánh mì". Nhỏ nhắn đã có một hòa hợp tốt về hình ảnh Silly trong não bộ và điều hiện nay nhỏ dại cần là hòa hợp Silly với bánh mì.

- Sau cuối, sau một thời điểm, tí hon có thể câu kết tốt Silly và bánh mì, trong khoảng "tiệm bánh mì" thiên nhiên được xây dựng trong trí tưởng của ốm. Bé bỏng cũng dễ xuất hiện câu: "Silly ở tiệm bánh mì", "Silly tìm bánh mì". Bạn tôi luôn hỏi bé: Silly tìm bánh mì ở đâu? và bánh mì có ở đâu?

Dành thời gian cho bé nhỏ và dùng những lời nói hăng hái, mang tính xây đắp là lời khuyên bỏ ra cho những bậc phụ thân mẹ đang nuôi con gầy, dù trong những hành động hằng ngày hay trong những tình huống gian khổ và bướng bỉnh của ốm.

Chưng sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (ĐH Worcester - Anh)


Xem nhiều hơn: cách cọ nhọ nồi
Chia sẻ với Google Plus

Về Tác Giả

Chuyên Cung Cấp đồ gia dụng nhà bếp, bộ nồi inox giá rẻ, bộ nồi inox cao cấp, bộ nồi inox 304, bộ xoong nồi inox, bộ nồi bếp từ, liên hệ hotline: 0914 81 5511(Ms. Trâm) - 0916 77 4334(Mr. Khương)
    Bình luận Blogger
    Bình luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét